Dấu hiệu, cách điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ em

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Đặng Thị Ngoan - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Đường hô hấp trên của con người được tính từ mũi đến thanh quản bao gồm mũi, họng và thanh quản. Khi bộ phận này bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập thì sẽ làm xuất hiện các triệu chứng của cảm và nếu không được điều trị đúng, kịp thời thì có thể dẫn đến các bệnh lý viêm đường hô hấp trên.

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ em là tên gọi chung cho tổ hợp bệnh gồm: Viêm mũi họng, cảm lạnh, viêm xoang, viêm họng, viêm thanh quản... với các triệu chứng điển hình như:

  • Viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh: Sốt nhẹ , ho, chảy mũi hoặc không, khò khè, bỏ bú, quấy khóc...
  • Viêm đường hô hấp trên ở trẻ lớn: Chảy mũi, nghẹt mũi,mệt mỏi, đau họng, khàn tiếng, sốt nhẹ, sổ mũi, ho, chán ăn...

Các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể nhanh chóng tiến triển thành viêm phổi và khó khăn cho quá trình điều trị.

Khi trẻ bị chẩn đoán viêm đường hô hấp trên, tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ bệnh ở trẻ mà có phác đồ điều trị khác nhau. Thông thường, bác sĩ sẽ cho trẻ điều trị bằng thuốc để giúp làm giảm các triệu chứng và chống viêm tại chỗ, cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc cho bé dùng mà phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, song song với quá trình điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ em thì cha mẹ thường xuyên rửa mũi, giữ ấm cơ thể cho bé khi thời tiết lạnh, vệ sinh cho bé sạch sẽ, tránh ở những nơi ẩm thấp. Nếu trẻ bị sốt ở mức nhiệt từ 37,5 - 38,5 độ C thì hãy cho bé nằm trong phòng mát, mặc quần áo thoáng mát. Cho bé uống nhiều nước, lau mát cho trẻ, đồng thời cho trẻ ăn uống đầy đủ, đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ để theo dõi xem trẻ có sốt không. Nếu trẻ sốt trên 38.5 độ C thì cho trẻ dùng thuốc hạ sốt loại uống phù hợp với độ tuổi và cân nặng.

Viêm đường hô hấp trên ở trẻ em là căn bệnh rất thường gặp, chính vì thế các bậc cha mẹ nên theo dõi sức khỏe của trẻ, cho trẻ ăn đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, ngay khi trẻ có dấu hiệu viêm đường hô hấp trên thì cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

666 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan