Chướng bụng ở trẻ em khi nào cần làm xét nghiệm?

Bài viết bởi Bác sĩ Ma Văn Thấm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Đầy hơi (bloating) và chướng bụng (distention) là những triệu chứng gây khó chịu được báo cáo nhiều nhất ở những bệnh nhân có rối loạn chức năng ruột. Việc chẩn đoán nguyên nhân và điều trị đích đúng chướng bụng thường khó khăn.

1. Chẩn đoán chướng bụng ở trẻ em

Trước một bệnh nhân chướng bụng thì trước hết ta phải loại trừ tất cả các nguyên nhân ngoại khoa gây chướng bụng như: lồng ruột, teo ruột, hẹp hậu môn, tắc ruột do các nguyên nhân khác...Hiện nay, nhờ những tiến bộ trong hiểu biết về cơ chế bệnh sinh, đặc biệt là liên quan đến vai trò của chế độ ăn, hấp thu kém đường lên men, rối loạn vi khuẩn ruột, thay đổi về tính nhạy cảm của ruột, các phản xạ ruột bất thường đã đem lại tiến bộ trong điều trị. Trong đó phải kể đến nhất là một chế độ ăn có ít đường đa, đường đôi, đường đơn lên men đã làm giảm đáng kể các triệu chứng và làm tăng chất lượng cuộc sống.

==>Xem thêm lời khuyên của Bác sĩ chuyên khoa I Triệu Thị Hồng Thái - Bác sĩ Sơ Sinh - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Trẻ quấy khóc do đầy hơi bụng sau sinh cha mẹ nên làm gì?

tháo lồng ruột
Lồng ruột là nguyên nhân ngoại khoa gây chướng bụng

2. Khi nào cần làm xét nghiệm?

Một vài tình trạng của các cơ quan có thể đi kèm với hoặc gây ra đầy hơi ( bảng 1). Mặc dù hiếm gặp, nhưng những trường hợp này nên được xem xét một cách cẩn thận. Đầy hơi là một triệu chứng khó chịu nhưng thường là lành tính, và việc làm nhiều xét nghiệm đắt tiền là không cần thiết trừ khi có những dấu hiệu báo động (sụt cân, chảy máu trực tràng, và các triệu chứng về đêm...) Tuy nhiên, nội soi ở bệnh nhân trẻ không có dấu hiệu cảnh báo ở trên thì không cần thiết. Một bệnh nhân mà có tiền sử gia đình mắc bệnh Celiac hoặc dấu hiệu gợi ý bệnh Celiac nên được tầm soát bằng chẩn đoán huyết thanh học. Nếu như bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú hoặc có thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt gần đây, thì nên siêu âm vùng chậu. Tất cả bệnh nhân nên được tầm soát các yếu tố tâm lý có thể đóng góp vào các triệu chứng của họ.

Trẻ 2 tuổi nôn liên tục kèm theo đi ngoài phân lỏng là bệnh gì?
Đầy hơi là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ
Bảng 1: Nguyên nhân đầy hơi được xem xét khi quyết định chiến lược thăm dò.
Bảng 1: Nguyên nhân đầy hơi được xem xét khi quyết định chiến lược thăm dò.

Một phim X-quang bụng thẳng để đánh giá khối phân rất có giá trị để đánh giá những bệnh nhân có triệu chứng dai dẳng. Mặc dù chế độ ăn đường có thể lên men (FODMAPs) và quá phát vi khuẩn ruột non (SIBO) có thể đóng góp vào các triệu chứng dai dẳng, có ít bằng chứng thuyết phục rằng test thở Hydro có thể chẩn đoán một cách tin cậy hay đóng góp một cách đáng kể vào điều trị. Những trường hợp này nên được đánh giá lâm sàng và điều trị theo kinh nghiệm.

=>>Xem thêm bài tư vấn của Bác sĩ Ma Văn Thấm - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Chế độ ăn cho trẻ chướng bụng

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: