Đừng tùy tiện dùng dầu gió cho trẻ nhỏ

Dầu gió là loại dầu không kê đơn có thể tìm mua dễ dàng, do đó rất nhiều người sử dụng tuỳ tiện. Tuy nhiên, cần biết rằng tinh dầu có thể làm ức chế trung khu tim mạch và hô hấp ở trẻ nhỏ, nếu lạm dụng có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, thậm chí là tử vong. Vậy trẻ em có được dùng dầu gió không? Lưu ý khi sử dụng là gì?

1. Sinh lý da của trẻ em có phù hợp với dầu gió không?

Cầu tạo da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất khác so với người lớn, tuỳ thuộc vào cách sinh mà hệ vi sinh ở da trẻ có sự khác biệt:

  • Đối với trẻ sinh mổ, hệ vi sinh vật ở da tương tự như da mẹ là Staphylococcus, Propionibacterium, Corynebacterium;
  • Đối với trẻ sinh thường sẽ mang hệ vi khuẩn tương tự như đường âm đạo của mẹ với lactobacillus, prevotella, sneathia.

Trẻ nhỏ có bề mặt da nhạy cảm, có thể hấp thu độc tính qua da theo 2 con đường là tế bào sừng, thượng bì và lỗ nang lông, tuyến bã. Do đó dùng dầu gió cho trẻ em cần phải cẩn trọng vì các thành phần bên trong có thể gây hại cho da bé.

2. Có nên dùng dầu gió cho trẻ em?

Dầu gió từ lâu đã được biết đến với các công dụng như giảm đau nhức và ngứa. Tuy nhiên với thành phần chủ yếu là tinh dầu thì dầu gió không thể dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, thậm chí kể cả trẻ lớn với làn da nhạy cảm vẫn dễ bị kích ứng hơn so với người lớn. Ngoài ra, hoạt chất methyl salicylate khi xuất hiện trong dầu gió có thể dẫn đến các tình trạng như:

  • Cảm giác nóng, gây rộp da;
  • Xung huyết da.

Với thành phần menthol có thể làm tăng tiết mồ hôihạ thân nhiệt của trẻ. Đặc biệt, một tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của dầu gió là gây ức chế khả năng hô hấp của trẻ. Trường hợp dùng các loại dầu gió để bôi lên mũi thì những hoạt chất trong sản phẩm có thể gây rách màng nhầy mũi, họng và menthol ức chế cơ trơn hô hấp, tuần hoàn. Hơn nữa các thành phần khác trong dầu gió, đặc biệt là camphor (long não) có thể ức chế tuần hoàn, gây suy hô hấp ở trẻ dẫn tới ngưng tim và ngưng thở.

3. Những lưu ý khi sử dụng dầu gió cho trẻ em

Sử dụng dầu gió không được tuỳ tiện mà phải có một số lưu ý chung như sau:

  • Không dùng tinh dầu cho trẻ dưới 3 tháng tuổi;
  • Cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu chứa methyl salicylate và menthol cho trẻ > 2 tuổi;
  • Tinh dầu nguyên chất thường được pha với dầu nền để tạo thành hỗn dịch, nồng độ cần < 2%. Ngoài ra, không bao giờ được để tinh dầu nguyên chất dính lên da trẻ vì có thể gây bỏng nặng;
  • Khi xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, ho nhẹ, ngạt mũi hoặc đau bụng, đầy hơi có thể dùng dầu gió;
  • Nếu đau cơ, bong gân hoặc bị côn trùng cắn ngứa ngáy có thể dùng dầu gió để làm dịu;
  • Chỉ có thể dùng dầu gió ngoài da, không thoa lên vùng da trầy xước và đặc biệt không cho trẻ uống vì có thể làm tổn thương niêm mạc ruột.

Nhìn chung với người lớn thì có thể dùng dầu gió để thông hơi, dễ thở, nhưng trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì không được dùng tùy tiện. Bởi đã ghi nhận các ca trẻ sơ sinh được người lớn thoa dầu gió chứa tinh dầu bạc hà, long não khiến trẻ bị ngộ độc, co giật... thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần thận trọng và lưu ý khi dùng dầu gió cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan