Hãy chú ý những chiếc răng đầu tiên của bé

Trẻ mọc những chiếc răng đầu tiên, nhưng để đạt được cột mốc quan trọng đó không hề dễ dàng. Mọc răng đồng nghĩa với rất nhiều lần quấy khóc, mất ngủ hàng đêm của trẻ. Bài viết dưới đây cho cha mẹ chú ý đến quá trình mọc răng của bé.

1. Khi nào trẻ bắt đầu mọc răng?

Hầu hết trẻ sơ sinh mọc chiếc răng đầu tiên khi trẻ ở độ tuổi mọc răng được 6 đến 10 tháng tuổi.

Nếu trẻ mọc răng sớm, trẻ có thể mọc những chiếc răng đầu tiên của trẻ sớm nhất sau 3 tháng. (Rất hiếm khi chiếc răng đầu tiên của trẻ đã xuất hiện khi mới sinh.) Trong những trường hợp khác, bạn có thể phải đợi cho đến khi trẻ được một tuổi trở lên. Bất cứ khi nào chiếc răng đầu tiên của con bạn xuất hiện, hãy kỷ niệm cột mốc quan trọng này bằng cách chụp ảnh và ghi lại ngày tháng vào sổ của con bạn.

Răng thực sự bắt đầu phát triển khi con bạn còn trong bụng mẹ và các chồi răng hình thành trong nướu. Răng mọc trong khoảng thời gian vài tháng, và chúng thường xuất hiện theo thứ tự sau: hai răng giữa dưới cùng trước, sau đó đến hai răng giữa trên, sau đó là hai bên và sau cùng là các răng còn lại.

Răng có thể mọc từng chiếc một hoặc nhiều chiếc có thể mọc cùng lúc. Tất cả chúng có thể không đi thẳng vào vấn đề, nhưng đừng lo lắng chúng thường mọc thẳng thắn theo thời gian.

Những chiếc răng cuối cùng nhú lên (răng hàm thứ hai, ở phía sau miệng trên cùng và dưới) thường mọc vào khoảng khi bé được 2 tuổi hoặc trong những tháng sau đó. Đến 3 tuổi, con bạn có thể có đầy đủ 20 chiếc răng sữa và chúng sẽ không bắt đầu rụng cho đến khi răng vĩnh viễn của trẻ sẵn sàng mọc vào, thường vào khoảng 6 tuổi

Sốt mọc răng ở trẻ
Hầu hết trẻ sơ sinh mọc chiếc răng đầu tiên khi trẻ ở độ tuổi mọc răng được 6 đến 10 tháng tuổi

2. Dấu hiệu trẻ mọc răng là gì?

Một số trẻ sơ sinh mọc răng mà không có dấu hiệu gì, nhưng nhiều bậc cha mẹ cho biết rằng con họ cảm thấy khó chịu. Các dấu hiệu mọc răng thông thường bao gồm:

  • Khó chịu hoặc quấy khóc
  • Chảy nước dãi (có thể gây phát ban trên mặt)
  • Nướu sưng
  • Gặm hoặc cắn
  • Từ chối ăn
  • Khó ngủ
  • Xoa mặt và tai
Chảy dãi là một biểu hiện của trẻ chuẩn bị mọc răng
Trẻ chảy nhiều dãi, nướu sưng,.. là những dấu hiệu nhận biết trẻ có thể đang mọc răng

3. 3. Mọc răng có thể gây sốt, tiêu chảy, sổ mũi không?

Một số cha mẹ cho biết con của họ cũng bị sốt, tiêu chảy hoặc sổ mũi ngay trước khi mọc răng mới, nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc mọc răng gây ra những triệu chứng này. Một số chuyên gia Nhi khoa cho biết mặc dù nhiệt độ cơ thể của trẻ có thể tăng rất nhẹ khi mọc răng và tiêu chảy không phải là triệu chứng bình thường.

Nếu con bạn bị sốt cùng với các triệu chứng khác như chán ăn, nôn mửa, hôn mê hoặc tiêu chảy, hãy cho bé đi gặp bác sĩ để loại trừ bất cứ điều gì nghiêm trọng hơn.

4. Làm cách nào để giúp em bé mọc răng tốt hơn?

Cho trẻ một đồ vật gì đó để nhai, chẳng hạn như vòng mọc răng bằng cao su cứng hoặc khăn lạnh mà bạn đã ướp lạnh trong tủ lạnh (không phải tủ đông). Một số chuyên gia cảnh báo không sử dụng vòng cổ khi mọc răng vì chúng có nguy cơ gây nghẹt thở và bóp cổ. Bạn cũng có thể dùng ngón tay sạch xoa nhẹ nhàng nhưng chắc chắn lên vùng lợi bị đau của bé để giảm cơn đau tạm thời. Cho bé ăn thức ăn nguội nếu bé đã đủ lớn để ăn thức ăn đặc. Ví dụ, bé có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi ăn sữa chua hoặc nước sốt táo ướp lạnh. Phải theo dõi bé tránh trường hợp bé bị học và gây khó thở..

ăn dặm ở trẻ sinh non
Cho bé ăn thức ăn nguội nếu bé đã đủ lớn để ăn thức ăn đặc

5. Một số thuốc giảm đau không an toàn cho bé?

Nếu con bạn được ít nhất 6 tháng tuổi và không có phương pháp nào để giúp bé. Cho bé gặp bác sĩ để kê một loại thuốc giảm đau cho trẻ sơ sinh. Một số thuốc như acetaminophenibuprofen, nhưng hãy nhớ kiểm tra lại liều lượng chính xác với bác sĩ trước khi cho trẻ dưới 2 tuổi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn và các sản phẩm mọc răng sau đây được coi là không an toàn khi cho em bé hoặc trẻ mới biết đi của bạn:

  • Aspirin: Không cho trẻ dùng aspirin (hoặc thậm chí xoa lên nướu) để giảm đau khi mọc răng vì nó có thể dẫn đến hội chứng Reye, một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa tính mạng.
  • Thuốc viên và gel mọc răng vi lượng đồng căn: Bác sĩ khuyên cha mẹ không nên sử dụng các sản phẩm này vì đã báo cáo về các cơn co giật, các vấn đề về hô hấp và các tác dụng phụ khác ở trẻ sơ sinh và trẻ em.
  • Benzocaine: Không sử dụng gel bôi hoặc thuốc có chứa benzocaine. Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc sử dụng các sản phẩm dành cho trẻ mọc răng có thể dẫn đến chứng methemoglobin huyết, một tình trạng hiếm gặp và đe dọa tính mạng, trong đó lượng oxy trong máu xuống thấp một cách nguy hiểm.

Giai đoạn mọc răng sữa ở trẻ là giai đoạn cha mẹ cần chú ý chăm sóc răng miệng cho trẻ, bởi nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng răng miệng sau này khi bé trưởng thành. Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan