Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 3 tuổi

Bố mẹ nên cho trẻ đi khám sức khỏe đều đặn theo sự hướng dẫn của bác sĩ, cho dù trẻ không có biểu hiện bất thường. Thực tế, có một số triệu chứng bệnh ở trẻ khá mơ hồ nên cha mẹ có thể không thể phát hiện ra. Khám sức khỏe cho trẻ 3 tuổi là một trong những cột mốc quan trọng và không nên bỏ qua.

1. Danh mục khám sức khỏe cho trẻ 3 tuổi

Khi cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ, bố mẹ thường trông chờ các công việc sau diễn ra trong các buổi thăm khám:

  • Đo cân nặng và chiều cao của trẻ để đảm bảo rằng trẻ đang phát triển với tốc độ ổn định và khỏe mạnh.
  • Kiểm tra huyết áp của trẻ. Những đứa trẻ 3 tuổi có thể được đo huyết áp một cách dễ dàng và chính xác hơn.
  • Kiểm tra tần số tim và nhịp thở của trẻ.
  • Kiểm tra mắt và tai cho trẻ.
  • Tiêm chủng vắc-xin theo lịch, đặc biệt là những mũi tiêm mà trẻ đã bỏ quên trước đó.
  • Làm xét nghiệm tầm soát bệnh lao nếu trẻ có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.
  • Kiểm tra tình trạng thiếu máu và nhiễm độc chì trong máu bằng xét nghiệm máu nếu trẻ có bất kỳ yếu tố nguy cơ mới nào.
  • Giải quyết mọi lo ngại về sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Bệnh cảm lạnh rất phổ biến ở những trẻ 3 tuổi, đặc biệt nếu trẻ được đi học nhà trẻ hoặc trường mầm non - nơi chúng tiếp xúc với nhiều trẻ em. Các vết xước và vết bầm tím do té ngã cũng thường xảy ra vì trẻ 3 tuổi rất hiếu động.
Trẻ nhỏ bị đau mắt có nên tiêm phòng vắc-xin?
Trẻ 3 tuổi cần được tiêm vắc xin đúng liều, đủ liều

  • Trả lời các câu hỏi về các vấn đề khác như tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ, hình thành tính kỷ luật
  • Hỏi về những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hằng ngày của trẻ, đặc biệt những trẻ đang học mẫu giáo.
  • Nói chuyện với trẻ về những hoạt động mà trẻ thích, những cuốn sách trẻ đọc và bạn bè của trẻ là ai, để đánh giá kỹ năng lắng nghe và ngôn ngữ của trẻ. Ví dụ, nếu trẻ nói quá to hoặc quá nhỏ, trẻ có thể có vấn đề liên quan đến thính giác.
  • Cung cấp cho trẻ một số hướng dẫn đơn giản để chúng làm theo. Nếu trẻ không tuân theo mệnh lệnh hoặc dường như không nghe thấy tiếng nói của bố mẹ, hãy nói chuyện với bác sĩ sớm nhất có thể.
  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phát triển, tính cách và hành vi của trẻ 3 tuổi. Đây là thời điểm mà các nét tính cách của trẻ đang dần hình thành một cách rõ ràng.

2. Các câu hỏi bác sĩ có thể đặt ra khi khám sức khỏe cho trẻ 3 tuổi

Trẻ có khó ngủ không? Trẻ ba tuổi ngủ trung bình 12 giờ mỗi ngày, và một số trẻ vẫn cần ngủ thêm một giấc vào buổi trưa. Trẻ mới biết đi có trí tưởng tượng tích cực, có thể có nhiều nỗi sợ hãi về bóng tối, tiếng động lạ hoặc sợ khi phải ở một mình. Điều này có thể khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Khi đang ngủ, chúng có thể bị đánh thức bởi những cơn ác mộng hoặc nỗi kinh hoàng về đêm, những điều thường có thể xuất hiện ở độ tuổi này.

Trẻ thích ăn gì? Con bạn cần có một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh để trẻ có đủ năng lượng sử dụng trong những ngày bận rộn.

Trẻ thuận tay trái hay tay phải? Đến 3 tuổi, hầu hết trẻ em đều có tay thuận. Trẻ em bối rối không biết sử dụng tay nào có thể gặp một số vấn đề về phối hợp. Bác sĩ có thể yêu cầu con bạn vẽ trên một tờ giấy để bố mẹ có thể quan sát trẻ.

Trẻ tập đi vệ sinh thế nào? Đến nay, nhiều trẻ mới biết đi vệ sinh đã quen với việc sử dụng bô, mặc dù chúng vẫn sẽ gặp “tai nạn’’ và có thể phải mặc tã qua đêm. Bên cạnh đó, một số trẻ 3 tuổi vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu huấn luyện đi vệ sinh cho đến khi chúng được 4 tuổi.

Trẻ có chơi tốt với những người khác không? Trẻ ba tuổi thường rất khó chia sẻ đồ chơi của mình. Bác sĩ sẽ hỏi liệu con bạn có trở nên hung dữ với những đứa trẻ khác, chúng có đánh hoặc cắn để bày tỏ sự thất vọng hay không. Bác sĩ có thể chia sẻ một số mẹo để kiềm chế hành vi hung hăng và gợi ý về cách khuyến khích sự hào phóng ở những đứa trẻ.

Con bạn phản ứng như thế nào khi ở nhà trẻ hoặc ở với người khác? Mặc dù trẻ vẫn thích bố mẹ chúng hơn những người khác, nhưng trẻ sẽ dễ dàng tách khỏi bố mẹ hơn so với khi trẻ được 1 hoặc 2 tuổi. Việc thích xa bố mẹ là một dấu hiệu cho thấy trẻ đang trưởng thành về mặt tình cảm và cảm thấy khá an toàn.

ác mộng mơ ngủ
Trẻ có thể mơ thấy ác mộng

Trẻ thích trò chơi nào? Một danh sách các hoạt động mà trẻ thích cung cấp cho bác sĩ cái nhìn sâu sắc về cách trẻ phát triển. Trẻ em ở độ tuổi này thích chơi trò tưởng tượng, ví dụ, giả vờ tổ chức một bữa tiệc trà cho thú nhồi bông. Trẻ cũng có xu hướng thích đọc sách, tô màu và vẽ.

Trẻ đã gặp nha sĩ chưa? Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em nên đến gặp nha sĩ sau sinh nhật đầu tiên của chúng. Nếu trẻ chưa đến nha sĩ, bây giờ là lúc để kiểm tra sức khỏe răng miệng cho trẻ. Ở tuổi này, trẻ nên được chải răng với sự giúp đỡ của bố mẹ, hai lần một ngày để bảo vệ những chiếc răng sữa của chúng.

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ 3 tuổi là việc làm cần thiết để trẻ bắt đầu bước sang một giai đoạn mới, ví dụ như đi mẫu giáo, nhà trẻ có sức khỏe tốt và sự phát triển khỏe mạnh, đồng đều giữa các bạn đồng trang lứa. Nếu phát hiện những bất thường ở giai đoạn này, trẻ có thể được can thiệp và điều trị sớm, việc làm này sẽ đem lại cơ hội điều trị tốt hơn cho trẻ. Cha mẹ có thể đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, cơ sở vật chất hiện đại để kết quả thăm khám chẩn xác nhất.

Khám bệnh
Ba mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan