Có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao?

Điều tự nhiên là cha mẹ luôn lo lắng khi con trông có vẻ thấp hơn đáng kể so với những đứa trẻ khác cùng tuổi. Trong một số trường hợp như vậy, không ít cha mẹ có thể lựa chọn quyết định điều trị các loại thuốc tăng chiều cao cho trẻ bằng liệu pháp hormone tăng trưởng. Một số khác thì không ngừng băn khoăn “có nên cho trẻ uống thuốc tăng trưởng chiều cao” hay không?

1. Các loại hormones tăng trưởng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Đây được xem là phương pháp điều trị lâu dài có vai trò kích thích tăng trưởng ở trẻ em bị thiếu hụt nội tiết tố cụ thể hoặc tình trạng sức khỏe ngăn cản sự phát triển bình thường.

Bản chất của các nội tiết tố là các chất hóa học được sản xuất bởi một số cơ quan của cơ thể, chủ yếu là các tuyến nội tiết và tuyến yên. Tuyến yên tạo ra các hormone thúc đẩy sự phát triển của các mô cơ thể. Hormone tăng trưởng (GH) là một trong những hormone quan trọng đảm nhận chức năng như vậy.

Hormone tăng trưởng kích thích tăng trưởng bằng cách nâng cao nồng độ glucose, axit béo tự do và IGF-1 (một loại protein trung tâm cho sự phát triển của trẻ nhỏ). Chính các yếu tố này thúc đẩy quá trình tăng sinh, lớn lên và phân chia tế bào mới, từ đó sẽ giúp các mô cơ quan tái tạo, xây dựng các cấu trúc cơ thể quan trọng như cơ, xương. Các hormone khác được sản xuất bởi tuyến yên góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển bình thường bao gồm hormone kích thích tuyến giáp, hormone vỏ thượng thận và hormone kích thích nang trứng.

Theo đó, chỉ định chính thức của việc sử dụng hormone tăng trưởng GH là để điều trị trẻ em có tầm vóc thấp so với lứa tuổi của chúng do bệnh thận mạn, các hội chứng bất thường di truyền trong nhiễm sắc thể như hội chứng Prader-Willi, hội chứng Turner, hội chứng Noonan. Tuy vậy, các chỉ định dùng thuốc luôn phải có sự chấp thuận, theo dõi và điều chỉnh liều phù hợp bởi các chuyên gia nội tiết nhi khoa.

Dù thế, các loại hormones tăng trưởng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ đôi khi cũng là thành phần được bày bán tự do trên thị trường dưới hình thức là thuốc tăng chiều cao. Mặc dù đôi khi các thuốc này sẽ là lựa chọn khi cha mẹ thấy con mình kém phát triển hơn những đứa trẻ cùng tuổi, cha mẹ cũng có thể mang theo không ít nỗi e ngại “có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao” hay không?

2. Cân nhắc gì khi suy nghĩ có nên cho con uống thuốc tăng chiều cao?

Nếu đang xem xét liệu pháp bổ sung hormone tăng trưởng GH cho con mình, điều quan trọng là phải biết những lợi ích và hạn chế của phương pháp điều trị này.

Liệu pháp tuân thủ dài hạn

Hormone tăng trưởng được cung cấp hàng ngày bằng cách tiêm, mặc dù đối với một số điều kiện, có thể cần ít nhất ba mũi mỗi tuần. Hầu hết thời gian, điều trị được kê đơn trong vài năm và có thể tiếp tục miễn là trẻ vẫn còn có khả năng phát triển.

Ngoài hormone tăng trưởng, trẻ có thể cần nhận thêm các hormone khác để giữ cho lượng hormone tổng thể luôn được cân bằng.

Có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao?
Có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao, cha mẹ có thể tham khảo liệu pháp hormone

Chi phí tốn kém

Chi phí của liệu pháp hormone tăng trưởng thường rất đắt tiền. Tại Mỹ, chi phí này có thể dao động từ 10.000 đô la đến 40.000 đô la mỗi năm và hiếm khi được bảo hiểm y tế chi trả — trừ khi nó cần thiết như một phần của điều trị cho một tình trạng y tế nghiêm trọng. Ngay cả khi đó, có thể cần rất nhiều kiên trì để được công ty bảo hiểm của trẻ chấp thuận điều trị GH dài hạn.

Đôi khi khó tạo ra một sự thay đổi về thể chất lớn

Nếu cha mẹ đang xem xét các hormone tăng trưởng cho con mình, điều quan trọng là phải thảo luận về những kỳ vọng của bản thân với bác sĩ, bao gồm cả chiều cao mà trẻ có thể tăng lên. Đảm bảo rằng trẻ cũng nhận thức được tiềm năng phát triển thực tế. Trung bình, liệu pháp hormone tăng trưởng có thể tăng thêm từ 2 đến 8 cm khi trẻ gần tuổi trưởng thành.

Liệu pháp hormone tăng trưởng sẽ giúp cho trẻ cao hơn so với những gì tự nhiên nhưng cần chấp nhận là trẻ vẫn có thể thấp hơn mức trung bình. Điều quan trọng là phải cởi mở và trung thực về bất kỳ cảm giác tiêu cực nào về tầm vóc thấp bé của trẻ trong gia đình và so với bạn bè xung quanh bởi hoàn toàn không có lượng hormone tăng trưởng nào có thể thay đổi những nhận thức về chiều cao.

3. Có những yếu tố nào cũng có thể gây ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ?

“Có nên cho con uống thuốc tăng chiều cao” hay không khi bên cạnh những lợi ích mang lại, hormone tăng trưởng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là gây đau nhức cơ, tăng đề kháng insulin và tiến triển đến bệnh đái tháo đường cũng như nguy cơ mắc các bệnh lý ác tính về lâu dài. Theo đó, thay vì hoàn toàn lựa chọn điều trị cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao như một biện pháp duy nhất, cha mẹ cần hiểu rằng chiều cao của trẻ em về cơ bản được xác định bởi di truyền và mỗi đứa trẻ phát triển với tốc độ khác nhau. Một số trẻ bắt đầu giai đoạn tăng trưởng sớm, trong khi những trẻ khác muộn hơn.

Mặc dù sự phát triển của trẻ đang theo đúng lộ trình, khi cha mẹ có thể mong muốn làm thế nào để tăng chiều cao cho con mình, đặc biệt nếu con trông có vẻ bị chậm phát triển hoặc thấp còi, và tìm đến bác sĩ nhi khoa, cha mẹ cần biết còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Giấc ngủ

Trước mắt, thiếu ngủ sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, do hormone tăng trưởng của con người được tiết ra trong khi ngủ nên nếu thiếu ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, khi cho trẻ ngủ nhiều hơn có thể giúp trẻ mau cao lớn hơn.

Có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao?
Có nên cho trẻ uống thuốc tăng chiều cao hay không có thể phụ thuộc giấc ngủ của trẻ

Tập thể dục

Mọi người đều thống nhất rằng bộ xương của con người thích nghi với tải trọng hoặc căng thẳng bằng cách trở nên khỏe hơn, dẻo dai hơn và tập thể dục là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy hormone tăng trưởng của con người. Do đó, tập thể dục là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển thêm chiều cao.

Dinh dưỡng

Không thể phủ nhận việc cải thiện chế độ dinh dưỡng là một trong những cách cha mẹ có thể giúp con mình cao lớn hơn.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm cung cấp protein, canxi, sắt và vitamin là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, luôn hiện diện rất nhiều trong các nhóm thực phẩm chính, như thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc, rau xanh và trái cây.

4. Các cách giúp trẻ phát triển chiều cao

Nếu thật sự lo lắng về việc “có nên cho trẻ uống thuốc tăng trưởng chiều cao”, cha mẹ hãy tập trung vào các yếu tố khác ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ cũng như những cách giúp trẻ phát triển chiều cao một cách an toàn.

Tạo thói quen ngủ chất lượng

Khi trẻ đi ngủ vào cùng một giờ hàng ngày, đồng hồ sinh học của trẻ sẽ hoạt động để đảm bảo rằng trẻ cảm thấy buồn ngủ vào thời điểm đó, để trẻ đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ cho mỗi ngày.

Điều này đảm bảo rằng trẻ sẽ được hưởng lợi từ các hormone tăng trưởng của con người tiết ra trong khi ngủ.

Ăn nhiều trứng hơn

Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng khác cũng cần thiết cho sự phát triển ở trẻ nhỏ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein, đặc biệt là từ trứng, giúp trẻ phát triển chiều cao khỏe mạnh.

May mắn ra rất nhiều trẻ em thích ăn trứng. Trứng có thể được chế biến cho trẻ theo nhiều cách khác nhau và rất ngon cho dù được hấp, xào, chiên hay thả trong súp.

Cho trẻ các bữa ăn dinh dưỡng thường xuyên

Làm thế nào để cha mẹ giúp trẻ cao lớn hơn từ chế độ dinh dưỡng nếu trẻ có xu hướng thèm ăn vặt? Thay vì cố gắng để trẻ ăn nhiều hơn trong mỗi bữa ăn, hãy cố gắng tập trung ít hơn vào số lượng và nhiều hơn vào tần suất và chất lượng của mỗi bữa ăn để trẻ đạt được mức độ dinh dưỡng tốt hơn.

Bài tập thể dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có tác động ảnh hưởng đến việc trẻ có thể phát triển chiều cao như thế nào.

Các bài tập giúp tăng chiều cao cho trẻ được định nghĩa là những bài tập di chuyển cả hai chân lên khỏi mặt đất cùng một lúc và một số bài tập mà trẻ có thể tham gia cùng bạn bè như nhảy cao, bật nhảy, chạy bộ, nhảy dây và bơi lội.

Tóm lại, mặc dù các bậc cha mẹ luôn quan tâm đến chiều cao của con mình vì nhiều lý do khác nhau, điều quan trọng là phải cho phép sự tăng trưởng và phát triển của trẻ được diễn ra theo một quy trình tự nhiên. Chính vì thế, nên ngừng lo lắng về việc “có nên cho con uống thuốc tăng chiều cao” mà hãy tập trung vào việc trẻ lớn lên có hạnh phúc và khỏe mạnh hay không sẽ có ý nghĩa cho trẻ hơn về lâu dài.

Để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt nhất đặc biệt ở "giai đoạn vàng", cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan