Hẹp da quy đầu: Những vấn đề phụ huynh quan tâm

Bài viết được viết bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Hẹp da quy đầu được định nghĩa là tình trạng không thể tụt hoàn toàn da quy đầu đến rãnh quy đầu. Đây là một tình trạng sinh lý bình thường, tuy nhiên cần lưu ý khi mức độ hẹp ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ.

1. Da quy đầu hẹp có phải là tình trạng bệnh lý

Dựa vào định nghĩa dễ dàng nhận thấy, hầu như tất cả bé trai sinh ra đều hẹp da quy đầu hay nói cách khác không có bé trai nào có thể tụt da quy đầu xuống hoàn toàn từ ngay sau sinh. Ngược lại, một bé trai sau sinh có tình trạng lộ hẳn quy đầu ra ngoài một cách dễ dàng, phụ huynh hãy cẩn thận có thể đó là bất thường gợi ý một dị tật khác ví dụ lỗ tiểu thấp.

Vậy hẹp da quy đầu là một tình trạng sinh lý bình thường. Tuy nhiên mức độ hẹp có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ đòi hỏi phụ huynh cần lưu ý.

2. Làm sao phát hiện được bé có hẹp da quy đầu cần lưu ý

Có rất nhiều phụ huynh đưa bé đến khám khi bé ở tuổi sơ sinh hoặc dưới 6 tháng tuổi vì lý do tiểu rặn đỏ mặt, bé khóc thét khi đi tiểu. Trong tình huống này phụ huynh các bé cứ bình tĩnh xem xét. Bất cứ ai khi đi tiểu cũng phải rặn tiểu, em bé cũng vậy, có chăng ở độ tuổi nhỏ sau sinh chức năng bàng quang chưa đi vào hoạt động nhịp nhàng, thêm nữa bạn nhỏ chỉ có thể biểu hiện sự khó chịu bằng cách khóc. Nhưng, cách đứa nhỏ khóc cũng cho mình nhiều suy nghĩ. Bé chỉ rặn đỏ mặt nhưng khi tiểu bắn nước tiểu ra được thì mọi thứ lại có vẻ dễ dàng, không có gì gấp gáp, hãy cứ theo dõi và đợi thêm một thời gian nữa nhé. Ngược lại với những cái nhẹ nhàng đó là lúc chúng ta nên đưa bé đến chuyên khoa ngoại nhi

Tình huống khác cũng rất thường gặp là da quy đầu đỏ sưng, như có con gì cắn. Thật ra hầu hết không có con gì cắn hết, bác sĩ ngoại nhi thường chẩn đoán đó là tình trạng viêm da quy đầu cấp tính hay viêm mủ da quy đầu (thỉnh thoảng có mủ chảy ra). Tình huống này thường gặp trên những bệnh nhi có hẹp da quy đầu sinh lý thôi nhưng có thể có kén bã nằm bên dưới tạo điều kiện cho viêm da quy đầu.

Ngoài ra, nếu chúng ta thấy con trai mình tiểu mà tia nước tiểu không thoát ra liền được mà phồng lên như bong bóng rồi mới thoát thành tia, tình trạng này gọi là tiểu phồng da quy đầu. Hãy sắp xếp thời gian thuận tiện đưa trẻ đến khám tại trung tâm y tế.

Hẹp da quy đầu: Những vấn đề phụ huynh quan tâm
Bé đi tiểu khó

3. Khám và điều trị như thế nào

Có nhiều phương pháp điều trị như: Nong da quy đầu kết hợp thuốc bôi tại chỗ và hướng dẫn người nhà làm cho bé. Hay cần phải cắt da quy đầu trong tình huống da quy đầu xơ chai không thể nong được hoặc nong thất bại vì nhiều yếu tố.

Hãy nhớ là không có bạn nào giống bạn nào và dĩ nhiên da quy đầu cũng không ai giống ai. Hiểu một cách rộng hơn là muốn điều trị cho một bạn nhỏ thì phải cân nhắc rất nhiều yếu tố, không phải chỉ chăm chăm vào da quy đầu. Ví dụ, bạn nhỏ bao nhiêu tuổi? Mỗi ngày nong da quy đầu đau như vậy có ảnh hưởng gì tới tâm lý trẻ về sau không? Có thật sự cần không hay cứ theo dõi thôi? Hay là cứ cắt luôn?... nhiều và rất nhiều câu hỏi đại loại vậy. Bác sĩ ngoại tiết niệu sinh dục nhi sẽ cùng chia sẻ và gỡ những khúc mắc của quý phụ huynh.

4. Có mấy cách cắt da quy đầu

Có những phụ huynh đã từng khám hoặc tìm hiểu thông tin từ nhiều kênh khác nhau, rất rất nhiều nguồn thông tin khác nhau trong thời đại số chúng ta đang sống. Tuy nhiên, hãy thật sáng suốt bằng cách bắt đầu bằng việc hỏi liệu con tôi bị hẹp da quy đầu có cần phải cắt không? Hãy đến khám và tư vấn, nếu có một phương pháp thích hợp, bác sĩ ngoại nhi sẽ cùng đồng hành chia sẻ với quý phụ huynh. Đôi khi chúng ta ai cũng thích kiểu mổ hiện đại này nhưng hãy cân nhắc liệu có hợp với bé nhà mình hay không.

Hẹp da quy đầu: Những vấn đề phụ huynh quan tâm
Hãy thăm khám bác sĩ để tìm phương pháp điều trị phù hợp

5. Điều trị không đúng cách có ảnh hưởng gì đến bé không

Dĩ nhiên điều trị không đúng cách đôi khi chỉ cần thay đổi chút ít cho đúng đắn hơn. Nhưng đôi khi phải trả giá bằng những cuộc mổ phức tạp khác chỉ để khắc phục những vấn đề chưa giải quyết mà còn phát sinh thêm.

Nếu tình trạng này không cải thiện, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để khám và phẫu thuật. Khoa Nhi tại Vinmec là một trong số ít bệnh viện đa chuyên khoa với đầy đủ các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, dinh dưỡng, tâm lý, nội tiết, gan mật giúp xử lý nhanh, kịp thời khi phát hiện ra các bệnh lý trong quá trình khám. Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ Nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, quý khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

705 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan