Cách chữa ho khan cho trẻ

Ho khan là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi, tắm lạnh, mặc không kín. Ho khan tuy dễ điều trị nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết cách chữa ho khan đúng cách. Sau đây là những thông tin đầy đủ về ho khan và cách trị ho khan cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi.

1. Vì sao trẻ sơ sinh dễ bị ho khan?

Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là đối tượng có hệ miễn dịch và đề kháng yếu, dễ bị môi trường xung quanh và virus tấn công. Một trong số các biểu hiện, triệu chứng của trẻ nhỏ khi bị lạnh hoặc thời tiết thay đổi chính là ho khan. Ho khan là triệu chứng ho có đờm hoặc ít đờm. Đa phần trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi mắc ho khan là do nhiễm virus cảm cúm gây kích thích thần kinh vùng cổ họng, tạo ra cảm giác ngứa cổ dẫn đến muốn ho, cụ thể:

  • Ho khan do nhiễm virus: Thông thường virus gây ho khan là virus cảm lạnh, cảm cúm. Khi nhiễm virus cảm cúm thì trẻ có thể biểu hiện ho khan ở giữa hoặc cuối giai đoạn của bệnh. Nếu không điều trị thì triệu chứng ho khan có thể kéo dài hơn so với các triệu chứng khác của bệnh.
  • Ho khan do chảy dịch mũi: Chất nhầy trong khoang mũi của trẻ bị dư thừa theo đường hô hấp nhỏ giọt xuống cổ họng. Chất này theo thời gian có thể kích thích dây thần kinh sau cổ họng khiến trẻ bị ho khan.
  • Ho khan do không khí ô nhiễm: Khi hít vào các chất như bụi, khói thuốc ở trong một bầu không khí ô nhiễm, mọi người kể cả trẻ nhỏ đều sẽ có khả năng bị ho khan.
  • Ho khan do bệnh đường hô hấp: Một số bệnh đường hô hấp trên và dưới thường gặp là viêm phế quản, viêm họng. Có thể ho từng cơn hoặc ho dai dẳng.

Ở trẻ sơ sinh, ho thường gặp khi trẻ ở tư thế này, vì khi nằm thì các chất nhầy sẽ bám ở sau cổ họng và khi nằm trẻ cũng có xu hướng nuốt chất nhầy hơn.

2. Sai lầm trong cách trị ho khan cho trẻ sơ sinh

Không phải phụ huynh nào cũng nắm rõ cách chữa ho khan cho trẻ, việc tự ý dùng thuốc có thể khiến triệu chứng ho khan của trẻ không thuyên giảm mà dễ dẫn tới nhờn thuốc sau này. Một số sai lầm mà các phụ huynh thường mắc phải trong cách trị ho khan cho trẻ sơ sinh như:

  • 99% ho khan ở trẻ là do virus.
  • Ho là phản xạ của cơ thể làm tống các chất nhầy, đờm, dịch ra ngoài, làm thông thoáng đường thở, tốt cho hệ hô hấp.
  • Phụ huynh tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chẩn đoán từ bác sĩ.
  • Tự ý dùng thuốc trị ho, trẻ có thể sẽ chỉ hết ho một khoảng thời gian ngắn, sau đó lại tiếp tục ho vì nguyên nhân chính là virus vẫn chưa được loại bỏ.

3. Cách chữa ho khan cho trẻ dưới 1 tuổi

Ngày nay, với việc các trang thông tin phát triển lớn mạnh thì việc tham khảo các cách chữa cho khan cho trẻ dưới 1 tuổi là điều mà các phụ huynh thường làm. Tuy nhiên, không phải trang thông tin nào cũng uy tín và được các bác sĩ trực tiếp tư vấn điều trị. Dưới đây là một số kinh nghiệm trong cách chữa trị ho khan cho trẻ dưới 1 tuổi mà phụ huynh có thể tham khảo:

  • Trước khi sử dụng thuốc cho trẻ bị ho khan, nên tìm hiểu công dụng của thuốc dù là kháng sinh hay thuốc giảm ho. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng thuốc.
  • Khi trẻ bị ho khan, cần giữ ấm cho trẻ nhưng phải đảm bảo trẻ không bị gò bó bởi trang phục khiến trẻ bị nóng.
  • Với trẻ em từ 3 tháng - dưới 1 tuổi chưa uống được mật ong thì nên cho trẻ uống nước ấm hoặc nước táo, tăng cường bú mẹ nhiều bữa.
  • Mát xa ngực và bụng, tắm nước ấm cho trẻ.
  • Ăn thức ăn lỏng như cháo hoặc súp để dễ nuốt, tránh bị sặc.

Lưu ý:

  • Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường như khó thở, thở gấp, ăn uống và bú mẹ kém hơn, lừ đừ, mệt mỏi, nôn, nên cho trẻ đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời.
  • Với các trường hợp trẻ ho dai dẳng kéo dài quá 14 ngày và tái phát liên tục thì cần đưa đến chuyên khoa nhi của bệnh viện để được tư vấn điều trị kịp thời.

Ho khan ở trẻ sơ sinh, trẻ dưới 1 tuổi là triệu chứng thường gặp. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng biết cách chữa ho khan cho trẻ. Tại Vinmec, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm công tác chuyên khoa nhi, phụ huynh sẽ được tư vấn tận tình về cách chữa ho khan cho trẻ cũng như chăm sóc đúng cách tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

188 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan