Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa?

“Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa không” là thắc mắc mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm, bởi sữa là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Tham khảo bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc trên.

1. Có nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa?

Có nhiều loại sữa khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn tăng trưởng của trẻ. Trong giai đoạn phát triển nhanh chóng, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ tăng cao. Sữa bò là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà trẻ cần để hỗ trợ sự phát triển toàn diện. Cụ thể, sữa bò là một nguồn cung cấp vitamin B, bao gồm vitamin B12, hỗ trợ các tế bào hồng cầu và B2 giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Sữa nguyên kem và các thực phẩm từ sữa khác cung cấp các chất dinh dưỡng đa lượng, canxi và phốt pho giúp trẻ xây dựng xương và răng chắc khỏe. Chất béo trong sữa nguyên kem cung cấp lượng calo quan trọng cho các hoạt động của trẻ nhỏ. Điều này rất quan trọng vì trẻ không có khả năng tiêu thụ một lượng lớn thức ăn nhưng cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của chúng.

Đối với những đứa trẻ mới biết đi, việc cung cấp các loại sữa nguyên chất hay sữa nguyên kem là cần thiết. Thường không cần dùng sữa công thức cho trẻ mới biết đi. Không có nghiên cứu nào cho thấy sữa công thức có bất kỳ lợi thế nào so với sữa bò. Protein, chất béo, carbohydratecanxi trong sữa công thức dành cho trẻ mới biết đi không có ưu thế rõ ràng so với sữa bò ở những đứa trẻ có chế độ ăn dặm hợp lý.

Sữa đậu nành (ngoại trừ các sản phẩm đậu nành tăng cường và sữa công thức đậu nành nếu được chỉ định cụ thể) và các loại sữa thay thế khác như sữa dê hoặc sữa cừu, sữa dừa và sữa hạnh nhân không thích hợp cho trẻ em dưới 2 tuổi. Có thể sử dụng sữa gạo và sữa yến mạch sau 12 tháng tuổi. Tuy nhiên các sản phẩm này nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia y tế. Các dạng khác của protein và vitamin B12 cũng phải được bao gồm trong chế độ ăn uống.

Khi trẻ lên 2 tuổi, bố mẹ có thể cho trẻ dùng sữa tách béo một phần với điều kiện trẻ ăn uống tốt và đang phát triển với tốc độ phù hợp với độ tuổi của trẻ. Sữa tách béo toàn phần không được khuyến khích cho đến khi trẻ trên 5 tuổi.

Do đó, “có nên cho trẻ uống một loại sữa trong thời gian dài” hay “có nên cho trẻ uống 2 loại sữa cùng 1 lúc không” thì câu trả lời là không nên. Bởi mỗi loại sữa có chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau, phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ ở những độ tuổi khác nhau. Vì vậy, trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, bố mẹ cần biết loại sữa nào an toàn và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

2. Điều gì sẽ xảy ra khi trẻ uống quá nhiều sữa?

Uống quá nhiều sữa có thể gây mất cân bằng theo các cơ chế sau:

  • Quá nhiều năng lượng cho trẻ;
  • Dư thừa nguồn cung cấp canxi;
  • Thiếu hụt chất xơ.

Trẻ uống quá nhiều sữa có thể gặp phải các biến chứng sau:

  • Trẻ luôn cảm thấy no vì hàm lượng chất béo cao trong sữa. Vì thế chúng thường ít thích thú với những loại thực phẩm khác mà cơ thể cần cho quá trình phát triển.
  • Trẻ gặp khó khăn trong việc hấp thu sắt và vì vậy nguồn sắt dự trữ trong cơ thể giảm xuống. Hàm lượng canxi tăng cao từ sữa là nguyên nhân cản trở việc hấp thu sắt.
  • Trẻ tăng nguy cơ táo bón bởi vì sữa thay thế các thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Đối với những đứa trẻ trên 12 tháng tuổi, thức ăn đặc nên được xem là nguồn dinh dưỡng chính. Điều này giúp trẻ duy trì được chế độ ăn đa dạng và khỏe mạnh, tương tự như người lớn.

có nên cho trẻ uống một loại sữa
Trẻ bị thừa cân và vấn đề có nên cho trẻ uống một loại sữa có sự liên quan với nhau

3. Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ

Không thể phủ nhận sữa là một loại thực phẩm cung cấp rất nhiên chất dinh dưỡng, tuy nhiên nó chỉ là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh mà trẻ cần. Tương tự như người lớn, những đứa trẻ sơ sinh hoặc trẻ tập đi cần có sự cân bằng giữa các nhóm chất như carbohydrate, chất béo và protein. Cần đa dạng hóa để bảo đảm nhu cầu dinh dưỡng của trẻ và ngăn ngừa táo bón.

Một số loại thực phẩm giàu carbs có lợi bao gồm:

Thực phẩm giàu Protein nạc như cá, thịt đỏ, thịt gà, trứng và đậu nành rất thích hợp cho trẻ. Còn dầu thực vật, đậu, bơ đậu là nguồn chất béo khỏe mạnh cho trẻ.

Tóm lại, cha mẹ không nên cho trẻ uống mãi 1 loại sữa, bởi mỗi loại sữa có chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau, phù hợp với hệ tiêu hóa cũng như giai đoạn phát triển của trẻ. Vì vậy, trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, bố mẹ cần biết loại sữa nào an toàn và phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan