Dụ con ăn bằng điện thoại: Coi chừng hậu quả

Xét về hành vi ăn thì việc cho con xem điện thoại khi ăn sẽ giúp cho trẻ ngồi im và ăn ngoan hơn, tuy nhiên, cách mà trẻ xem youtube mới ăn thì không phải là hoạt động ăn uống hiệu quả và liên quan đến nhiều vấn đề trong việc nuôi dạy con cái.

Thực tế, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn hay ăn không tăng cân chính là do thói quen vừa cho con ăn vừa xem điện thoại của các bậc cha mẹ.

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em cũng là đối tượng cần được tiếp cận với công nghệ, tuy nhiên, cha mẹ cần có kế hoạch khi cho con xem điện thoại chứ không nên để công nghệ thao túng. Càng không nên để trẻ đưa ra điều kiện cho con xem điện thoại thì mới ăn.

Trẻ cần được giáo dục về bữa ăn, nghĩa là ăn có giờ giấc, thái độ ăn đúng với chuẩn mực đạo đức, ăn cùng với các thành viên trong gia đình, việc cho con ăn cần được quán triệt từ khi từ một đứa trẻ, cha mẹ không nên để các thiết bị công nghệ thao đúng, ra điều kiện để trẻ xem youtube mới ăn.

Hiện nay, việc cho con xem điện thoại khá phổ biến, đây là điều sai lầm khiến cho quá trình cho con ăn trở thành cuộc chiến. Tuy nhiên, muốn thay đổi được điều này thì cha mẹ phải là những người thay đổi trước tiên, không nên vừa ăn vừa xem tivi. Nên tạo không khí bữa ăn gia đình thoải mái, để trẻ biết mình thích ăn gì và tạo sự hứng thú trong việc ăn uống và khả năng hấp thu thức ăn cũng sẽ giảm đi.

Về mặt khoa học, trẻ xem youtube mới ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, phản xạ tiết dịch ở đường tiêu hóa kém đi và do đó làm giảm quá trình hấp thụ thức ăn. Cha mẹ cần cố gắng thay đổi thói quen không tốt này khi cho con ăn để quá trình ăn uống của trẻ không trở thành “cuộc chiến”.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

458 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan