Cách chữa rốn ướt ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Rốn bị ướt là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh, khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Trong bài viết dưới đây, các bạn có thể tìm hiểu một số cách chữa rốn ướt ở trẻ sơ sinh để có giải pháp khắc phục vấn đề một cách hiệu quả.

1. Điểm danh những nguyên nhân khiến rốn trẻ sơ sinh bị ướt

Khi trẻ được sinh ra, dây rốn kết nối nhau thai của mẹ với thai nhi sẽ bị cắt đứt. Điều này sẽ khiến dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến em bé ngừng lại và để lại một cục nhỏ giống như thịt héo và khô ở rốn của bé.

Thông thường, trẻ sẽ rụng rốn sau khi sinh khoảng 10 - 14 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp rốn có thể rụng muộn hơn hoặc sớm hơn vài ngày. Bạn có thể nhận thấy tình trạng rốn trẻ sơ sinh bị ướt sau khi rụng hoặc trước khi rụng, trong đó tình trạng rốn ướt trước khi rụng thường phổ biến hơn do những nguyên nhân sau:

  • Nhiễm nấm candida: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu khiến rốn trẻ sơ sinh bị ướt và đi kèm mùi hôi khó chịu. Khi nhiễm nấm, trẻ sẽ gặp một số dấu hiệu điển hình như ngứa, đau hoặc nóng rát ở vùng rốn. Do nấm candida có khả năng phát triển mạnh trên các vùng da ẩm và ấm. Bởi thế khi số lượng nấm quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nhiễm khuẩn: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng rốn trẻ bị ướt sau khi rụng. Khi bị nhiễm khuẩn, khu vực rốn của trẻ thường có biểu hiện sưng đau và tiết dịch vàng như mủ. Một số trường hợp sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu.
  • Ống niệu quản của trẻ không được đóng khít: Ống niệu quản là một ống nhỏ giữ vai trò kết nối bàng quang của thai nhi với dây rốn. Những trường hợp ống niệu quản không được đóng khít có thể khiến rốn của trẻ bị ướt và có mùi hôi.

2. Hướng dẫn cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh bị ướt

Rốn trẻ sơ sinh bị ướt phải làm sao là thắc mắc phổ biến của các bậc phụ huynh. Khi nhận thấy trẻ xuất hiện dấu hiệu này, bố mẹ cần áp dụng các cách chăm sóc sau đây:

2.1. Chăm sóc rốn trẻ tại nhà

  • Giải pháp đơn giản nhất mà các bạn có thể áp dụng là sử dụng nước muối sinh lý để rửa. Để thực hiện, bạn hãy lấy bông thấm nước muối sau đó lau nhẹ nhàng vùng xung quanh rốn. Nên tiến hành việc vệ sinh rốn bằng nước muối sinh lý từ 3 tới 4 lần mỗi ngày, sau khi rửa nên dùng khăn mềm để thấm khô vùng này, đảm bảo rốn trẻ luôn khô thoáng và sạch sẽ.
  • Có thể sử dụng thuốc làm khô rốn cho bé theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Khi thực hiện bố mẹ lưu ý cần phải rải thuốc và chấm đều lên vùng rốn, không làm lan ra các khu vực khác.
  • Bố mẹ cần cố gắng giữ vùng rốn của bé luôn khô và thoáng trong suốt quá trình điều trị. Bên cạnh đó cần hạn chế tới mức tối đa sự cọ xát khi thay tã để tránh gây ra tổn thương cho phần rốn của bé.

2.2. Những trường hợp cần đưa trẻ thăm khám

Trong trường hợp trẻ có biểu hiện chảy dịch vàng tại vùng cuống rốn kéo dài. Lúc này bố mẹ nên đưa bé đến khám chuyên khoa để được điều trị sớm và nhanh chóng nhất.

Bởi đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng rốn, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt tình trạng nhiễm trùng này thường gặp nhiều hơn ở trẻ sinh non, vì hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu.

Nếu thăm khám, phát hiện trẻ bị nhiễm trùng do nấm, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị cho bé. Trong khi đó, nếu nguyên nhân được xác định là do nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ thường kê thuốc mỡ kháng sinh để giúp khắc phục hiệu quả.

Nếu nguyên nhân rốn trẻ sơ sinh bị ướt là do ống niệu quản của trẻ không được đóng khít, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi cần thiết.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc để rốn trẻ sơ sinh không bị ướt

Việc rốn trẻ sơ sinh bị ướt có thể kích hoạt sự phát triển của vi trùng và vi khuẩn từ đây gây nhiễm trùng vùng rốn của trẻ. Do đó, để tránh tình trạng này, bố mẹ cần lưu ý:

  • Khi tắm cho trẻ hàng ngày, bố mẹ cố gắng không để rốn ướt bằng cách tránh ngâm trẻ trong bồn tắm.
  • Không sử dụng bất kỳ loại xà phòng tắm nào để làm sạch rốn cho trẻ.
  • Trước khi làm sạch cuống rốn cho trẻ, bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ.
  • Lựa chọn quần áo và tã cho bé thoải mái, mềm mại để tránh ma sát với rốn của bé gây ảnh hưởng.
  • Khi rốn chưa rụng, bố mẹ tuyệt đối không cố gắng kéo dây rốn của trẻ. Sau khi rốn trẻ tự rụng, cần đảm bảo vệ sinh rốn cho trẻ bằng cách giữ cho vị trí này luôn khô ráo.

Trên đây là cách chữa rốn ướt ở trẻ sơ sinh mà các bạn có thể tham khảo. Nếu rốn ướt có dấu hiệu nhiễm trùng, bố mẹ nên chủ động đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan