Cách điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở trẻ em

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, xẩy ra do các tác nhân gây bệnh ( virus, vi khuẩn...) xâm nhập vào đường tiết niệu. Nếu được phát hiện sớm có thể dễ dàng điều trị mà không để lại di chứng. Ngược lại, nếu phát hiện muộn việc điều trị sẽ trở nên khó khăn, các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, viêm thận, cuối cùng dẫn đến suy thận. Vì vậy nên các bậc cha mẹ cần chăm sóc trẻ cẩn thận, chú ý những thay đổi bất thường để đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

1. Điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu cho trẻ nhỏ

Trẻ vẫn còn nhỏ nên khả năng diễn đạt, biểu đạt cảm xúc chưa rõ ràng. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý đến thay đổi của trẻ trong quá trình chăm sóc:

  • Thấy bé có những biểu hiện tiểu rắt, tiểu són, tiểu nhiều lần trong một thời gian ngắn
  • Nhiều bé lớn hơn còn đưa tay sờ vào bộ phận sinh dục với vẻ mặt nhăn nhó, hoặc nhiều trẻ la hét, hốt hoảng khi đái.
  • Sốt thì dù là sốt nhẹ cũng không được chủ quan và xem thường, trẻ bị sốt kéo dài không rõ nguyên nhân
  • Trẻ ăn, ngủ, chơi kém, đôi khi có rối loạn tiêu hóa (nôn, tiêu chảy)
  • Khi đóng bỉm cho trẻ, mỗi khi thay bỉm cần để ý xem có cặn trắng ở bỉm hay không, hoặc thấy mầu nước tiểu đục.
  • Trẻ em trai đi tiểu bị phồng ở bao quy đầu hoặc đi đái khó có thể là dấu hiệu của hẹp bao quy đầu - Một trong những nguyên nhân hay gặp gây viêm đường tiết niệu

Khi thấy trẻ có những thay đổi trên, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Khám cho trẻ
Trẻ cần được đi khám ngay nếu có các biểu hiện tiểu rắt, tiểu són, tiểu nhiều lần trong một thời gian ngắn

Bệnh viêm đường tiết niệu ở trẻ em nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng và có thể chữa được dứt điểm. Phương pháp điều trị và các loại thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở trẻ phụ thuộc tình trạng bệnh và tác nhân gây bệnh. Mỗi bé sẽ có những chỉ định điều trị khác nhau. Vì vậy cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc kháng sinh tại các hiệu thuốc để điều trị bệnh cho bé. Việc làm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ dễ dẫn tới tình trạng kháng thuốc sau này và nếu thuốc không hiệu quả có thể làm quá trình điều trị khó khăn và kéo dài hơn tại bệnh viện hoặc nguy hiểm hơn là gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Trong quá trình điều trị, các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ đúng cách để điều trị đạt hiệu quả tốt:

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bé, đặc biệt sau mỗi lần tiểu tiện hoặc đại tiện, tránh để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể làm tình trạng bệnh nặng thêm.
  • Cần cho trẻ uống đủ nước hàng ngày, ăn thêm rau, hoa quả để tăng lượng nước làm cho hệ thống bài tiết nước tiểu của trẻ tốt hơn.
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

2. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát

Trẻ em
Thường xuyên thay bỉm nhất là khi trẻ tiểu tiện, đại tiện... tránh làm vi khuẩn lây lan

Trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu chưa thể chống lại được các tác nhân gây bệnh vì vậy việc bệnh tái phát sau điều trị là điều có thể xảy ra. Việc quan tâm đến sức khỏe của trẻ là điều vô cùng cần thiết cho đến khi hệ miễn dịch của bé hoàn thiện hơn. Các mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng tránh:

  • Vệ sinh cho bé sạch sẽ, đúng cách nhất là vùng âm hộ, đáy chậu và hậu môn, nên vệ sinh từ trước ra sau để tránh vi khuẩn vào lỗ tiểu gây viêm nhiễm, nhất là ở các bé gái.
  • Đối với trẻ nhỏ cần thường xuyên thay bỉm nhất là khi trẻ tiểu tiện, đại tiện... tránh làm vi khuẩn lây lan.
  • Để hệ bài tiết nước tiểu hoạt động tốt hơn cần cho trẻ uống đủ nước hàng ngày, ăn uống đảm bảo vệ sinh với các loại rau quả sạch.
  • Cần đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ hàng tháng
  • Theo dõi bao quy đầu của bé nếu đi tiểu mà bị phồng có thể là do bị dài hoặc hẹp bao quy đầu, cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Hà có trên 11 năm làm việc trong lĩnh vực Nhi - Sơ sinh; thực hiện thành thạo các kỹ thuật cơ bản về nhi khoa và các kỹ thuật nâng cao, chuyên sâu, hiện đại như thở máy, longline, thay máu, đo huyết áp động mạch xâm lấn,..Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan