Hướng dẫn về lần đi máy bay đầu tiên cùng bé

Khi bạn phải di chuyển giữa hai địa điểm cách xa nhau, thì việc lựa chọn máy bay làm phương tiện là điều dễ hiểu. Nhưng nếu bạn đưa một em bé đi cùng, đặc biệt là trẻ sơ sinh, có thể có nhiều vấn đề khiến bạn phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn biết mình phải làm gì, cần chuẩn bị những gì thì chuyến bay của bạn cùng với em bé sẽ suôn sẻ hơn.

1. Một số lưu ý khi chuẩn bị cho trẻ đi máy bay

Đi du lịch với em bé có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là khi phải di chuyển bằng máy bay. Một số điều bạn cần lưu ý khi chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của bé.

  • Mua vé cho bé nếu bạn có thể: nếu có thể bạn mua một tấm vé riêng cho trẻ, sau đó sử dụng ghế ngồi trên ô tô dành cho trẻ đã được gắn chặt vào ghế trên máy bay. Đây là cách an toàn nhất cho bé khi đi máy bay.
  • Lựa chọn thời gian bay vào thời điểm thích hợp trong ngày: bạn có thể muốn bay trong giờ ngủ trưa, hoặc thậm chí vào ban đêm, khi đó trẻ có thể sẽ ngủ trong suốt chuyến bay.
  • Biết các quy tắc khi di chuyển bằng máy bay: kiểm tra với hãng hàng không của bạn để biết các chính sách về hành lý ký gửi trước, hành lý xách tay.
  • Kiểm tra sức khỏe của bé trước khi đi máy bay: nếu em bé của bạn bị ốm trước chuyến đi, hãy để bác sĩ kiểm tra bệnh nhiễm trùng tai hoặc các vấn đề sức khỏe khác trước khi bạn khởi hành.
  • Chuẩn bị đồ cho bé: đảm bảo rằng túi đồ xách tay của bạn có thêm quần áo, tã, khăn lau, thức ăn, núm vú giả, đồ chơi và chăn cho bé.
  • Giảm áp lực cho bé trong chuyến bay: cho trẻ bú, bú bình hoặc ngậm núm vú giả khi cất cánh và hạ cánh để giảm khó chịu ở tai cho bé.

Đưa em bé đi máy bay là điều mà hầu hết các bậc cha mẹ đều lo lắng đặc biệt là trong lần đầu cho trẻ sơ sinh đi máy bay. Nhưng việc lên trước kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng trước có thể giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bé, cho bạn và cho những người khác trên máy bay.

Cho trẻ đi máy bay
Cho trẻ đi máy bay cần biết các quy tắc khi di chuyển bằng máy bay

2. Khi nào trẻ đủ lớn để có thể đi máy bay?

Nói chung, không khuyến khích trẻ sơ sinh đi máy bay nếu không cần thiết ngay sau khi sinh. Nếu có thể, hãy đợi đến khi trẻ được 3 tháng tuổi.

Đi máy bay làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm của trẻ sơ sinh, vì máy bay là nơi tiềm ẩn có nhiều loại vi trùng gây bệnh. Trẻ sinh non, mắc các bệnh mãn tính về tim hoặc phổi, hoặc có các triệu chứng về đường hô hấp trên hoặc dưới cũng có thể gặp vấn đề với sự thay đổi mức oxy trong khoang máy bay. Cha mẹ nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ đi máy bay.

Nếu có dịch sởi trong khu vực của bạn, hoặc bạn dự định đi du lịch đến một nơi nào đó có dịch sởi, bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị bạn cho bé tiêm thêm một liều vắc-xin MMR. Điều này có thể được thực hiện sớm nhất là khi trẻ được 6 tháng tuổi.

3. Các yếu tố cần cân nhắc trước khi cho trẻ đi máy bay

  • Tuổi của bé: bác sĩ không khuyến khích việc di chuyển bằng máy bay nếu không cần thiết ngay sau khi sinh. Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch đang phát triển và việc đi lại bằng máy bay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Nếu bạn chọn đi du lịch với trẻ sơ sinh, hãy thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng nước rửa tay và tránh tiếp xúc với những du khách có biểu hiện ốm trên máy bay.
  • Tai của bé: thay đổi áp suất trong khoang máy bay gây ra những thay đổi tạm thời về áp suất tai giữa, có thể gây đau tai. Để giúp cân bằng áp lực trong tai của bé, hãy cho bé bú mẹ, bú bình sữa hoặc ngậm núm vú giả trong khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Có thể hữu ích nếu bạn cố gắng sắp xếp thời gian cho bé bú để bé đói trong những thời điểm này. Nếu trẻ mới phẫu thuật tai hoặc bị nhiễm trùng tai trong hai tuần trở lại đây, hãy hỏi bác sĩ xem bé có thể đi máy bay hay không.

Ngoài ra, mức độ tiếng ồn của trong cabin máy bay rất lớn, đặc biệt là trong quá trình cất cánh. Cân nhắc sử dụng bông gòn, tai nghe chống ồn hoặc nút tai nhỏ để hạn chế bé tiếp xúc với tiếng ồn này và giúp bé dễ ngủ hơn.

  • Nhịp thở của bé: trong quá trình bay, áp suất không khí trong khoang máy bay thấp hơn áp suất không khí trên đất liền. Sự thay đổi mức oxy tạm thời này dường như không gây ra vấn đề gì cho những đứa trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu con bạn sinh non, mắc các bệnh mãn tính về tim hoặc phổi, hoặc có các triệu chứng đường hô hấp trên hoặc dưới, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi cho trẻ đi máy bay.
  • Ghế an toàn của bé: hầu hết các loại ghế ngồi trên ô tô dành cho trẻ sơ sinh đều được chứng nhận cho việc di chuyển bằng đường hàng không. Mặc dù các hãng hàng không thường cho phép trẻ sơ sinh ngồi trên đùi của người chăm sóc trong suốt chuyến bay, nhưng vẫn khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh nên ngồi trên ghế an toàn được bảo đảm phù hợp với máy bay.

Tuy nhiên không phải tất cả các loại ghế ô tô dành cho trẻ em đều được chứng nhận để sử dụng trên máy bay. Hãy kiểm tra trên nhãn ghế ô tô xem có nội dung này hay không: "Chiếc ghế này được chứng nhận để sử dụng cho các phương tiện cơ giới và máy bay".

Nếu bạn chọn không mua vé cho trẻ sơ sinh, hãy hỏi về chỗ trống khi bạn lên máy bay, trong một số trường hợp bạn có thể chỉ định một chỗ ngồi cho trẻ sơ sinh.

Cho trẻ đi máy bay
Khi quyết định cho trẻ đi máy bay cần cân nhắc về đội tuổi

4. Có nên cho trẻ ngồi trên đùi trong suốt chuyến bay không?

Hầu hết các hãng hàng không đều không yêu cầu mua vé cho trẻ em dưới 2 tuổi, nhưng điều đó có nghĩa là em bé của bạn sẽ ngồi trong lòng bạn. Nếu có sự cố hoặc tai nạn, bạn có thể không thể bảo vệ bé trong vòng tay của mình. Nếu bạn không mua vé cho bé, hãy hỏi xem hãng hàng không có cho phép bạn sử dụng ghế trống hay không. Nếu chính sách của hãng hàng không của bạn cho phép điều này, hãy dành thời gian để tìm kiếm một ghế trống bên cạnh bạn.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị rằng cách an toàn nhất khi cho trẻ đi máy bay là ngồi trên ghế an toàn dành cho trẻ em - một thiết bị có dây an toàn trên máy bay được dành cho trẻ em.

5. Chỗ ngồi nào trên máy bay tốt nhất cho em bé?

  • Tìm các hàng ghế trên mặt phẳng có nhiều không gian hơn. Không nên chọn các hàng lối ra, vì lý do an toàn cho trẻ.
  • Nếu có thể, bạn hãy chọn một chỗ ngồi gần cửa sổ hơn. Ghế ngồi ở lối đi có thể gây rủi ro cho trẻ sơ sinh trong quá trình phục vụ đồ ăn uống. Đồ ăn uống nóng được chuyển cho hành khách có thể bị đổ và gây bỏng. Ngoài ra tay và chân bé nhỏ của trẻ có thể bị kẹt khi xe đi qua. Ghế ngồi ở lối đi cũng gần khoang hành lý trên đầu, các vật dụng, vali có thể rơi xuống, rất nguy hiểm.
Cho trẻ đi máy bay
Chọn vị trí có nhiêu không gian trên máy bay cho trẻ

6. Có cách nào để trẻ có thể ngủ trên những chuyến bay dài không?

Cho trẻ ngồi vào ghế ô tô hoặc ghế an toàn vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên, vẫn có những lựa chọn khác để giúp bé ngủ thoải mái, đặc biệt là trên các chuyến bay đường dài.

  • Nôi dành cho trẻ: một số hãng hàng không cung cấp các thiết bị chuyên dụng của hãng hàng không gắn vào tường vách ngăn máy bay - bức tường phía sau phòng trưng bày, hoặc nhà vệ sinh hoặc một cabin khác.

Trong một số cabin cao cấp, chúng có thể được tích hợp vào khoang ghế. Để sử dụng trong các hàng có vách ngăn. Hầu hết các chuyến bay của hãng hàng không đều yêu cầu em bé dưới 6 tháng tuổi và/hoặc dưới 9kg (khoảng 20 pound), và chưa thể ngồi dậy nếu không có người trợ giúp.. Hãy hỏi hãng hàng không về thiết bị này khi bạn đặt vé.

  • Ghế ngủ: với một khoản phí bổ sung, một số hãng hàng không quốc tế cho phép bạn đặt 03 ghế liên tiếp với phần mở rộng ghế có khóa, tạo ra một chiếc ghế dài hoặc ghế ngủ đủ lớn cho cả cha mẹ và em bé.
  • Ghế bơm hơi: một số hãng hàng không cho phép bạn mang theo phần mở rộng ghế riêng, có thể bơm hơi của riêng bạn để em bé có thể sử dụng để nằm. Đây là những sản phẩm khá mới và không phải hãng hàng không nào cũng cho phép sử dụng chúng, vì vậy các nhân viên của hãng hàng không khi bạn mua vé máy bay. Dĩ nhiên bạn sẽ phải mua vé cho một chiếc ghế riêng dành cho bé, để có thể sử dụng thêm ghế bơm hơi.

Lưu ý: Đối với tất cả các lựa chọn trên, bé vẫn cần được thắt dây an toàn vào ghế ô tô hoặc được ôm vào lòng của bạn khi máy bay cất cánh, đi vào vùng thời tiết xấu và hạ cánh.

Thực hành ngủ an toàn vẫn được áp dụng trên máy bay: nếu bé ngủ trên đùi của bạn trong suốt chuyến bay, hãy cảnh giác và kiểm tra bé thường xuyên. Đảm bảo bé có thể thở dễ dàng và khuôn mặt không bị che khuất. Nếu bé ngủ trên thiết bị khác trong chuyến bay: hãy kiểm tra xem thiết bị đó có chắc chắn và bằng phẳng không.

7. Có thể lấy sữa công thức dạng lỏng hoặc sữa mẹ được vắt ra trong bình lên máy hay hay không?

Bạn có thể mang sữa công thức dạng lỏng hoặc sữa mẹ được vắt ra trong bình lên máy bay. Nhưng bạn phải tuân theo quy tắc số lượng hợp lý của hãng hàng không.

Đóng gói sữa công thức, sữa mẹ đã vắt ra hoặc nước để trộn với bột riêng biệt và sẵn sàng cho nhân viên hàng không biết bạn có sữa đó. Bạn có thể yêu cầu họ không đi qua máy quét x-quang, mặc dù điều này không gây ra vấn đề sức khỏe.

sữa công thức
Sữa công thức dạng lỏng được phép mang lên máy bay

8. Các cách để giữ cho bé thoải mái và hài lòng trên máy bay

  • Mặc nhiều lớp: nhiệt độ trên máy bay có thể thay đổi rất nhiều, đặc biệt nếu bạn bị kẹt khi chờ đợi trên đường băng, vì vậy tốt nhất bạn nên mặc nhiều lớp quần áo cho trẻ. Khi bạn chọn quần áo, hãy chọn trang phục giúp việc thay tã trong không gian nhỏ dễ dàng hơn. Ngoài ra, hãy mang theo một hoặc hai bộ quần áo để thay, phòng trường hợp nhiễu động xảy ra khi thay tã hoặc khi bạn đang cho con bú. Mang theo túi để đựng quần áo bẩn.
  • Hãy chuẩn bị cho trường hợp trẻ bị đau tai: trong quá trình máy bay cất cánh và hạ hành, sự thay đổi áp suất giữa tai ngoài và tai giữa có thể gây khó chịu cho bé. Có thể giúp trẻ bú sữa mẹ hoặc bú bình hoặc ngậm núm vú giả. Nếu trẻ bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng tai, một liều Acetaminophen hoặc Ibuprofen có thể hữu ích; hỏi bác sĩ để biết liều lượng phù hợp cho bé.
  • Hãy ghi nhớ rằng trẻ ngủ trong chuyến bay là tốt hơn cho tất cả mọi người. Nếu có thể, hãy đi du lịch vào thời điểm mà bé ngủ tự nhiên, hoặc cân nhắc cố gắng chợp mắt cho đến khi bay. Việc hoãn chuyến bay có thể gây phản tác dụng nếu em bé kiệt sức và la hét thay vì ngủ.

Không nên cho con bạn uống thuốc không kê đơn, chẳng hạn như Diphenhydramine, Benadryl,... để làm cho trẻ ngủ trong suốt chuyến bay. Việc làm này không được khuyến khích và đôi khi thuốc có thể có tác dụng ngược lại.

Những loại thuốc này có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng , đặc biệt nếu dùng liều lặp lại trên các chuyến bay dài. Nếu bạn nhận được hướng dẫn và liều lượng thích hợp từ bác sĩ, hãy thử nó ở nhà trước. Một số trẻ phản ứng với thuốc bằng cách tỉnh táo hơn thay vì buồn ngủ.

  • Cân nhắc thay tã ngay trước khi lên máy bay. Em bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải mặc những chiếc bỉm đã chứa đầy chất thải. Có nhiều máy bay có bàn thay tã trong phòng vệ sinh, bạn có thể sử dụng khi cần thay tã trên chuyến bay. Nếu không, hãy hỏi tiếp viên hàng không xem có chỗ nào trên máy bay mà bạn có thể trải miếng khăn để thay cho bé không.

Một số cha mẹ dùng đến cách thay tã trên bệ ngồi trong nhà vệ sinh đóng kín. Nếu bạn thử cách này, hãy đảm bảo luôn để tay bên em bé và mang theo miếng lót thay tã dùng một lần.

  • Chuẩn bị kế hoạch dự phòng: Bạn cũng cần lên kế hoạch cho việc máy bay xuất phát muộn hơn dự kiến, hãy chuẩn bị thêm đồ ăn cho cả bạn và em bé. Mang thêm một số đồ chơi, sách và sẵn sàng chơi với bé suốt thời gian đó. Máy tính bảng có video có thể là phương tiện dự phòng tốt nếu đồ chơi và sách không còn giúp ích gì nữa .
  • Đừng để ý những ánh mắt xung quanh bạn: trong một số trường hợp bất chấp những nỗ lực và kế hoạch tốt nhất của bạn, đôi khi trẻ vẫn khóc. Biết rằng bạn đã làm và đang làm, tất cả những gì bạn có thể. Tại thời điểm đó, một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm dịu em bé là giữ bình tĩnh cho chính mình. Và hãy nhớ rằng đối với mỗi người đang nhìn bạn, có rất nhiều người đã từng trải qua và có họ đồng cảm với bạn.
  • Yêu cầu giúp đỡ: hãy yêu cầu hãng hàng không giúp bạn nếu bạn cần trợ giúp thực hiện chuyến bay nối chuyến. Việc phải đem theo em bé và hành lý của bạn qua một sân bay đông đúc có thể là một thách thức, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên ở đó.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, mayoclinic.org, healthychildren.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan