Chữa trị tiểu đường trẻ em thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I, Bác sĩ nội trú Đặng Thị Ngoan - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh, Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bệnh tiểu đường ở trẻ em được biết đến là bệnh lý về nội tiết có liên quan đến quá trình chuyển hóa đường trong máu bị rối loạn và tăng cao. Nhìn chung tiểu đường trẻ em rất khó phát hiện, chính vì thế mà việc điều trị cho trẻ em bị tiểu đường gặp rất nhiều khó khăn.

1. Một số thông tin cơ bản về tiểu đường ở trẻ nhỏ

Bệnh tiểu đường ở trẻ em còn có tên gọi khác đó là đái tháo đường, đây là bệnh lý về rối loạn chuyển hóa đường trong máu khiến cho lượng đường trong máu bị tăng lên.

2. Dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết được trẻ em bị tiểu đường

Dưới đây là một số những biểu hiện của trẻ sơ sinh bị tiểu đường để giúp các bậc cha mẹ có thể phát hiện được để đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Trẻ mệt mỏi, ngủ nhiều và có cảm giác đói

Trẻ luôn có những cơn đói kéo dài, thường xuyên xảy ra ngay cả khi trẻ vừa ăn no xong. Nguyên nhân là do thiếu insulin khiến lượng đường trong cơ thể giảm trầm trọng làm giảm đi nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế mà cơ thể bé liên tục phải nạp nhiều chất khiến trẻ nhanh đói và nếu không được nạp kịp thời sẽ khiến trẻ mệt mỏi. Bên cạnh đó, trẻ ngủ nhiều hơn bình thường khoảng từ 3-4 tiếng nhằm giảm sự hoạt động.

Trẻ ngủ ngon
Trẻ ngủ nhiều và mệt mỏi có thể là biểu hiện của bệnh lý tiểu đường

Trẻ khát nước, bú nhiều và đi tiểu nhiều

Khi trẻ bị bệnh tiểu đường thường kèm theo khát nước, đòi bú nhiều cũng như đi tiểu nhiều. Đó là do lượng đường trong máu trẻ bị tích tụ quá nhiều dẫn đến thận phải hoạt động liên tục để lọc và hấp thụ lượng đường dư thừa. Chính vì thế mà bé thèm bú, đòi uống nước liên tục và đi tiểu nhiều lần trong ngày. Với trường hợp này, phụ huynh sẽ nhận biết dễ hơn đó là sau khi đi tiểu thấy kiến bu vào nước tiểu do có chứa đường.

Sút cân một cách bất thường

Mặc dù trẻ nhanh đói và ăn nhiều hơn nhưng thực tế thì các mô trong cơ thể trẻ lại không nhận được chất dinh dưỡng, nguồn năng lượng từ thức ăn sẽ lấy từ mô mỡ của cơ thể. Do vậy mà trẻ sụt cân bất thường mặc dù các bữa ăn và dinh dưỡng vẫn đầy đủ.

Trẻ nhìn mọi thứ đều mờ

Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ gây ra tình trạng rút dịch từ mô thủy tinh thể của mắt làm điều chỉnh tiêu cự của bé, chính điều này khiến trẻ nhìn mọi thứ mờ ảo. Do vậy nếu không phát hiện sớm cũng như điều trị đúng, có thể khiến võng mạc bị tổn thương gây mù lòa.

Trẻ rất dễ bị kích động, cáu gắt và khóc nhiều hơn

Trẻ khóc nhiều hơn, hay cáu gắt mà nguyên nhân không phải do các tác động bên ngoài. Đây chính là dấu hiệu bất thường mà các mẹ nên lưu ý để đưa trẻ đi khám kịp thời.

Một số dấu hiệu nhận biết khác

Khi trẻ bước sang giai đoạn nặng có các biểu hiện như sau: thở gấp, thở nhanh, trẻ co giật, hôn mê, đau bụng, mất tri giác.

3. Chữa trị tiểu đường sơ sinh thế nào?

Tiểu đường ở trẻ muốn điều trị thành công, điều quan trọng đó là phải quản lý được đường huyết của trẻ. Việc điều trị tiểu đường bao gồm:

  • Duy trì đường huyết ở mức tối ưu.
  • Đảm bảo sự phát triển của trẻ.
Khám Nhi - VMNT
Trẻ mắc bệnh lý tiểu đường cần được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Trong thời gian đầu điều trị, trẻ sẽ phải thử máu và tiêm thuốc nhiều lần trong ngày, một số trẻ cần tiêm insulin nhưng có trẻ chỉ cần uống thuốc. Còn để điều trị về lâu dài, trẻ phải được xét nghiệm phân tích gen để từ đó có được phương pháp điều trị phù hợp. Trường hợp, tiểu đường ở trẻ mà nguyên nhân là do di truyền thì việc phát hiện và chẩn đoán sớm, phân tích gen sẽ góp phần điều trị hiệu quả. Nếu để quá muộn sẽ khiến bệnh lý diễn biến nhanh hơn, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, sự hợp tác từ phía gia đình có yếu tố quan trọng trong việc điều trị tiểu đường ở trẻ.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm kiến thức về bệnh tiểu đường ở trẻ em. Nếu cần tư vấn hoặc có thắc mắc hãy liên hệ đến cơ sở y tế uy tín để được giải đáp kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế rộng rãi, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan