Khi con trai bạn 11 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Con trai tuổi 11 đã bắt đầu giai đoạn phát triển lớn về thể chất và cảm xúc, chúng đôi khi rất tình cảm nhưng cũng khó hiểu. Bé trai 11 tuổi có thể đủ trưởng thành để ra hiệu kín khi không muốn bố mẹ làm chúng xấu hổ, nhưng đến đêm vẫn đòi bạn đọc sách cho nghe trước khi ngủ.

1. Ngôn ngữ

Đến 11 tuổi, hầu hết các bé trai đều có vốn từ vựng khá lớn. Con có khả năng sử dụng cử chỉ và nét mặt để nói rõ ý của mình. Bé trai 11 tuổi cũng đã thành thạo các kiểu ngôn ngữ khác nhau, ví dụ như sử dụng nhiều tiếng lóng và những câu nói đùa khi nói chuyện với bạn bè; dùng kính ngữ trang trọng khi nói chuyện với giáo viên.

Bạn có thể giúp đứa con trai tuổi 11 của mình phát triển ngôn ngữ bằng cách:

  • Thường xuyên đến thư viện: Đọc sách không chỉ giúp con trai bạn học được nhiều từ hơn, mà còn luyện bé trở thành một người có suy nghĩ độc lập. Nếu không tiện đến thư viện, bạn có thể thử cho con nghe sách nói hoặc đề nghị đọc sách cho con nghe.
  • Duy trì các cuộc trò chuyện: Ở độ tuổi này, rất nhiều bé trai vẫn còn vây quanh cha mẹ. Vì vậy hãy tiếp tục dành thời gian nói chuyện với con nhiều hơn. Bé trai 11 tuổi cần tập nói lên suy nghĩ và cảm xúc của mình. Nếu con có vẻ ít nói, hãy thử hỏi ý kiến ​​của con để thu hút và tạo điều kiện cho con.
  • Biết các dấu hiệu rối loạn ngôn ngữ: Không sử dụng các từ khóa khi nói chuyện, không thể duy trì cuộc trò chuyện và không hiểu câu đố... là một vài dấu hiệu cảnh báo. Nếu bạn lo lắng về kỹ năng nói của con trai mình, hãy trình bày với bác sĩ để được tư vấn.

XEM THÊM: Trẻ 11 tuổi bị thừa cân nên làm gì?

Đọc sách
Ba mẹ nên hướng dẫn trẻ đọc sách để tăng vốn từ vựng

2. Phát triển thể chất

Tuổi dậy thì đang đến gần hoặc có thể đã bắt đầu ở con trai 11 tuổi. Do đó, con trai bạn sẽ ăn và ngủ nhiều hơn. Bé có thể than phiền bị chuột rút cơ bắp và các cơn đau cơ ngày càng tăng. Một số chàng trai cũng bắt đầu có làn da nhờn, lông tơ ở mép trên và giọng nói trầm hơn.

Các bé trai ở độ tuổi này thường nhận thức rõ hơn về cơ thể của mình trông như thế nào và so sánh mình với những người khác. Rối loạn ăn uống và các vấn đề về hình ảnh cơ thể không chỉ là vấn đề của các cô gái. Ngoài ra, con trai tuổi 11 cũng có thể bắt đầu gặp phải tình trạng này. Bố mẹ có thể giúp con bằng cách:

  • Lưu trữ thực phẩm lành mạnh trong nhà. Sắp xếp thời gian để cả gia đình ăn cùng nhau.
  • Tìm một môn thể thao mà con yêu thích để khuyến khích con vận động mỗi ngày. Các bé trai 11 tuổi đã đủ lớn để thích các môn thể thao đồng đội (như đá bóng, bóng rổ), mặc dù vẫn đang trong quá trình học các kỹ năng phức tạp hơn.
  • Khen ngợi khi con trai bạn làm tốt điều gì đó. Đừng chỉ nhận xét về ngoại hình của con.

3. Xã hội

Bé trai 11 tuổi đang bắt đầu tự lập khám phá. Đừng buồn nếu con trai mình muốn đi chơi với bạn bè hơn là bố mẹ. Thách thức nằm ở chỗ hầu hết các bé trai ở độ tuổi này bắt đầu thử phá bỏ giới hạn và quy tắc bố mẹ đặt ra. Các con không lo sợ tình huống xấu sẽ xảy ra và chỉ bắt đầu nhận ra khi hành động sai trái đem lại hậu quả.

Bạn có thể giúp con bằng cách:

  • Xây dựng lòng tự trọng của con: Áp lực từ bạn bè luôn đứng đầu ở tuổi này. Những đứa trẻ cảm thấy hài lòng về bản thân sẽ ít có lựa chọn sai lầm.
  • Giải thích về sự nguy hiểm của thuốc lá, rượu và ma tuý: Dạy con những cách để từ chối khi bị rủ rê thử những món độc hại này. Hãy chắc chắn rằng bạn chính là tấm gương tốt cho con.
  • Giáo dục giới tính: Tận dụng những khoảnh khắc phù hợp trong các chương trình truyền hình, quảng cáo hoặc video để nói với con về vấn đề này. Đảm bảo dạy con biết sự thật và thừa nhận nếu bạn thấy lo lắng.
  • Giám sát an toàn trên mạng: Đặt máy tính mà con sử dụng ở nơi bạn có thể quan sát được con trai mình đang làm gì. Cài đặt các chương trình kiểm soát cho phụ huynh và đảm bảo rằng con trai bạn biết bạn đang giúp chúng, chứ không phải xâm phạm quyền riêng tư.
thiết bị điện tử
Hãy kiểm soát việc sử dụng máy tính, mạng điện tử của trẻ

4. Cảm xúc

Con trai tuổi 11 có thể mang cảm xúc lẫn lộn trong quá trình lớn lên. Trẻ sẽ háo hức và sẵn sàng cho nhiều trách nhiệm hơn, bao gồm cả việc nhà. Mặt khác, con có thể cảm thấy không an toàn và nghi ngờ về tương lai. Nhiều cậu bé tuổi này bị giảm đi lòng tự trọng.

Bố mẹ có thể hỗ trợ con bằng cách:

  • Cho con trai bạn cơ hội để thành công: Ví dụ, ghi danh cho con vào một lớp nghệ thuật sau giờ học nếu thấy con có năng khiếu vẽ. Bạn cũng có thể giao cho con một nhiệm vụ mà bạn biết con có thể hoàn thành, chẳng hạn như rửa xe lần đầu tiên.
  • Để con thất bại: Luôn giúp đỡ con trai của bạn sẽ kìm hãm sự phát triển tinh thần của con. Vì vậy hãy cho con cơ hội để tự mình tìm ra các giải quyết một số vấn đề.
  • Tìm cách đối phó với căng thẳng: Giúp con trai bạn tránh stress bằng cách ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh. Dành thời gian ở bên con mỗi ngày, ngay cả khi con không muốn nói chuyện. Khuyến khích con nói rõ điều gì đang khiến con khó chịu và suy nghĩ cách giải quyết. Nếu bạn nghĩ rằng bé trai 11 tuổi đang chán nản hoặc lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.
Trẻ chơi thể thao
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe

5. Học tập

Con trai 11 tuổi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn ở trường trong năm nay. Tin tốt là con đã có thể tập trung hơn so khi còn nhỏ, chú ý được trong một khoảng thời gian dài hơn, ghi nhớ sự kiện dễ dàng hơn. Trẻ 11 tuổi cũng bắt đầu có tư duy linh hoạt. Bé đặt nhiều câu hỏi hơn và có nhiều khả năng biết kiểm tra nhiệm vụ của mình.

Phụ huynh có thể hỗ trợ con bằng cách:

  • Nói chuyện với giáo viên của con: Cập nhật các phiếu điểm và cuộc họp để biết con mình đang học như thế nào trong suốt cả năm. Điểm kém có thể là dấu hiệu của tình trạng rối loạn chú ý hoặc thậm chí là trầm cảm.
  • Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử: Cho dù là trò chơi điện tử, TV hay mạng xã hội, chỉ cho con dùng dưới 2 giờ mỗi ngày.
  • Đưa con đi kiểm tra mắt: Con trai tuổi 11 là độ tuổi phổ biến cần đeo kính.

Khi bé trai được 11 tuổi, trẻ đã bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì với những dấu hiệu tâm sinh lý, cảm xúc và sự phát triển khác nhau. Vì thế các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này để đồng hành, chia sẻ giúp trẻ có thể tự tin và phát triển toàn diện nhất. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tổng quát các vấn đề sức khỏe, can thiệp khi cần thiết.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp gói Khám sức khỏe tổng quát dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Đây là gói khám sức khỏe toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ đánh giá chức năng cơ bản của trẻ như: khám tai mũi họng, khám mắt, đánh giá chức năng gan thận, tim, phổi, xét nghiệm máu, xét nghiệm viêm gan và tình trạng dinh dưỡng của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Video đề xuất:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan