Dấu hiệu nhận biết sốt virus ở trẻ em

Sốt virus ở trẻ em hay còn gọi là sốt siêu vi. Virus lây bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa. Cha mẹ có thể nhận biết dấu hiệu sốt virus ở trẻ em qua những biểu hiện như: sốt cao, đau nhức cơ thể, ho, chảy nước mũi, tiêu chảy,... Sốt virus ở trẻ em có thể khỏi sau 5 - 7 ngày mà không cần dùng kháng sinh.

1. Dấu hiệu sốt virus ở trẻ em

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ em do sức đề kháng chưa hoàn thiện. Virus gây bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và bùng phát thành dịch. Hiện có khoảng 200 loại virus khác nhau, do đó mỗi trẻ có thể bị sốt virus nhiều lần, phổ biến nhất là Myxo virus, Coxackie, Entero virut, virus sởi, thủy đậu, virus viêm não Nhật Bản,... Các dấu hiệu sốt virus ở trẻ em thường giảm dần sau 3 - 5 ngày và hết hẳn sau 7 ngày. Để nhận định đúng bệnh và có phương pháp chăm sóc phù hợp, cha mẹ cần chú ý các biểu hiện sốt virus ở trẻ em như sau:

Sốt cao: Cách nhận biết sốt virus ở trẻ em so với những bệnh đường hô hấp khác là trẻ sốt cao trên 39 độ C, thậm chí có thể sốt lên 41 độ C. Đây là triệu chứng điển hình nhất của sốt virus. Sốt cao thường xuất hiện sau 3- 5 ngày khởi phát bệnh và giảm dần. Trong cơn sốt, trẻ thường mệt mỏi và ít đáp ứng các loại thuốc hạ sốt thông thường.

Đau người: Bên cạnh sốt cao, đau cơ bắp, đau toàn thân, đau đầu...là triệu chứng của sốt virus ở trẻ em bên cạnh sốt cao. Điều này khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc.

Rối loạn tiêu hóa: Trong một số trường hợp, trẻ bị sốt virus kèm rối loạn tiêu hóa với đặc điểm đi phân lỏng, có chất nhày, không có máu. Rối loạn tiêu hóa có thể xuất hiện cùng lúc hoặc muộn hơn vài ngày sau khi sốt.

Phát ban: Phát ban thường xuất hiện 2 - 3 ngày sau sốt và tự lặn sau đó mà không để lại sẹo.

Viêm long đường hô hấp: Ho, chảy nước mũi, hắt nơi, xuất hiện hạch ở đầu cổ, nôn nhiều...là những biểu hiện sốt virus ở trẻ em mà bố mẹ rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên các bệnh lý hô hấp do vi khuẩn cần điều trị kháng sinh, còn sốt virus có thể khỏi mà không cần kháng sinh. Do đó cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám để phát hiện đúng bệnh, từ có đó biện pháp điều trị phù hợp.

2. Sốt virus ở trẻ em có thể gây ra các biến chứng nào?

Không phải tất cả trường hợp sốt virus đều gây sốt cao. Một số trường hợp dấu hiệu sốt virus ở trẻ em chỉ có biểu hiện sốt nhẹ. Nếu bố mẹ không theo dõi sát sao có thể xảy ra biến chứng như: viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thanh quản, loạn nhịp tim... Nguy hiểm nhất là sốt virus có thể gây biến chứng ở não khiến trẻ bị co giật, hôn mê, để lại di chứng sau này nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ em
Sốt rất cao là triệu chứng điển hình nhất của sốt virus

3. Chăm sóc trẻ bị sốt virus

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị sốt virus ở trẻ. Do đó điều trị hạ sốt cho trẻ bằng cách nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, điều trị các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng của bệnh. Sốt siêu vi đa số lành tính và có thể khỏi sau 5 - 7 ngày. Ngay khi có các dấu hiệu sốt virus ở trẻ em, cha mẹ nên:

Trường hợp trẻ sốt dưới 38,5 độ C: chườm mát cho trẻ, lau khô mồ hôi, cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát. Trường hợp sốt 38,5 độ C trở lên cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định bác sĩ, thông thường là thuốc hạ sốt đường uống Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần khi sốt trên 38,5 độ C, cách nhau 4-6 giờ.

Trường hợp trẻ sốt trên 39.5 độ C hoặc có tiền sử co giật, phụ huynh có thể dùng thuốc đặt hậu môn hạ sốt và lau mát bằng nước ấm trong 30 phút. Nếu trẻ bị co giật, cha mẹ giữ trẻ nằm ở nơi an toàn, kê đầu trẻ nằm nghiêng lên một chiếc gối mềm để giảm đờm nhày ra ngoài.

Cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu như súp, nước hoa quả, cháo...Theo dõi các dấu hiệu nặng của bệnh để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.

Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu có các dấu hiệu:

  • Sốt cao liên tục trên 2 ngày, không đáp ứng thuốc hạ sốt.
  • Li bì, ngủ nhiều, lơ mơ, đau đầu.
  • Xuất hiện sốt co giật.
  • Buồn nôn, nôn khan nhiều lần.
Khám bệnh
Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ có các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm

4. Phòng ngừa sốt virus ở trẻ em

Sốt virus là bệnh lây truyền rất dễ gây thành dịch. Do đó khi có dịch sốt virus, cha mẹ cần có biện pháp phòng ngừa sốt virus để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Một số nguyên tắc phòng ngừa sốt virus bao gồm:

  • Trẻ bị nhiễm virus cần được nghỉ học để tránh lây truyền với trẻ khác.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ và các loại vitamin để tăng sức đề kháng cơ thể cho trẻ.
  • Giữ gìn vệ sinh, lau chùi nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng.
  • Giữ vệ sinh cho trẻ, không cho trẻ ngậm tay, đồ chơi, thường xuyên rửa tay cho trẻ.
  • Hạn chế đến nơi đông người. Giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài thời tiết mưa, lạnh.
  • Nếu trẻ có các dấu hiệu sốt virus ở trẻ em như ho, sổ mũi, sốt cao...cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị, tránh lây lan cho anh/chị em trong nhà và các bạn cùng lớp.

Hiện nay một số loại bệnh do virus gây ra đã có vắc xin phòng ngừa như Vacxin viêm não Nhật Bản, Sởi - Quai bị - Rubella... cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh và tạo độ miễn dịch cho trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Chương trình tiêm chủng trọn gói với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng: gói vắc-xin 0-1 tuổi, gói vắc-xin 0-2 tuổi,...

Để phòng tránh sốt virus và các bệnh khác ở trẻ, cha mẹ nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa thành phần lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, cảm cúm.

Lysine rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ, Lysine thúc đẩy sản xuất men tiêu hóa để kích thích trẻ ăn ngon hơn và tiêu hóa dễ dàng, hiệu quả, gia tăng chuyển hóa thức ăn, hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm.Tăng cường lysine cho bé còn giúp cơ thể tạo kháng thể, phát triển sức đề kháng giúp làm giảm ho, loãng đờm ở trẻ.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

281.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan