Đặc điểm tâm lý trẻ 8-10 tuổi

8 -10 tuổi được coi là giai đoạn lỡ cỡ của trẻ, vì con rất khó bảo, bướng bỉnh và không nghe lời cha mẹ. Do đó, để có thể giáo dục con trong thời điểm này được tốt nhất, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu tâm lý trẻ 9 10 tuổi.

1. Những thay đổi tâm lý trẻ 9 10 tuổi

Có thể nói, 9-10 tuổi là lúc bé con của bạn bắt đầu có sự chuyển giao từ một em bé để trở thành một chàng trai hay thiếu nữ, vì thế con có rất nhiều những thay đổi từ ngoại hình, tính cách đến suy nghĩ. Và để có thể nuôi dạy con trở thành những đứa trẻ tốt, cha mẹ nên thấu hiểu hay dành nhiều sự quan tâm tới con trong giai đoạn này.

1.1 Thay đổi về cảm xúc/giao tiếp xã hội

Xét theo sự thay đổi chung, tâm lý trẻ 9 tuổi con đã có thể:

  • Con bắt đầu thể hiện sự cá tính bản thân và biết nói rõ quan điểm, yêu, thích, ghét rõ ràng trước mọi việc.
  • Con không còn thích búp bê, ô tô mà bắt đầu hứng thú hơn và tìm tòi về thế giới của người lớn.
  • Con có những hoạt động nhóm và nhiều mối quan hệ bạn bè hơn ở ngoài đời và cả trên mạng xã hội.
  • Con mong muốn được bố mẹ tôn trọng quyền riêng từ và lắng nghe suy nghĩ của mình.

1.2 Thay đổi trong tư duy

Về khả năng tư duy, con bắt đầu biết “cãi lại”, có chính kiến và ý kiến riêng trước từng vấn đề. Nếu cha mẹ để ý, thời điểm này con rất thích được tham gia các buổi vui chơi, dã ngoại tập thể để qua đó hiểu hơn về môi trường, nơi mình đang sống.

Về cơ bản, tâm lý trẻ 8-9 tuổi bắt đầu có những sự thay đổi lớn. Do đó, dù bận mải tới đâu cha mẹ hãy dành nhiều thời gian, sự quan tâm và cả những lời khen để con có thể tự tin phát triển theo cách tự nhiên nhất.

2. Cha mẹ cần làm gì cho trẻ trong giai đoạn trẻ 9 tuổi?

Không chỉ dừng lại ở việc quan sát cùng con lớn mỗi ngày mà ở giai đoạn này cha mẹ cũng cần có những động thái nhất định để hỗ trợ giúp con được phát triển được tốt hơn.

2.1 Tăng thêm sự tự tin cho con

Một đặc điểm chung mà nhiều cha mẹ hay mắc phải trong việc dạy con ở thời điểm này đó chính là tạo áp lực cho con trong việc học tập bằng cách yêu cầu con phải đạt được điểm số cao hoặc cho học nhiều môn cùng một lúc. Tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều trẻ cảm thấy mệt mỏi, thậm chí khiến con trở nên tự ti khi không đạt được những gì như cha mẹ kỳ vọng.

Thực tế thì năng lực của mỗi trẻ là khác nhau, cha mẹ nên lắng nghe con thay vì bắt con làm theo những gì mà người lớn luôn cho là đúng. Bên cạnh đó trong vấn đề học tập, phát triển nếu con không đạt được thành tích như mong muốn cha mẹ cũng không nên dùng những lời lẽ nặng lời, chê bai mà cần động viên, khích lệ để con không bị áp lực cũng như tự ti về bản thân.

2.2 Giúp con phát triển suy nghĩ độc lập

Theo thời gian con lớn dần nên trẻ bắt đầu quyết đoán hơn, có quan điểm riêng trong nhiều vấn đề. Nhiệm vụ của người lớn lúc này chính là khơi gợi cho trẻ khả năng suy nghĩ chủ động bằng cách phân tích cho con thấy được những nguyên nhân và cùng con tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề.

Vì suy nghĩ của con trong thời điểm này chưa thực sự thấu đáo nên đôi khi vẫn còn mắc phải những sai lầm và lúc này nhiệm vụ chính của cha mẹ là đồng hành giúp con tạo ra những suy nghĩ độc lập cho bản thân. Cách này giúp trẻ hình thành được những tư duy nhạy bén và xử lý tình huống tốt hơn.

2.3 Để con đọc thêm sách

Trong độ tuổi này con rất dễ học và tiếp thu những điều mới mẻ, vì thế hãy để con đọc nhiều sách, đây là nguồn kiến thức vô tận giúp con hiểu biết thêm về mọi thứ và tự tin hơn trong cuộc sống bản thân.

Theo các chuyên gia về trẻ em, cha mẹ nên cho con đọc sách, đặc biệt các loại sách về lịch sử, văn hóa. Thông qua việc đọc, trẻ có thêm vốn kiến thức và tạo tiền đề tốt để con phát triển cũng như hình thành một thói quen tốt trong tương lai.

2.4 Hướng dẫn con cách bảo vệ sức khỏe và bảo vệ chính mình

Giáo dục giới tính cho con ở thời điểm này là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội con rất dễ bị cuốn theo những thông tin xấu và lệch lạc, do vậy hãy giáo dục con về giới tính để con hiểu đâu là đúng, sai.

Ngoài ra, bố mẹ hãy giúp con để con có chế độ ăn uống lành mạnh, khuyên con nên ăn nhiều trái cây, rau củ, hạn chế các loại đồ uống có ga, thức ăn sẵn, đồ chiên rán, bởi điều này có thể khiến trẻ dễ rơi vào tình trạng thừa cân. Nếu được hãy hướng dẫn con tham gia các hoạt động bơi lội, thể thao, cầu lông những cách này giúp con phát triển thể chất toàn diện hơn.

Trên đây là những cách để giúp cha mẹ hiểu được tâm lý trẻ 9 tuổi. Hy vọng những gợi ý trên có thể giúp cha mẹ hiểu được con mình nhiều hơn cũng như có cách nuôi dạy con tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan