Điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thanh Nga - Bác sĩ Mắt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Viêm kết mạc sơ sinh là bệnh thường gặp khi trẻ mới sinh được vài ngày, với các triệu chứng hai mi sưng nề, đỏ, chảy nước mắt kèm gỉ mắt, khó mở mắt thậm chí không thể mở được mắt,... Bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn thậm chí mù lòa về sau.

1. Phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Trước đây, điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh thường dùng bạc nitrat nhưng hiện nay đã chuyển sang các loại thuốc nhỏ mắt kháng sinh thay thế. Viêm kết mạc trẻ sơ sinh do nhiễm trùng vi khuẩn gây ra có thể được điều trị, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm khuẩn và nguyên nhân gây bệnh.

Một số tình trạng nhẹ có thể điều trị dứt điểm bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ tra mắt. Các kháng sinh khác được dùng qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh thể nặng có thể kết hợp thuốc nhỏ tại chỗ, kháng sinh đường uống, tiêm tĩnh mạch.

Rửa mắt bị nhiễm trùng bằng dung dịch nước muối sinh lý sẽ giúp loại bỏ gỉ mắt dạng mủ bị tích tụ và một phần tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi vệ sinh, tra thuốc, nhỏ thuốc mắt cho trẻ sơ sinh cần phải hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh gây xước da, niêm mạc mắt trẻ. Trước khi vệ sinh hay tra thuốc mắt cho trẻ, bạn cần rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh do tắc tuyến lệ có thể được điều trị bằng cách massage nhẹ nhàng vùng giữa mắt và mũi. Nếu bệnh vẫn không hết sau khi trẻ tròn 1 tuổi, bạn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thực hiện can thiệp bằng thủ thuật thông lệ đạo.

massage mắt trẻ
Phương pháp massage vùng giữa mắt và mũi áp dụng cho trẻ bị viêm kết mạc do tắc tuyến lệ

2. Điều trị viêm kết mạc sơ sinh theo nguyên nhân

Với từng nhóm nguyên nhân virus hay vi khuẩn gây viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh có những cách điều trị đặc hiệu riêng với từng loại.

2.1. Viêm kết mạc do Chlamydia

Đối với viêm kết mạc sơ sinh do Chlamydia, các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định dùng thuốc kháng sinh uống như erythromycin. Thể bệnh này không thể chỉ điều trị tại chỗ vì không loại bỏ được các vi khuẩn trong mũi hầu của trẻ, những vi khuẩn này có thể gây bệnh viêm phổi nguy hiểm. Hiệu quả điều trị của erythromycin toàn thân đạt là khoảng 80% nên thường phải kết hợp với kháng sinh tại chỗ như thuốc mỡ erythromycin.

2.2. Viêm kết mạc sơ sinh do lậu cầu

Viêm kết mạc sơ sinh do vi khuẩn lậu cầu, thường được chỉ định kết hợp với nhỏ thuốc, tra thuốc tích cực, tình trạng nặng nên cân nhắc dùng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch (IV) để điều trị bệnh. Nếu không được điều trị tốt, trẻ có thể dẫn đến bị loét giác mạc và thậm chí mù lòa.

viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh
Hiện nay có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh viêm kết mạc sơ sinh

2.3. Viêm kết mạc do dị ứng thuốc

Đối với viêm kết mạc sơ sinh do dùng thuốc điều đầu tiên cần xử trí này là ngưng sử dụng, nhỏ, đổi thuốc cho trẻ. Thông thường, trẻ sẽ khỏe lại bình thường sau từ 24 đến 36 giờ, đồng thời kết hợp với chăm sóc bằng thuốc dưỡng.

2.4. Viêm kết mạc do vi khuẩn và virus khác

Viêm kết mạc do vi khuẩn cần dùng thuốc kháng sinh phù hợp ở dạng thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ để điều trị, có thể xem xét tới kháng sinh tại chỗ nếu có nhiễm khuẩn thứ phát ở các trường hợp dị tật bẩm sinh.

Các viêm kết mạc do virus thì điều trị chủ yếu là hỗ trợ giảm kích ứng bằng thuốc chống viêm, dùng các thuốc bôi trơn nhằm bảo vệ nhãn cầu.

Việc điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh hầu hết không quá phức tạp, điều quan trọng là cha mẹ cần sớm phát hiện và đưa trẻ đi khám. Nếu trẻ sơ sinh có bất cứ triệu chứng nào nghi là bị bệnh viêm kết mạc, hãy đưa trẻ đến ngay tới bệnh viện mắt hoặc chuyên khoa nhi để khám và điều trị.

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Khi phát hiện trẻ có triệu chứng viêm kết mạc, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời

3. Phòng ngừa viêm kết mạc sơ sinh

Để phòng bệnh viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh, ngay sau khi sinh trẻ cần được tra thuốc mỡ tetracyclin 1% hoặc nhỏ mắt bằng dung dịch cloramphenicol 0,4%, argyrol 1% theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trẻ mắc bệnh này chủ yếu do bị nhiễm khuẩn qua đường âm đạo của mẹ khi sinh (do người mẹ đang mắc bệnh nhiễm khuẩn sinh dục) nên trước khi mang thai người mẹ cần khám phụ khoa và điều trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm sinh dục để phòng bệnh cho trẻ sau khi sinh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh lý thần kinh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan