Kem chống nắng có an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ em không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Tia cực tím hay tia UV có trong ánh nắng mặt trời có khả năng gây rám ra, cháy nắng và làm tăng nguy cơ ung thư da ở cả trẻ em và người lớn. Vì thế việc chống nắng cho trẻ là cần thiết bất cứ khi nào trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng được khuyên sử dụng cho cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên có một số điều cần lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho trẻ sơ sinh. Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi trẻ sơ sinh có nên dùng kem chống nắng không.

1. Trẻ sơ sinh có nên dùng kem chống nắng không?

Hãy tưởng tượng cả gia đình đang ở bãi biển, và đang thoa kem chống nắng. Một em bé 5 tháng tuổi cũng đang ở đó. Có nên bôi kem chống nắng cho em bé không? Theo Hari Cheryl Sachs, bác sĩ nhi khoa tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) thì việc sử dụng kem chống nắng cho trẻ sơ sinh nên được thực hiện không thường xuyên.

Sachs nói: “Cách bảo vệ trẻ tốt nhất là hạn chế cho trẻ dưới 6 tháng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đặc biệt tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ, khi tia cực tím (UV) có cường độ mạnh nhất”.

Sachs giải thích: “Da của trẻ sơ sinh kém trưởng thành hơn so với người lớn và trẻ sơ sinh có tỷ lệ diện tích bề mặt trên trọng lượng cơ thể cao hơn so với trẻ lớn hơn và người lớn”. “Cả hai yếu tố này đều có nghĩa là trẻ sơ sinh cần một lượng kem chống nắng nhiều hơn và nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất có trong kem chống nắng có thể lớn hơn nhiều, làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ từ kem chống nắng”.

Sachs nói: “Cách bảo vệ tốt nhất là để trẻ ở trong bóng râm, nếu có thể. “Nếu không có bóng râm tự nhiên, hãy sử dụng một chiếc ô hoặc mái che của xe đẩy.” “Nếu không có cách nào để giữ trẻ sơ sinh tránh ánh nắng mặt trời, bạn nên hỏi bác sĩ nhi khoa về những việc cần làm cho con bạn.”

Mỗi mùa sẽ có những thời điểm tắm nắng khác nhau
Cách bảo vệ tốt nhất là để trẻ ở trong bóng râm

2. Khi nào thì nên cho trẻ sơ sinh bôi kem chống nắng?

Kem chống nắng có thể sử dụng cho trẻ trên 6 tháng tuổi. Trẻ nhỏ hơn nên sử dụng các hình thức chống nắng khác.

Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi ánh nắng mặt trời là để trẻ trong bóng râm càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho bé mặc quần áo bảo hộ, đội mũ có vành và đeo kính râm. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng trẻ không bị quá nóng hay bí bách. Bố mẹ cũng có thể tự tạo ra bóng râm cho em bé bằng cách sử dụng ô hoặc lều bạt.

Nếu trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi, kem chống nắng được khuyên sử dụng. Chọn kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30. Bôi kem chống nắng nhiều lên vùng da hở của bé và bôi lại sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bé ở dưới nước. Để tránh gây kích ứng da và mắt của bé, hãy sử dụng kem chống nắng có chứa oxit kẽm hoặc titanium dioxide.

3. Một số biện pháp chống nắng cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc sử dụng kem chống nắng, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đề nghị cho trẻ sơ sinh mặc quần dài nhẹ, áo sơ mi dài tay và mũ có vành che cổ để ngăn ngừa cháy nắng. Loại vải dệt chặt chẽ nên được lựa chọn so với chất vải dệt lỏng lẻo. Hãy nhớ rằng mặc dù mũ bóng chày trông có vẻ rất dễ thương, nhưng chúng không che được cổ và tai, cũng như những vùng nhạy cảm của trẻ. Vì thế, nên cho trẻ sơ sinh đội mũ rộng vành mỗi khi ra ngoài trời nắng.

Sachs nói: “Trẻ nhỏ không đổ mồ hôi như người lớn. “Mồ hôi làm mát phần còn lại của cơ thể một cách tự nhiên khi cơ thể cảm thấy nóng, nhưng trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển đầy đủ “hệ thống sưởi và làm mát” tích hợp sẵn đó. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo rằng trẻ sơ sinh không bị quá nóng ”.

“Khi nắng nóng, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị mất nước nhiều hơn. Sachs cho biết, để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ nước, hãy cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. "Hàm lượng nước trong cả hai loại sữa sẽ giúp giữ nước tốt cho chúng."

Nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh lúc mấy giờ?
Nên cho trẻ sơ sinh đội mũ rộng vành mỗi khi ra ngoài trời nắng.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý trong mùa hè này khi cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng ra ngoài trời:

  • Giữ em bé của bạn trong bóng râm càng nhiều càng tốt.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng nào cho trẻ.
  • Đảm bảo cho trẻ mặc quần áo dài tay và bảo vệ làn da nhạy cảm. Nếu vải quá mỏng đến mức có thể nhìn xuyên qua nó, có thể nó không đủ khả năng bảo vệ da trẻ.
  • Đảm bảo rằng bé luôn đội mũ rộng vành để tạo bóng râm cho phần cổ.
  • Theo dõi trẻ sơ sinh cẩn thận để đảm bảo rằng trẻ không có dấu hiệu cảnh báo bị cháy nắng hoặc mất nước. Một số biểu hiện có thể nghi ngờ bao gồm quấy khóc, khóc nhiều và nổi mẩn đỏ.
  • Nếu trẻ đang bị cháy nắng, hãy đưa trẻ vào bóng râm ngay lập tức và chườm lạnh lên những vùng da bị bỏng.
  • Nước! Cho trẻ uống sữa công thức hoặc sữa mẹ nếu ở ngoài nắng nhiều hơn một vài phút. Đừng quên sử dụng tủ mát để lưu trữ các loại chất lỏng, bao gồm cả sữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org; whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan