Hướng dẫn về lần ra ngoài đi chơi đầu tiên của bé

Ngay cả khi trẻ ngủ, não bộ của trẻ cũng đang phát triển không ngừng nghỉ. Việc đưa trẻ sơ sinh ra ngoài không những tốt cho sức khỏe của bé mà đồng thời giúp trẻ khám phá bên ngoài. Dưới đây là một số hướng dẫn về lần đầu tiên đưa trẻ ra ngoài chơi, các mẹ nên biết để có thể bảo vệ được bé yêu của mình một cách tốt nhất.

1. Sau khi sinh bao lâu thì trẻ có thể ra ngoài đi chơi?

Rất nhiều ông bố, bà mẹ có suy nghĩ giữ con ở nhà nhằm tránh sự ảnh hưởng của thời tiết, bụi bẩn, vi khuẩn ...Tuy nhiên, cha mẹ cần biết rằng, trẻ cần được ra ngoài sớm để được thưởng thức và khám phá thế giới xung quanh sau những tuần đầu tiên.

Chỉ cần sau 1 tháng em bé sơ sinh có thể ra ngoài chơi cùng người thân trong trường hợp sức khỏe của trẻ ổn định. Mẹ cần chuẩn bị thật cẩn cẩn thận trang phục cho bé cũng như điều kiện thời tiết trước khi quyết định cho bé ra ngoài.

Du trẻ nhỏ hay người lớn cũng đều cần các loại vitamin tự nhiên, bao gồm cả vitamin D - được cơ thể tổng hợp từ ánh sáng mặt trời, giúp cho xương và răng của trẻ chắc khỏe, phát triển tốt hơn.

Thường xuyên đưa bé ra ngoài đi dạo giúp giải tỏa căng thẳng
Trẻ cần được ra ngoài sớm để khám phá thế giới xung quanh sau những tuần đầu tiên

2. Kiểm tra kỹ tã cho trẻ

Hãy lựa chọn quần áo phù hợp để dễ dàng giữ bé ở nhiệt độ vừa phải trước khi ra ngoài. Nguyên tắc nhỏ là cho bé mặc nhiều hơn mẹ một lớp quần áo. Kiểm tra kỹ túi mang theo, bao gồm của trẻ, khăn lau, quần áo và một số dụng cụ cần thiết khác như bình ủ sữa, sữa bột ( nếu trẻ không bú sữa mẹ)....

Hãy nhớ mang theo thêm mũ, bao tay, và tất chân cho bé nếu bên ngoài trời lạnh.

3. Biết cách sử dụng các thiết bị cho trẻ em

Trước khi cùng trẻ ra ngoài, bạn cần biết cách sử dụng một số đồ dùng dành cho trẻ em như ghế ngồi oto cho trẻ, xe đẩy...Khi cho bé ra khỏi xe đẩy, mặc thêm áo nếu mẹ bế bé đi đâu đó và quấn thêm chăn. Có thể cởi bớt lớp áo cho trẻ nếu đi vào một ngôi nhà ấm áp hoặc cửa hàng.

Không nên để thêm chăn gối hay bất kỳ khăn áo gì vào vì nó sẽ tích nhiệt và khiến bé nóng dễ dẫn đến nguy hiểm nếu trời nóng và trẻ đang ngủ trong xe đẩy. Cần để trẻ được ở trong bóng râm và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng cách lựa chọn xe đẩy có mái che.

Nên thay tã cho bé thường xuyên để tránh hăm tã
Hãy lựa chọn quần áo phù hợp để dễ dàng giữ bé ở nhiệt độ vừa phải trước khi ra ngoài

4. Lần đầu tiên cho trẻ đi chơi nên kéo dài bao lâu?

Trẻ có thể được dạo chơi bằng xe đẩy ra ngoài vườn, công viên hoặc nhà họ hàng. Mẹ chỉ nên cho trẻ đi chơi khoảng 30 đến 45 phút trong lần đầu tiên cho trẻ ra ngoài để trẻ có cơ hội thích nghi với môi trường bên ngoài.

Không nên cho trẻ đi siêu thị vì ở đây đông người và nhạc ồn có thể gây ảnh hưởng đến đến sự phát triển của trẻ. Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu đưa trẻ đến những siêu thị nhỏ để trẻ được dần mở rộng tầm mắt và kích thích sự khám phá của trẻ. Điều này giúp mẹ có thể vừa chơi được với con, vừa tiết kiệm thời gian đi mua sắm.

Việc có nên cho trẻ đi chơi xa hay không còn tùy thuộc vào sức khỏe của trẻ. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ nếu lo lắng để cả nhà có một chuyến đi vui vẻ.

5. Nhờ người khác hỗ trợ chăm trẻ

Nếu có thể bạn nên đưa trẻ ra ngoài cùng một người bạn hoặc người thân để nhận được sự giúp đỡ. Điều này cũng giúp bạn có thời gian để nghỉ ngơi

6. Không nên cho trẻ đến chỗ đông người

Vì trẻ còn nhỏ nên tốt nhất nên tránh xa đám đông và bất cứ ai bị bệnh như ho, cảm lạnh, tiêu chảy....Ngoài ra, mẹ nên tránh đưa trẻ đến nơi có không gian chưa được sạch sẽ, ô uế, bẩn thỉu hoặc quá chật chội và nhiều người.

Bởi hệ miễn dịch lúc này của trẻ vẫn còn rất yếu, vì vậy mẹ cũng có thể đề nghị những người muốn tiếp xúc với trẻ như sờ tay, bế, cần phải rửa sạch tay nhằm hạn chế vi khuẩn lây truyền sang bé.

Khi trẻ tiêu chảy kèm nôn nhiều cần đưa trẻ nhập viện
Vì trẻ còn nhỏ nên tốt nhất nên tránh xa đám đông và bất cứ ai bị bệnh như ho, cảm lạnh, tiêu chảy

7. Đừng mong đợi quá nhiều vào lần đi chơi đầu tiên

Nếu chẳng may có sai sót trong lần đi chơi đầu tiên cùng trẻ thì đây cũng là điều bình thường. Đừng lo lắng. Chúng ta sẽ khắc phục trong lần đi chơi sau cùng trẻ nhé.

Bác sĩ khuyên bạn không nên cho trẻ sơ sinh ra ngoài đi chơi khi vẫn còn nhỏ quá đối với những trẻ cần chăm sóc đặc biệt hoặc những trẻ có vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, cần lưu ý tuyệt đối không cho bé ra ngoài nếu trời quá lạnh hoặc quá nóng. Những ngày thời tiết có nhiều sương mù và trời mưa cũng không thích hợp để đưa bé ra ngoài. Trẻ sơ sinh nhìn chung dễ gặp bệnh về đường hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa nếu bé ăn dặm sớm hoặc việc lưu trữ và pha chế sữa không đảm bảo. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan