Chăm sóc trẻ bị viêm họng tại nhà như thế nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng - Khoa Tai – Mũi – Họng - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Theo Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, để đảm bảo vệ sinh mũi – họng cho trẻ tại nhà rất quan trọng trong chăm sóc trẻ bị viêm họng. Việc vệ sinh mũi – họng sẽ đảm bảo lưu thông không khí, tránh cho vi khuẩn/ virus đọng lại, phát triển.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ có thể sử dụng bình xịt nước muối biển dạng sương mù, sau đó hút/ làm vệ sinh sạch mũi để đảm bảo thông thoáng của mũi họng cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày (4-5 bữa), nấu thức ăn mềm/ nhừ hơn và bổ sung nhiều rau xanh để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ vừa chăm sóc bệnh lý mũi họng ở trẻ tốt hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cần tránh các thực phẩm gây khó tiêu (đồ chiên, nhiều dầu mỡ...), nước ngọt/ nước có ga...

Bác sĩ Bác sĩ Lê Tuấn Nhật Hoàng cho biết, cha mẹ không nên cho trẻ uống thuốc kháng sinh/ thuốc từng sử dụng khi trẻ bắt đầu có các triệu chứng. Thay vào đó, cha mẹ có thể dùng các loại thuốc dân gian như chanh đào, mật ong với 1-2 thìa cà phê trước khi trẻ ngủ, hay lá hẹ, nước chanh sả, nước giấm táo kết hợp mật ong... Đặc biệt, Bác sĩ Hoàng khuyên cha mẹ không nên để trẻ ở phòng điều hòa quá lâu sẽ không tốt cho hệ hô hấp của trẻ.

Vậy khi chăm sóc trẻ bị đau họng tại nhà, cha mẹ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu, diễn biến bất thường của trẻ để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan