Giúp trẻ vận động trong mùa dịch

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ đối với tình hình sức khỏe của con cái. Ngoài các biện pháp bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, thì cho trẻ tập thể dục cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp nâng cao thể trạng chống lại bệnh tật. Bé vận động hằng ngày không những giúp phát triển tốt về mặt thể chất mà còn đem đến những lợi ích về tinh thần, giúp trẻ năng động, sáng tạo hơn. Vì vậy, không ít bậc phụ huynh băn khoăn không biết nên sử dụng bài tập cho con như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về những phương pháp giúp trẻ vận động trong mùa dịch.

1. Lợi ích khi trẻ vận động

Những nghiên cứu gần đây cho thấy Việt Nam là 1 trong 10 nước lười vận động nhất thế giới với chỉ 15% người dân tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Riêng đối với trẻ em, đa phần trẻ em Việt Nam dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để xem tivi, chơi các trò chơi điện tử. Điều này xuất phát từ việc các bậc cha mẹ chưa có nhận định đúng đắn về việc cho trẻ vận động thể chất mà chỉ chú trọng vào việc học tập các môn khác ở trường, một số bậc cha mẹ không có đủ thời gian cho trẻ tập thể dục ngoài giờ học cũng như không hiểu rõ về các bài tập cho trẻ em. Thêm vào đó, thời gian học thể dục tại trường chỉ khoảng 90 phút mỗi tuần. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy tìm cách để trẻ có thể vận động nhiều hơn. Theo nhiều nghiên cứu, vận động thể chất ở trẻ nhỏ đem lại nhiều lợi ích to lớn:

  • Tăng độ chắc khỏe của xương: mật độ xương ở những trẻ vận động thường xuyên cao hơn nhóm còn lại, vì vậy trẻ sẽ tránh được nguy cơ loãng xương sau này.
  • Duy trì vóc dáng cân đối: Cho trẻ tập thể dục đều đặn hằng ngày giúp giải phóng năng lượng dư thừa mà trẻ tiêu thụ mỗi ngày, giảm nguy cơ tích tụ mỡ và ổn định cân nặng.
  • Ổn định đường huyết: Khi trẻ vận động, các cơ bắp sẽ hấp thụ nhiều glucose hơn và chuyển hóa thành năng lượng. Điều này giúp giảm đường trong máu và giảm thiểu nguy cơ đái tháo đường trong tương lai.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Các bài tập cho trẻ em vận động nhẹ nhàng giúp giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu, giúp cho mạch máu luôn dẻo dai, trơn tru và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và đột quỵ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: khi trẻ vận động, mồ hôi tiết ra kéo theo các vi khuẩn và độc tố bám trên da, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của hàng rào phòng thủ này.

Ngoài ra, một số lợi ích về mặt tinh thần có được khi cho trẻ tập thể dục như tăng khả năng sáng tạo, ghi nhớ, cải thiện cảm xúc, giảm các lo âu, căng thẳng, cải thiện khả năng học tập...

2. Những bài tập cho trẻ vận động trong mùa dịch

2.1. Bơi lội

Bơi lội là một trong những phương pháp giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa bằng cách kích thích tiết ra các hormone tăng trưởng. Những trẻ được tập bơi từ sớm giúp phát triển kỹ năng vận động và ngôn ngữ sớm hơn so với nhóm còn lại. Ngoài ra, cho trẻ tập bơi làm trẻ vui vẻ, tự lập và dễ thích nghi với các điều kiện môi trường khác nhau. Quan trọng hơn, bơi lội chính là một kỹ năng sống hữu ích trong những trường hợp nguy hiểm.

2.2. Đạp xe

Đi xe đạp là một bài tập giúp trẻ vận động nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao. Bạn có thể đồng hành cùng trẻ đạp xe xung quanh khu vực sinh sống. Việc này không chỉ giúp trẻ vận động thể chất mà còn giúp trẻ khám phá môi trường xung quanh, từ đó kích thích khả năng tìm tòi, học hỏi của trẻ cũng như tăng sự tự tin. Đạp xe đòi hỏi trẻ phải thật khéo léo, có sự phối hợp linh hoạt giữa chân, tay và mắt cũng như quan sát tỉ mỉ môi trường xung quanh.

2.3. Chơi cầu lông

Một bài tập cho trẻ em vận động phổ biến khác là chơi cầu lông. Bộ môn thể thao này đòi hỏi trẻ có đôi tay linh hoạt và khả năng quan sát nhạy bén. Chơi cầu lông không những giúp trẻ vận động mà còn thắt chặt tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đem lại tiếng cười sảng khoái sau những giờ phút làm việc, học tập căng thẳng.

2.4. Chơi ở công viên

Vào những ngày cuối tuần, cả gia đình có thể cùng nhau ra công viên chơi. Trẻ có thể tự do vui chơi, chạy nhảy ở một không gian rộng rãi, thoáng mát và không khí trong lành. Ngoài ra, trẻ còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều điều mới lạ, tăng khả năng giao tiếp, bắt chuyện với những trẻ em khác, khám phá và tìm hiểu môi trường xung quanh (động vật, cây cối, ... trong công viên).

2.5. Chơi trốn tìm

Trốn tìm là một trò chơi đơn giản, tiện ích khi bạn có thể cùng trẻ chơi tại nhà. Trò chơi này giúp trẻ vận động về mặt thể chất (chạy đi trốn) và cả tinh thần (kỹ năng tìm nơi để trốn, tìm ra người khác, ...).

Những bài tập cho trẻ em vận động vào mùa dịch tuy đơn giản nhưng mang lại lợi ích không ngờ tới. Điều quan trọng là bạn cần trở thành một người đồng hành cùng trẻ trong quá trình này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

241 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan