Chăm sóc trẻ an toàn khi học tại nhà trong mùa dịch

Tại nhiều nơi trên khắp thế giới, trẻ em nghỉ học ở nhà để giúp giảm sự lây lan của COVID-19. Mặc dù đây là một cách quan trọng để phòng chống dịch bệnh, điều này lại có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với trẻ em. Vì vậy, cha mẹ cần biết cách chăm sóc trẻ đúng cách trong những ngày chống dịch tại nhà, đảm bảo việc học cho trẻ và sức khỏe cho cả gia đình.

1. Nói chuyện với trẻ về đại dịch và tại sao trẻ phải học ở nhà

Khi truyền thông phát triển rất mạnh mẽ để tuyên truyền toàn dân biết cách phòng chống dịch COVID-19, trẻ em hoàn toàn nhận biết được một cái gì đó lớn đang xảy ra ngay bây giờ. Bằng cách cởi mở và trung thực theo những cách phù hợp với sự phát triển của trẻ, cha mẹ cần cung cấp thông tin cho trẻ những gì đang diễn ra cũng như vì sao trường học đóng của và trẻ cần học tại nhà. Điều này sẽ giúp cha mẹ cung cấp cho con mình những kỹ năng ứng phó mà trẻ sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời để đối diện với các biến cố trong tương lai.

Để nói điều này một cách đơn giản cho trẻ dễ hiểu, cha mẹ có thể giải thích cho trẻ biết rằng có một số vi trùng mới trong môi trường và tất cả mọi người, như cha mẹ nghỉ làm và trẻ con nghỉ học, ở trong nhà để giảm sự lây lan của chúng. Ngoài ra, người lớn cũng cần cho trẻ biết rằng tất cả chúng ta vẫn đang tìm hiểu về nó, đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo mọi người luôn an toàn và khỏe mạnh, nhằm tránh gây tâm lý lo lắng, sợ hãi cho trẻ.

Việc người lớn cho trẻ em biết những thông tin về dịch bệnh sẽ giúp trẻ có một vai trò nào đó trong quá trình tham gia chống dịch của cả gia đình cũng như giúp việc chăm sóc trẻ tại nhà dễ dàng hơn. Cha mẹ bắt đầu bằng cách nhắc nhở trẻ đeo khẩu trang, che miệng khi ho hoặc hắt hơi với khuỷu tay hoặc khăn giấy và vứt bỏ. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần biết rửa tay đúng cách và hãy biến nó thành một trò chơi thú vị bằng cách sử dụng bài hát để đảm bảo trẻ rửa tay với xà phòng trong 20 giây dưới vòi nước chảy.

Điều quan trọng nữa là dạy trẻ luôn giữ thái độ đối xử tốt với người khác. Hãy cho trẻ biết rằng bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh do vi rút và những người mắc phải có thể cần cách ly nhưng không được xa lánh, kì thị.

2. Duy trì việc học cho trẻ ở nhà một cách hiệu quả


Để thực hiện được điều này, điều tiên quyết là cha mẹ cần phải giữ cấu trúc một ngày của con giống như giai đoạn trước khi có dịch bệnh xảy ra. Trẻ cần thức dậy đúng giờ, tham gia đủ các môn học trên lớp cũng như các hoạt động thể thao. Như vậy, cha mẹ cần chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho một ngày như khi trẻ đến trường, bao gồm cả đồng phục hay chuẩn bị trước bữa trưa và đồ ăn nhẹ, nước giải khát giữa giờ.

chăm sóc trẻ tại nhà
Chăm sóc trẻ tại nhà với cách duy trì việc học cho trẻ

Dưới đây là các ý tưởng về cách cha mẹ có thể giúp con tập trung và vui vẻ học tập tại nhà:

  • Yêu cầu mỗi đứa trẻ tạo ra một mục tiêu cá nhân mà chúng muốn hoàn thành vào cuối năm học, bắt đầu với mục tiêu từng ngày, từng tuần. Nếu trẻ đạt thành tích tốt, khuyến khích trẻ nói ra những phần thưởng mong muốn nhận được.
  • Tạo môi trường tập trung học tập cho trẻ với âm thanh và ánh sáng phù hợp. Hơn nữa, cha mẹ cũng có thể làm cho việc học trở nên thú vị hơn bằng cách cho chúng chuyển đến các phòng khác nhau trong nhà cho các môn học khác nhau tương tự như khi đi đến trường học.
  • Cho phép trẻ tự do khám phá, sáng tạo với những gì chúng quan tâm. Các vật dụng trong nhà có thể trở thành dụng cụ thí nghiệm cho trẻ.
  • Thường xuyên đặt ra một câu hỏi, câu trích dẫn hoặc câu đố trong ngày để trẻ tìm câu trả lời.
  • Khuyến khích trẻ có thời gian đọc sách
  • Tạo điều kiện cho trẻ có thể giữ liên lạc với bạn bè trong lớp bằng các mạng xã hội để trẻ có thể thảo luận, trao đổi bài học.
  • Lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm cuối năm học bằng hình thức trực tuyến.

Cuối cùng, cha mẹ cần tham vấn ý kiến giáo viên của trẻ khi có bất kỳ khó khăn nào trong thời gian cho trẻ tự học tại nhà.

3. Cách thức rèn luyện thể chất cho trẻ tại nhà

Khi trường học, trung tâm thể thao hay các sân chơi trẻ em bị đóng của vì cuộc khủng hoảng COVID-19, cha mẹ sẽ gặp khó khăn khi chăm sóc trẻ nhỏ tại nhà, nhất là đối với những đứa trẻ hiếu động, yêu thích các hoạt động chạy nhảy, vui chơi ngoài trời.

Những gợi ý sau đây sẽ giúp cha mẹ vượt qua những trở ngại này:

  • Suy nghĩ sáng tạo với những hoạt động gì trẻ có thể thực hiện tại nhà. Có thể trẻ không được chơi một môn thể thao cụ thể nào, thay vào đó, cha mẹ gợi ý cho trẻ chọn các hoạt động khác để rèn luyện hoặc có thể phát triển các kỹ năng tương tự, như tập thể dục nhịp điệu, nâng tạ, nhảy dây trong nhà.
  • Cho trẻ chơi với anh chị em trong nhà. Trẻ nhỏ có thể không ném hay đá bóng với những đường chuyền tốt nhất nhưng có thể thực hành bắt, đỡ bóng cho trẻ lớn hơn.
  • Khuyến khích cả gia đình cùng nhau rèn luyện. Tìm các bài tập trên internet hoặc TV và cả nhà cùng làm.
chăm sóc trẻ tại nhà
Chăm sóc trẻ tại nhà với những hoạt động thể chất thiết thực

4. Làm thế nào để cha mẹ có thể giữ cân bằng khi kết hợp giữa công việc và chăm sóc trẻ tại nhà?

Nếu đang phải làm việc từ xa, cha mẹ cần có một số nguyên tắc để có thể vừa chăm sóc trẻ tại nhà một cách an toàn trong mùa dịch, vừa đảm bảo hiệu quả công việc:

  • Đặt ra các kỳ vọng khả thi cụ thể giúp duy trì sự cân bằng giữa công việc và gia đình, tránh gây căng thẳng tinh thần
  • Xây dựng ranh giới rõ ràng. Hãy cho vợ/chồng hay các thành viên khác trong gia đình biết những giờ giấc nhất định trong ngày cần tập trung vào công việc.
  • Tạo “vùng yên tĩnh” mới. Một khu vực chung như phòng khách hoặc bàn ăn trong bếp có thể là một khu vực yên tĩnh mới xây dựng trong giờ làm việc hoặc giờ lên lớp trong trường học cho các đứa trẻ sống cùng nhà. Điều này sẽ hữu ích vì có thể cung cấp thêm không gian cho trẻ tập trung học hay tham gia vào các hoạt động khác, như đọc sách, làm bài tập viết hoặc vẽ tranh.
  • Phối hợp chăm sóc. Nếu vợ/chồng hay các thành viên khác trong gia đình cùng ở nhà, hãy xây dựng lịch làm việc để giúp quản lý việc chăm sóc trẻ nhỏ hơn được hiệu quả, tránh một người bị kiệt sức khi phải làm quá mức và đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình hoặc công việc.
  • Tham gia các hoạt động giải trí, vận động cơ thể cùng nhau. Khi cha mẹ và con cái cùng làm việc và học tập tại nhà, không gian sẽ trở nên chật chội hơn. Vì thế, khi cùng nhau sử dụng thời gian cùng mục đích, mọi việc sẽ trở nên hiệu quả hơn, tình cảm gia đình cũng sẽ gắn kết hơn.

Tóm lại, chăm sóc trẻ tại nhà trong mùa dịch là một khó khăn cho cha mẹ khi vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì việc học cho trẻ cũng như công việc của bản thân. Tuy nhiên, những hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách nêu trên sẽ giúp cha mẹ phần nào chọn ra phương thức phù hợp cho gia đình mình, thuận lợi cho sự phát triển tự nhiên của trẻ trong cuộc sống “bình thường mới”.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan