Có nên bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng?

Kẽm là dưỡng chất cần thiết cho thể chất và trí tuệ của trẻ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Thiếu hụt kẽm là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng trẻ còi cọc, chậm tăng trưởng. Do đó bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng tuổi rất là quan trọng đối với quá trình phát triển của bé sau này.

1. Tầm quan trọng của kẽm đối với trẻ 6 tháng tuổi

Kẽm là một khoáng chất vi lượng quan trọng, thành phần không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh. Trong cơ thể, kẽm trực tiếp tham gia vào quá trình cấu tạo và phân chia tế bào, hoạt hóa nhiều enzim, tác động lên quá trình tổng hợp, phân giải acid nucleic và protein - yếu tố quan trọng của sự sống.

Những chức năng của kẽm giúp trẻ dễ dàng phát triển về chiều cao, cơ bắp săn chắc, ổn định hoạt động của tế bào thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng tư duy và trí nhớ tốt trong những năm tháng đầu đời. Nếu như hệ thống cơ quan vận hành tốt thì sẽ giúp các bé tránh được các tác nhân gây hại do nhiễm khuẩn, nhiễm các độc tố xâm nhập vào cơ thể. Từ đó, trẻ nhỏ sẽ giảm tình trạng đau ốm vặt, tăng cảm nhận của các giác quan như vị giác, khứu giác,... giúp trẻ ăn ngon hơn. Không những thế, bổ sung kẽm đầy đủ cho bé 6 tháng tuổi sẽ đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương hở, tái tạo da nhờ khả năng tổng hợp protein.

Ngược lại thiếu kẽm ở trẻ sẽ khiến trẻ chậm và ngừng phát triển, quá trình phân chia tế bào sẽ không hoạt động suôn sẻ, ảnh hưởng trầm trọng đến tăng trưởng chiều cao. Trẻ em thiếu kẽm thường có dấu hiệu biếng ăn, sụt cân, hay cáu gắt, ngủ không ngon, rụng tóc và còi cọc. Qua đây, các bậc phụ huynh chắc hẳn đã được giải đáp thắc mắc có nên bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng tuổi hay không.

Bổ sung kẽm cho bé 6 tháng tuổi
Có nên bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng hay không là băn khoăn của các bậc cha mẹ

2. Nhu cầu và cách bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng

Tuy nhiên, bổ sung kẽm cho trẻ cũng được xem là một con dao hai lưỡi, đòi hỏi phụ huynh cần phải kỹ lưỡng trong việc phân bổ thức ăn. Quá thừa hay thiếu kẽm trong cơ thể đều không tốt, trẻ dễ có cảm giác buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, dễ bị bệnh vặt, chậm lớn,... Vì thế, bạn cần bổ sung kẽm với liều lượng phù hợp cho từng đối tượng, từng giai đoạn.

Đối với trẻ nhũ nhi từ 0 - 6 tháng tuổi bạn nên bổ sung:

  • 1.1 mg/ngày cho đối tượng hấp thu tốt
  • 2.8 mg/ngày cho trẻ hấp thu vừa
  • 6.5 mg/ngày cho trẻ hấp thu kém

Đối với trẻ từ 6 - 11 tháng, nhu cầu kẽm cần cho cơ thể là:

  • 0.8 - 2.5 mg/ngày ở trẻ hấp thu tốt
  • 4.1 mg/ngày cho trẻ hấp thu vừa
  • 8.3 mg/ngày ở trẻ hấp thu kém

Theo chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là nguồn bổ sung kẽm cho bé 6 tháng tuổi tốt nhất, an toàn và dễ hấp thu nhất. Trong giai đoạn đầu, lượng kẽm chứa trong sữa mẹ rất dồi dào, ngoài ra còn bao gồm nhiều khoáng chất khác. Tuy nhiên, lượng kẽm từ sữa mẹ có khả năng sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, người mẹ cần ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm như cua đồng, lươn, hàu, tôm, thịt, cá, măng tây, cải bó xôi, các loại đậu và hạt, các loại trái cây chứa nhiều vitamin C... để duy trì và bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng tuổi đầy đủ nhất.

Ngoài ra, trẻ 6 tháng tuổi có thể bổ sung kẽm thông qua nguồn thức ăn dặm hoặc thực phẩm bổ sung được bác sĩ kê đơn. Những loại thực phẩm giàu kẽm và an toàn, phù hợp với trẻ 6 tháng tuổi bao gồm: Tôm đồng, hàu, thịt bò, trứng gà, bông cải xanh,... hay các loại hạt. Để trẻ dễ hấp thu lượng kẽm tốt nhất, phụ huynh nên cho bé ăn thêm những loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, đu đủ, bưởi, kiwi,...

3. Một số lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng tuổi

  • Khi bạn cung cấp protein có nguồn gốc động vật thì sự hấp thụ kẽm của bé sẽ tăng
  • Sữa đậu nành có lượng phytate cao làm giảm hấp thu kẽm
  • Khi dùng kẽm bạn nên dùng thêm vitamin A, B6, C và phospho giúp bé hấp thu kẽm tốt hơn
  • Nếu bổ sung đồng thời cả sắt và kẽm thì dùng cách nhau ít nhất là 2 tiếng, vì sắt sẽ cản trở sự hấp thu kẽm và ngược lại.
  • Khi bổ sung các thuốc có chứa kẽm, nên uống sau ăn 30 phút và kéo dài khoảng 2 - 3 tháng là ngừng.
  • Không bổ sung kẽm và canxi cùng một lúc vì canxi sẽ làm giảm tỷ lệ hấp thu kẽm trong cơ thể
  • Nếu bạn có ý định mua sản phẩm bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng tuổi hay bất kì trẻ ở giai đoạn nào, cần tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng,... tránh mua hàng giả, hàng rẻ và hàng không có nhãn mác để đảm bảo sức khỏe cho bé. Tốt nhất là tham vấn ý kiến bác sĩ/ dược sĩ trước.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về vi chất kẽm, giúp các bậc phụ huynh có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định có nên bổ sung kẽm cho trẻ 6 tháng hay không. Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Để có thêm kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, cha mẹ hãy thường xuyên truy cập website vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec khi cần tư vấn về sức khỏe của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan