Cho bé ăn hoa quả có cần hấp chín không?

Trong quá trình ăn dặm của trẻ, hoa quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ cho trẻ ăn hoa quả sai cách và làm cho sự hấp thu dưỡng chất bị giảm. Vậy cho trẻ ăn hoa quả như nào thì đúng cách và cho bé ăn hoa quả có cần hấp chín không?

1. Cho bé ăn hoa quả có cần hấp chín không?

Hoa quả là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình ăn dặm của trẻ. Bên cạnh đó, cách ăn hoa quả sao cho đúng cách cũng rất quan trọng nhằm hấp thu được tối đa dưỡng chất có từ trong hoa quả. Nhiều cha mẹ thường thắc mắc rằng “cho trẻ ăn hoa quả có cần hấp chín không?”. Việc hấp chín hoa quả sẽ làm mềm và giúp cho trẻ dễ ăn hơn. Tuy nhiên, nếu quá trình hấp chín không đúng cách sẽ dễ làm mất các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin, bởi vì vitamin là chất rất dễ bay hơi.

Do đó, cha mẹ cần cân nhắc khi hấp chín hoa quả cho trẻ. Cách tốt nhất là nên lựa chọn các loại hoa quả tươi chín mềm để trẻ tập ăn. Cha mẹ hãy cho trẻ làm quen với hai loại quả đầu tiên đó là bơ và chuối, bởi đây là loại quả trẻ dễ hấp thu, ít bị dị ứng hay những vấn đề về vị giác khi ăn. Cha mẹ có thể chế biến hoa quả tươi dưới dạng sinh tố cũng như nước ép trái cây. Bên cạnh đó, một số loại quả cha mẹ có thể hấp chín như bưởi, cam, táo, lê,...

2. Các loại trái cây có thể hấp chín

2.1 Cam

Quả cam cũng cấp một lượng chất dinh dưỡng rất dồi dào bao gồm chất xơ, nước, protein, vitamin và khoáng chất,... Đặc biệt vitamin C có trong quả cam rất lớn giúp tăng cường sức để kháng và khả năng chống chịu bệnh tật cho trẻ. Ngoài ra, cam hấp muối có tác dụng trị ho, diệt khuẩn và giảm tình trạng viêm họng rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

Cách làm cam hấp muối đơn giản, đó là cắt phần trên của quả cam và giữ lại để làm nắp. Cho một lượng muối vừa đủ vào phần ruột cam, sử dụng đũa để đưa muối thấm sâu hơn. Sau đó, đậy nắp quả cam vừa cắt và cho nguyên quả cam vào chén hấp cách thủy trong khoảng thời gian 15 phút. Sử dụng phần thịt và nước cam tiết ra trong chén. Cha mẹ cần lưu ý có thể thay muối bằng đường phèn hoặc nướng cam để sử dụng.

2.2 Táo

Táo là một trong những loại trái cây có nhiều tác dụng, không chỉ cung cấp các vitamin A, E, và C mà trong quả táo còn chứa rất nhiều loại dưỡng chất khác, đặc biệt là các chất chống oxy hóa và canxi. Táo hấp vỏ còn có khả năng chữa tiêu chảy, giải độc và có lợi cho hệ tiêu hóa. Khi hấp táo, lượng pectin có trong táo cũng tăng lên từ đó giúp hỗ trợ cầm máu, sát trùng và ngăn ngừa táo bón.

Cách hấp táo đúng cách đó là rửa sạch và để cả vỏ, cắt thành miếng nhỏ, cho táo vào chén rồi hấp cách thủy trong khoảng thời gian 5 phút. Có thể cho trẻ ăn khi còn nóng hoặc để nguội.

cho bé ăn hoa quả
Cho bé ăn hoa quả như táo hấp cần sơ chế và thực hiện đúng quy trình

2.3 Bưởi

Bưởi là một loại trái cây vô cùng quen thuộc có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bưởi có chứa một lượng lớn vitamin C, hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt bưởi hấp còn giúp giải quyết tình trạng ho khan, ho có đờm rất hiệu quả.

Trước khi hấp bưởi cha mẹ hãy lựa chọn quả bưởi tươi, rửa sạch và chỉ hấp phần vỏ. Để nguyên hoặc thái vỏ thành miếng nhỏ rồi hấp cách thủy cho đến khi vỏ bưởi mềm. Sau đó có thể sử dụng vỏ bưởi hấp cùng với mật ong.

2.4 Lê

Lê hấp chín có tác dụng làm giảm ho và long đờm rất hiệu quả. Trong quá trình hấp có thể cho thêm các loại thực phẩm hoặc vị thuốc khác để làm tăng tác dụng giảm ho và long đờm. Đặc biệt, rất phù hợp cho những trẻ bị hen suyễn hoặc ho mãn tính.

Tóm lại, cho bé ăn hoa quả không nhất thiết phải hấp chín. Cha mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả tươi để giúp trẻ làm quen vị giác với các loại quả được tốt hơn. Tuy nhiên, một số loại quả khi hấp chín có tác dụng tốt cho sức khỏe, các mẹ có thể thay đổi món ăn cho đa dạng. Nhưng khi hấp chín hoa quả cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý hấp đúng cách để không làm mất đi vitamin và các chất dinh dưỡng có trong quả.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan