Có nên để cho người lạ bế con?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Lê Thu Phương - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Có nên đưa con cho người lạ hay người khác bế là một câu hỏi và vấn đề tế nhị mà hầu hết các bậc cha mẹ đều gặp phải. Một số trường hợp bố mẹ có thể rơi vào tình huống khó xử và không biết nên ứng xử thế nào. Sau đây là một số lời khuyên mà mẹ có thể cân nhắc.

1. Miễn là vị khách khỏe mạnh và rửa tay sạch, họ có thể giữ em bé của bạn ngay lập tức

Thật tuyệt khi có các thành viên gia đình và bạn bè thân thiết đến thăm bạn và em bé, đặc biệt nếu họ đang giúp bạn thích nghi với cuộc sống sau khi em bé ra đời - một giai đoạn hoàn toàn mới trong cuộc đời là làm cha mẹ. Nhưng trẻ sơ sinh có một hệ thống miễn dịch chưa hoàn toàn phát triển, vì vậy bé cần bạn bảo vệ bé khỏi vi trùng càng nhiều càng tốt trong hai hoặc ba tháng đầu đời.

Sau khoảng thời gian đó, phản ứng miễn dịch của bé đối với các tác nhân gây nhiễm trùng sẽ mạnh mẽ hơn và bạn có thể không cần phải yêu cầu ai đó rửa tay trước khi bế trẻ. Tuy nhiên đó vẫn là một ý tưởng tốt để hạn chế những vị khách bị bệnh. Mẹ hãy yêu cầu bất cứ ai bị ho, cảm lạnh hoặc sốt đến thăm bé vào lần khác, khi họ đang ở trạng thái khỏe mạnh.

Trong trường hợp mẹ cảm thấy khó xử khi yêu cầu khách thăm nhà hoặc thậm chí ông bà, họ hàng, bạn bè rửa tay trước khi ẵm bồng trẻ. Bạn có thể chuẩn bị một lọ nước xịt tay nhanh để yêu cầu khách dùng trước khi họ bế hoặc chơi với em bé. Cách này khá tiện lợi và mẹ cũng cảm thấy bớt khó xử hơn. Mẹ nên chọn những loại xịt khuẩn tay nhanh an toàn cho da và an toàn cho trẻ nhỏ.

co-nen-de-cho-nguoi-la-be-con-1
Bạn nên sửa tay rước khi bế bé

2. Hãy đảm bảo yên tĩnh cho bé ngay cả khi có khách đến thăm

Hãy nhớ rằng một số bé có thói quen cần sự yên tĩnh nhiều hơn những bé khác. Với một số em bé, tiếng ồn có thể làm bé trở nên bị kích thích quá mức. Thời điểm để mọi người đến thăm em bé không nên để gián đoạn hay ảnh hưởng đến quãng thời gian để mẹ gắn kết, chăm sóc và yêu thương em bé của mình. Mẹ cần tìm hiểu các tín hiệu lúc nào nên cho bé ăn hoặc khi nào bé buồn ngủ để khiến bé trở nên dễ chịu hơn và ít quấy khóc.

Nếu khách đến thăm nhà vào lúc em bé đang ngủ, mẹ có thể đặt em bé trong phòng ngủ và nói chuyện với khách ở một căn phòng khác kế bên. Việc này sẽ giúp bé có không gian yên tĩnh để ngủ và mẹ cũng có thể thoải mái để nói chuyện với khách. Nếu khách đến thăm nhà khi bé đang thức thì mẹ có thể yêu cầu khách rửa tay hoặc xịt khuẩn tay nhanh sau đó cùng chơi đùa với em bé. Dung dịch sát khuẩn tay nhanh sẽ bay hơi rất nhanh nên mẹ cũng không cần lo dung dịch này sẽ gây tổn hại làn da của em bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan