Cách dùng kem chống nắng cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ với làn da nhạy cảm rất dễ bị tổn thương trước các bức xạ của mặt trời. Cách bảo vệ tốt nhất cho trẻ là tránh không để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc là sử dụng kem chống nắng cho em bé nếu không có sự lựa chọn nào khác.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UV cực kỳ nguy hại cho làn da không chỉ với người trưởng thành mà còn đối với cả trẻ em. Việc sử dụng kem chống nắng cho bé sẽ giúp trẻ tránh khỏi các tác nhân gây hại cho làn da.

Nếu bé thường xuyên phơi nắng trong những năm đầu đời sẽ dẫn đến việc gia tăng số sắc tố da và dễ gây ra nhiều đột biến di truyền khác. Đặc biệt vào thời tiết mùa hè, đây chính là thời điểm trẻ dễ bị bỏng nắng dù được mặc đầy đủ quần áo hay các dụng cụ bảo vệ cần thiết khi đi ra ngoài. Các bác sĩ da liễu khuyến cáo cha mẹ nên bảo vệ trẻ em tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời vào buổi trưa và nắng mùa hè. Nếu phải đi ra ngoài, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, dày và các dụng cụ bảo vệ khác. Còn đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên mẹ nên bôi kem chống nắng cho em bé có hàm lượng SPF ≥15 trên mặt, mu bàn tay của em bé.

Thực tế, mọi độ tuổi đều có thể sử dụng kem chống nắng nhưng với các khuyến cáo khác nhau:

  • Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng: Trẻ dưới 6 tháng không nên sử dụng kem chống nắng cho trẻ sơ sinh nếu như chưa tham vấn và có chỉ định của bác sĩ. Cách tốt nhất đối với trẻ dưới 6 tháng là để trẻ trong bóng râm hoặc dùng quần áo che chắn cho trẻ.
  • Với trẻ từ 6 tháng trở lên: Sử dụng loại kem chống nắng cho bé có chỉ số SPF từ 30 - 50 thoa lên toàn bộ phần da không được che phủ.

Khi lựa chọn kem chống nắng cho bé, hãy lưu ý một số điểm sau đây:

  • Hãy chọn loại được sản xuất trên công thức dành riêng cho trẻ nhỏ và có khả năng chống nước.
  • Để tránh bị phản ứng dị ứng, hãy chọn loại kem chứa titan dioxide và kẽm dioxide, bởi chúng là những thành phần rất ít gây dị ứng.
  • Nên chọn loại kem chống nắng cho em bé có thể bảo vệ da trước cả tia UVA và tia UVB.

Trước khi sử dụng kem chống nắng cho bé cần lưu ý nên thử phản ứng của da trẻ với loại kem định sử dụng trước 48 giờ bằng cách thoa thử một chút kem lên một phần da nhỏ của trẻ. Nếu trẻ có các dấu hiệu phản ứng dị ứng như nổi mẩn, phát ban, cần dừng sử dụng ngay lập tức và đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ nhỏ cần cung cấp đủ số lượng kẽm/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

112 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan