Danh mục kiểm tra sức khỏe cho trẻ 12 tháng tuổi

Bố mẹ có trẻ nhỏ cần bổ sung nhiều kiến thức liên quan đến việc khám sức khỏe cho trẻ em. Để chuẩn bị cho việc khám sức khỏe cho bé 1 tuổi, hãy tìm hiểu những gì sẽ xảy ra tại buổi khám sức khỏe. Bố mẹ cũng có thể muốn xem xét thêm các câu hỏi mà bác sĩ có khả năng hỏi và chuẩn bị trước các câu trả lời.

1. Bác sĩ sẽ làm gì khi khám sức khỏe cho bé 1 tuổi:

Cân và đo bé

Để biết được cân nặng chính xác, bố mẹ sẽ cần cởi toàn bộ quần áo của trẻ. Bác sĩ sẽ cân trẻ, đo chiều dài và chu vi vòng đầu của trẻ. Sau đó, bác sĩ sẽ đánh dấu các kết quả trên biểu đồ tăng trưởng, cho phép bố mẹ và bác sĩ theo dõi tốc độ phát triển của em bé.

Khám lâm sàng cho trẻ một cách toàn diện

Tim mạch và hô hấp: Sử dụng ống nghe để nghe nhịp tim và âm phổi. Qua đó có thể phát hiện các nhịp tim bất thường hoặc âm thở bệnh lý gợi ý các vấn đề về hô hấp.

Mắt: Kiểm tra các dấu hiệu liên quan đến bệnh lý mắt bẩm sinh và các vấn đề khác. Tuyến lệ và hệ thống các ống dẫn nước mắt cũng được kiểm tra, phát hiện các bất thường như tắc tuyến lệ.

Tai: Tìm dấu hiệu nhiễm trùng ở tai và quan sát cách trẻ 1 tuổi phản ứng với âm thanh.

Miệng: các dấu hiệu nhiễm trùng có thể được nhận thấy khi bác sĩ quan sát niêm mạc hầu họng. Trẻ một tuổi phát triển bình thường đã mọc được một số các răng mới. Bác sĩ nên ghi nhận để tư vấn cách chăm sóc răng miệng phù hợp với bố mẹ trẻ.

Trẻ nhiễm trùng tai
Khám lâm sàng cho trẻ giúp phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng ở tai nếu có

Đầu: Kiểm tra tình trạng các thóp trước và thóp sau, cũng như hình dạng đầu của bé.

Cơ thể: Trương lực cơ và phản xạ nên được đánh giá trong tất cả các lần khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em. Đồng thời kiểm tra da của bé để phát hiện các nốt phát ban và màu sắc tái nhợt của da và niêm mạc. Da xanh xao là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt mà trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc phải cao nhất trong khoảng từ 9 đến 24 tháng tuổi.

Bụng: Ấn nhẹ vào bụng để kiểm tra xem có thoát vị ở các điểm yếu của thành bụng hoặc sự tăng kích thước bất thường của các cơ quan trong ổ bụng nếu có.

Bộ phận sinh dục: Tháo tã cho trẻ và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng tại cơ quan sinh dục ngoài cũng như lỗ tiểu.

Hông và chân: Di chuyển hai chân của bé xung quanh để tìm các vấn đề ở khớp háng. Trẻ một tuổi phát triển bình thường có khả năng xoay và dạng, khép hai khớp háng một cách linh hoạt.

Tiêm phòng cho trẻ một tuổi

Trẻ sẽ được chủng ngừa Hib, phế cầu khuẩn, thủy đậu (varicella), MMR và viêm gan A (kết hợp thành hai hoặc ba mũi). Ngoài ra trẻ còn được tiêm phòng viêm gan B, và bại liệt nếu trước đó chưa được tiêm liều thứ ba.

Bác sĩ nên có một trợ lý có thể quản lý chương trình tiêm vắc – xin. Việc tiêm vắc – xin thường được khuyên thực hiện vào cuối mỗi buổi hẹn để bố mẹ có thời gian riêng dỗ dành trẻ trong trường hợp trẻ quấy khóc.

Tiêm phòng cho bé
Tiêm phòng cho trẻ một tuổi

Lắng nghe ý kiến của bố mẹ

Bác sĩ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giải quyết bất kỳ mối bận tâm nào khác của bố mẹ liên quan đến sức khỏe của trẻ, chẳng hạn như câu hỏi về vitamin và điều trị các chấn thương, vết thương do cắt hoặc trầy xước, hỏi thêm bố mẹ một số câu hỏi (xem bên dưới), và giúp họ hiểu được điều gì là bình thường ở độ tuổi này. Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để sàng lọc thiếu máu do thiếu sắt và đánh giá nguy cơ phơi nhiễm chì của trẻ và yêu cầu xét nghiệm máu để tầm soát nếu cần thiết.

2. Bố mẹ trẻ thường mong đợi gì khi khám sức khỏe cho bé 1 tuổi:

So sánh với các việc làm thực tế sẽ diễn ra tại các buổi khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em, bố mẹ của trẻ thường trông đợi các việc làm sau:

  • Cân và đo trẻ để đảm bảo rằng trẻ vẫn đang phát triển với tốc độ ổn định và khỏe mạnh so với những trẻ khác cùng lứa tuổi.
  • Kiểm tra tim và nhịp thở của trẻ.
  • Kiểm tra mắt và tai của trẻ.
  • Đo kích thước vòng đầu của bé để theo dõi sự phát triển trí não.
  • Trả lời bất kỳ câu hỏi nào của bố mẹ về vitamin khi có nhu cầu sử dụng.
  • Giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào của bố mẹ về sức khỏe của những đứa trẻ 12 tháng tuổi, bao gồm cách điều trị cảm lạnh, ho, xử trí vết thương và các chấn thương sinh hoạt như va đập và ngã.
  • Cung cấp thông tin về cách nên và không thực hiện để xây dựng tính kỷ luật cho trẻ.
  • Đảm bảo rằng trẻ đang tiếp tục học các kỹ năng mới và không đánh mất những kỹ năng cũ.
  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự phát triển, tính khí và hành vi của trẻ.
  • Đánh giá nguy cơ phơi nhiễm chì của trẻ và yêu cầu xét nghiệm máu để sàng lọc, nếu cần.
  • Yêu cầu xét nghiệm máu để tầm soát bệnh thiếu máu do thiếu sắt.
Thiếu máu thiếu sắt
Trường hợp bệnh thiếu máu do thiếu sắt cần xét nghiệm máu để tầm soát bệnh

3. Các câu hỏi bác sĩ có thể hỏi khi khám sức khỏe cho bé 1 tuổi:

Trẻ thường ngủ như thế nào? Trẻ 12 tháng tuổi có thể thường xuyên thức giấc vào ban đêm. Trẻ có thể cảm thấy không vui và miễn cưỡng đi ngủ. Bác sĩ có thể có những gợi ý hữu ích, đặc biệt nếu bố mẹ có thể cung cấp các thông tin chi tiết về thời gian và giấc ngủ của trẻ. Hầu hết trẻ 12 tháng tuổi ngủ nhiều hơn 11 giờ vào ban đêm và chỉ ngủ ít hơn 3 giờ vào ban ngày.

Trẻ ăn uống thế nào? Trẻ 12 tháng tuổi có thể tự xúc ăn bằng tay và uống từ cốc nhỏ. Hầu hết trẻ em đều tăng gấp ba lần so với cân nặng lúc sinh vào ngày sinh nhật đầu tiên. Tuy nhiên, bố mẹ không nên lo lắng quá nếu trẻ nhẹ cân hoặc quá cân hơn ngưỡng này một chút.

Trẻ có mấy cái răng? Nhiều trẻ 12 tháng tuổi có tới 8 chiếc răng. Trong khi một số trẻ khác vẫn không có. Trẻ có thể bị đỏ, sưng và đau khi răng mọc, và bác sĩ có thể đề xuất cách làm giảm nhẹ các triệu chứng bất thường này. Ngay sau khi răng nhú lên, hãy bắt đầu chải răng mỗi ngày một lần cho trẻ.

Trẻ có đang đứng, đi dạo một cách thuần thục? Đến giờ trẻ có lẽ đã có thể tự đứng vững. Anh ấy thậm chí có thể đã thực hiện được những bước đi đầu tiên của mình. Nếu không, cũng đừng lo lắng - nhiều trẻ không biết đi cho đến khi được 14 hoặc 15 tháng tuổi. Nhưng nếu trẻ không thể chịu trọng lượng của bản thân trên đôi chân của mình, hãy nói với bác sĩ. Ngoài cách đứng lên và bước đi, trẻ cũng nên bò hoặc đi vòng theo một số cách khác. Nếu trẻ không thực hiện được, hãy báo cho bác sĩ biết.

Trẻ 1 tuổi ăn vào là nôn
Trẻ ăn uống thế nào?

Trẻ có chỉ vào đồ vật không? Từ 9 đến 12 tháng, hầu hết trẻ em bắt đầu chỉ vào những thứ thu hút sự chú ý của chúng, chẳng hạn như động vật và đồ chơi. Đó là một cách giao tiếp không lời với mọi người xung quanh và là một bước quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ.

Trẻ nói gì? Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ em có thể ghép các âm tiết lại với nhau và ghép các âm thanh giống như các từ đơn, nói "mama" và "dada", và có thể nói một vài từ khác. Hãy cho bác sĩ biết những gì trẻ hiểu. Trẻ nên biết và trả lời khi được gọi tên riêng và những từ quen thuộc khác và thể hiện sự quan tâm đến cuộc trò chuyện của người khác. Nếu trẻ không phát ra bất kỳ âm thanh nào hoặc phát ra ít hơn so với trước đây, hãy nói với bác sĩ của trẻ.

Kỹ năng xã hội của trẻ như thế nào? Hầu hết trẻ 1 tuổi thích chơi trò chơi với những người khác. Trẻ sẽ bắt chước các hành động hàng ngày như quét sàn hoặc chải tóc và hầu hết thời gian sẽ tỏ ra hào hứng và tò mò với mọi thứ xung quanh. Trẻ có thể sẽ tìm kiếm tương tác với những người thân quen trong gia đình và sẽ lo lắng khi bị tách khỏi bố mẹ hoặc được bao quanh bởi người lạ.

Kỹ năng vận động tinh của trẻ như thế nào? Trẻ 12 tháng tuổi thích chỉ vào đồ vật và có thể sử dụng cả hai tay với nhau khi chơi với đồ vật. Nếu trẻ không sử dụng cả hai tay như nhau, hãy nói với bác sĩ.

Bố mẹ có nhận thấy điều gì bất thường về đôi mắt của trẻ hoặc cách trẻ nhìn mọi thứ không? Tại mỗi lần khám sức khỏe cho trẻ, bác sĩ nên kiểm tra cấu trúc và sự liên kết của mắt cũng như khả năng cử động chính xác của trẻ.

Thính giác của trẻ thế nào? Nếu trẻ 12 tháng tuổi không hướng sự chú ý về nguồn phát âm thanh, hãy nói với bác sĩ. Các vấn đề về thính giác tiềm ẩn được phát hiện sớm sẽ giúp ích nhiều cho việc điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

769 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan