Khi con trai bạn 16 tuổi: Những điều bạn và con cần biết

Bước vào tuổi 16, con trai bạn đã chắc chắn đang đi trên con đường của riêng mình. Đây là giai đoạn lưng chừng giữa vị thành niên và thanh niên. Dưới đây là một số mốc quan trọng mà bạn có thể mong đợi con trai của mình đạt được và một số tiềm ẩn mà con trai bạn có thể gặp trong giai đoạn này.

1.Thay đổi về thể chất

Cơ thể con bạn vẫn đang phát triển và trưởng thành, mặc dù tốc độ phát triển không bằng những trẻ gái, nhưng bạn có thể thấy con bạn có những thay đổi của cơ thể chúng. Do đó, đã đến lúc bạn nên có một cuộc trò chuyện mới mẻ về giá trị cũng như kế hoạch của con cho tương lai. Điều này quan trọng hơn bao giờ hết vì các hành vi nguy cơ cao, như quan hệ tình dục và dùng ma túy và các chất kích thích bao gồm rượu có thể làm hỏng các kế hoạch đó và cả cơ thể của con bạn.

2. Thay đổi về mặt xã hội

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy con trai của mình dường như có chút gì đó quay lưng lại với đám bạn cũ của chúng để tìm ra những sở thích mới và kiểm tra ý thức bản thân mạnh mẽ hơn. Con bạn có thể bắt đầu nghĩ về cuộc sống sau khi học trung học và bạn có thể thấy con trai của mình thậm chí ít hơn ở nhà nhưng bạn sẽ thấy ít xung đột hơn khi trao đổi các vấn đề với nhau.

3. Thay đổi về cảm xúc

Bước sang tuổi teen thì bạn khó đọc được hết các cảm xúc của con bạn. Bạn có thể thấy con trai của mình trở nên quan tâm đến tính lãng mạn hơn và cũng sẽ gắn kết chặt chẽ hơn với bạn bè. Chúng có ý tưởng vững chắc hơn về những gì chúng cảm thấy là đúng hay sai và chúng có cách thể hiện sự ủng hộ các lựa chọn của mình với một lập trường vững chắc hơn.

Mười sáu cũng là độ tuổi có thể nhuốm màu buồn bã hoặc trầm cảm, điều này có thể gây rắc rối cho bạn và nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề cả trong và ngoài trường học. Nếu sự buồn bã của trẻ có vẻ cực đoan hoặc đang tiếp diễn xấu, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần để được can thiệp sớm và phù hợp khi trẻ bị trầm cảm.

Trầm cảm
Trẻ 16 tuổi có thể xuất hiện các trạng thái buồn bã hoặc trầm cảm

4. Thay đổi về ngôn ngữ

Thế giới rộng lớn của trẻ bắt đầu đòi hỏi những kỹ năng ngôn ngữ phức tạp hơn. Điều này rất quan trọng, không chỉ đối với trường học mà còn trong việc kết nối với những người khác. Con bạn có thể kể và viết những câu chuyện đáng kinh ngạc, trẻ có khả năng giải thích, mô tả, tóm tắt và tranh luận tốt hơn. Ý thức hiểu biết của trẻ cũng tăng lên, chúng bắt nhịp rất tốt với ngôn ngữ cơ thể và lời nói của người khác, đồng thời có thể đọc được nét mặt. Con bạn sẽ biết ngôn ngữ của chúng cần thay đổi từ trường học sang môi trường khác và di chuyển giữa chúng một cách suôn sẻ.

5. Giữ hình ảnh bản thân

Nhiều thanh niên 16 tuổi lo lắng về kích thước, kiểu dáng và cân nặng của họ. Nếu con trai của bạn bị thừa cân, chúng không chỉ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như tiểu đường và huyết áp cao, mà các vấn đề xã hội và lòng tự trọng cũng có thể khiến cuộc sống trở nên khó khăn. Bạn có thể truyền cảm hứng để con trai có một hình ảnh cơ thể khỏe mạnh bằng cách khuyến khích chúng tập thể dục một giờ mỗi ngày. Nếu chúng không thích thể thao hoặc không muốn đến phòng tập thể dục, hãy gợi ý chúng làm điều gì đó mà chúng thích như đi bộ đường dài hoặc khám phá một bức tường leo núi mới.

Hãy chắc chắn rằng con trai của bạn sẽ bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng ngon và đủ dinh dưỡng. Hãy dự trữ trong bếp những món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, bánh quy giòn và sữa chua hoặc bánh pudding ít béo.

6. Chịu áp lực bạn bè

Tuổi 16 của là giai đoạn trẻ phải đối mặt với những tình huống khó xử xảy ra. Khuyến khích chúng gắn bó với những đứa trẻ khác, những người chống lại áp lực của bạn bè và tránh xa những đứa trẻ có hành vi nguy hiểm. Giúp con bạn tìm ra cách để tránh hoặc thoát khỏi những tình huống có vẻ sẽ tồi tệ.

7. Bắt nạt

Đánh đập kẻ yếu không phải là điều gì mới mẻ và bị bắt nạt là điều mà con trai bạn có thể gặp phải. Với con trai, bắt nạt thường là thể xác. Nó có thể không xuất hiện nhiều trên sân trường hoặc tại các điểm đi chơi, nhưng nó có thể xảy ra trên mạng xã hội hoặc thậm chí trên điện thoại. Bạn hãy dạy chúng rằng hành động tốt nhất không phải là tiếp tục để bản thân bị bắt nạt mà là nói với nơi chúng có thể nhận được sự trợ giúp. Cho dù con bạn là nạn nhân hay chính là một kẻ bắt nạt thì cũng nên gặp gỡ một chuyên gia sức khỏe tâm thần dành cho thanh thiếu niên có thể giúp họ quản lý, theo dõi nguồn gốc của nó và giảm bớt tác động cảm xúc mà nó gây ra trong cuộc sống sau này.

bắt nạt
Một số trẻ có thể xuất hiện tình trạng bị bắt nạt

8. Giữ an toàn

Mạng xã hội có thể là một công cụ tuyệt vời để con trai bạn gặp gỡ những người mới và tìm những người khác có cùng sở thích với chúng. Các mẹo sau có thể giúp con trai bạn luôn an toàn khi trực tuyến như giúp con trai bạn kiểm soát thông tin cá nhân và từ chối quyền truy cập của những người lạ. Làm cho con bạn hiểu rằng tất cả các bài đăng và văn bản đều có thể truyền đi khắp thế giới. Đưa ra một quy tắc rằng, giống như những người bạn khác mà họ muốn đi chơi, họ cần giới thiệu bạn với những người mà họ định gặp ngoại tuyến.

9. An toàn khi di chuyển

Các vụ va chạm xe cơ giới vẫn là nguyên nhân có nhiều khả năng gây tử vong nhất cho thanh thiếu niên ở độ tuổi này. Đừng bao giờ ngừng yêu cầu con trai bạn phải tuân theo tất cả các quy tắc giao thông và an toàn cho dù chúng đang lái xe hay đi cùng. Yêu cầu con bạn phải đội mũ bảo hiểm hoặc trang bị an toàn cần thiết để đi xe và khi tham gia các môn thể thao khác.

10. Hỗ trợ tinh thần

Con trai của bạn có thể hành động như thể chúng không cần bạn. Nhưng hãy cho trẻ biết bạn quan tâm bằng cách thực hiện một vài hành động đơn giản như thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của con kể cả ở trường và ở ngoài. Thúc giục trẻ thể hiện bản thân bằng thể thao, sân khấu, nghệ thuật hoặc âm nhạc. Hãy cho trẻ biết những chiến thắng và nỗ lực của chúng cũng là một vấn đề lớn đối với bạn. Hãy xem xét mối quan tâm và ý kiến ​​của trẻ một cách nghiêm túc. Điều này cũng cung cấp cho con bạn một cửa sổ để thay đổi hành vi mới. Nếu trẻ đang có vẻ buồn bã bất thường thì đừng né tránh hỏi về những suy nghĩ đang làm con bạn tổn thương. Đề cập đến nó sẽ không làm cho nó có nhiều khả năng xảy ra hơn. Nhận trợ giúp chuyên nghiệp ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng con trai bạn đang cần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan