Cách chọn sữa cao năng lượng cho bé 1 tuổi


Hiện nay, các dòng sữa cao năng lượng cho bé rất đa dạng trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn và sử dụng sữa năng lượng cao đúng cách cho con. Việc chọn sai cách không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến trẻ dễ mắc các vấn đề sức khỏe khác như thừa cân, béo phì, rối loạn tiêu hoá,...

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ không thể tăng cân?

Mẹ đã dùng mọi cách nhưng trẻ vẫn không tăng cân, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ một số yếu tố sau:

  • Trẻ bị sinh non hoặc nhẹ cân khiến bé gặp phải các vấn đề khó khăn trong ăn uống và hấp thu chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh dưới 2.5kg thường có tốc độ tăng cân chậm hơn nhiều so với những trẻ khác.
  • Trẻ ngậm ti mẹ sai cách khiến bé tăng cân chậm hoặc thậm chí không tăng cân.
  • Chất lượng sữa mẹ thấp, không đủ chất dinh dưỡng hoặc kém dồi dào khiến bé dễ bị đói.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hoá như trào ngược dạ dày, tiêu chảy, bệnh Celiac hoặc không dung nạp sữa.
  • Mẹ cho con ăn sữa một cách máy móc và không dựa trên nhu cầu của trẻ. Điều này khiến bé nhận được ít chất dinh dưỡng hơn so với nhu cầu thực tế.
  • Mẹ để khoảng cách giữa các bữa ăn quá dài khiến bụng trẻ sinh ra nhiều khí gas và dẫn đến đầy hơi. Điều này khiến trẻ nhanh no và chán bú, chán ăn.
  • Bé ăn nhiều, nhưng ăn sai cách, chủ yếu ăn các thức ăn vặt, thiếu chất béo hoặc trái cây.
  • Lượng thức ăn mà bé có thể hấp thụ vượt quá khả năng tiêu hoá của trẻ. Điều này không những gây ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng mà còn khiến trẻ dễ bị táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, sụt cân và rối loạn tiêu hoá.
  • Bé bị nhiễm sán hoặc giun.
  • Trẻ tiêu thụ quá nhiều chất đạm trong các bữa ăn, chẳng hạn như sữa, cá, trứng, thịt, tôm,...

2. Các dòng sữa cao năng lượng cho bé 1 tuổi

Thông thường, các loại sữa công thức chuẩn sẽ có năng lượng khoảng 68Kcal/ 100ml sữa. Đối với những loại sữa cao năng lượng cho bé 1 tuổi hoặc dưới 1 tuổi thường có năng lượng ≥ 100Kcal/ 100ml sữa.

Theo chuyên gia cho biết, sữa dành cho những trẻ biếng ăn không nhất thiết phải có năng lượng ≥ 100Kcal/ 100ml sữa. Những loại sữa dành cho trẻ biếng ăn chậm tăng cân thường được bổ sung thêm các vi chất giúp bé ăn ngon miệng hơn, chẳng hạn như lysin, kẽm hoặc đa sinh tố. Tuy vậy, để đảm bảo nguồn năng lượng cung cấp đầy đủ cho trẻ biếng ăn mà một số nhà sản xuất có thể cho ra đời các dòng sữa có năng lượng cao ≥ 100Kcal/ 100ml.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có đa dạng các loại sữa cao năng lượng cho trẻ dưới 1 tuổi hoặc 1 tuổi. Những loại sữa này thường có xuất xứ từ nước ngoài (ví dụ Singapore, Thuỵ Sĩ, Mỹ,...) hoặc trong nước. Để nhận biết được đâu là loại sữa cao năng lượng cho bé dưới 1 tuổi, bạn có thể đọc thông tin trên hộp sữa. Nếu năng lượng từ 100Kcal/ 100ml trở lên thì đây là sữa năng lượng cao.

3. Đối tượng nên dùng sữa cao năng lượng

Thông thường, sữa cao năng lượng sẽ được khuyến nghị sử dụng cho những trẻ bị biếng ăn, dọa suy dinh dưỡng hoặc suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hay cấp tính. Tức là, dòng sữa này sẽ được dùng cho những bé có cân nặng nhẹ hơn so với tiêu chuẩn của những trẻ đồng trang lứa.

Bạn có thể cho trẻ uống sữa cao năng lượng sau mỗi bữa ăn chính nếu bé không ăn hết khẩu phần. Trong trường hợp trẻ đã có dấu hiệu tăng cân tốt và ăn hết xuất, bạn có thể ngừng cho trẻ uống sữa năng lượng cao và chuyển sang các dòng sữa công thức bình thường khác.

4. Dùng sữa cao năng lượng cho bé 1 tuổi lâu dài có tốt không?

Thực tế, sữa cao năng lượng thường không chứa đường Lactose, vì vậy nếu cho trẻ 1 tuổi dùng dòng sữa này trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể giảm dần sự sản xuất men Lactase. Khi đó, trẻ dễ bị tiêu chảy khi uống sữa tươi hoặc uống lại các loại sữa công thức chuẩn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên cho bé uống tăng dần lượng sữa tươi hoặc sữa công thức theo tính chất phân của trẻ vào mỗi ngày.

Việc dùng sữa cao năng lượng không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn hơn. Ngoài ra, ở những trẻ ăn uống kém đa dạng mà chủ yếu chỉ uống sữa năng lượng cao cũng dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt các vi chất quan trọng như kẽm, sắt, magie,... lâu dần gây ra hiện tượng thiếu máu dinh dưỡng. Mặt khác, nếu trẻ đã đạt được chiều cao và cân nặng hợp lý sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng thừa cân - béo phì nếu tiếp tục uống sữa cao năng lượng.

5. Làm thế nào để dùng đúng cách các dòng sữa cao năng lượng cho bé?

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, sữa cao năng lượng chỉ nên dùng để thay thế bữa ăn khi trẻ không ăn hết khẩu phần. Vì vậy, cha mẹ cần tránh cho bé uống loại sữa này trước khi ăn khoảng 2 giờ, thay vào đó chỉ cho trẻ uống sau khi bé ăn kém hoặc uống vào buổi tối để bổ sung năng lượng mà trẻ bị thiếu hụt vào ban ngày.

Cũng giống như các loại sữa công thức chuẩn khác, các dòng sữa cao năng lượng cũng cần được lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp với lứa tuổi, chẳng hạn sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, từ 1 - 3 tuổi hoặc trên 4 tuổi. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa bé đi khám để đánh giá tình trạng dinh dưỡng cụ thể trước khi quyết định cho trẻ uống sữa cao năng lượng.

6. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bé tăng cân

Ngoài việc lựa chọn dòng sữa cao năng lượng phù hợp cho bé, bạn cũng cần chú ý xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cho trẻ:

  • Cho bé ăn dặm đúng thời điểm và bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu thông qua các thực phẩm như trứng, thịt, rau, củ, quả,...
  • Nên cho trẻ tiêu thụ từ 15 - 20 loại thực phẩm khác nhau vào mỗi ngày nhằm cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ phát triển tốt về cân nặng. Ba mẹ có thể bổ sung cho con đủ 4 nhóm chất, bao gồm nhóm đạm (trứng, tôm, thịt, cá, đậu, lươn), nhóm bột đường (bún, phở, cơm, nui,...), nhóm vitamin và khoáng chất (rau củ quả), nhóm chất béo (dầu mỡ).
  • Tăng cường cho trẻ ăn các thực phẩm giàu calo như cá, trứng, thịt, tôm,... Tuy vậy, ba mẹ cần cân bằng phù hợp lượng thịt cho trẻ tiêu thụ nhằm tránh nguy cơ dư thừa protein.
  • Chế biến món ăn cho trẻ bằng các loại dầu có lợi như dầu hạt bơ, dầu ô liu hoặc bơ thực vật.
  • Bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, phô mai,... nhằm bổ sung đầy đủ vitamin, chất đạm, chất béo và khoáng chất để trẻ phát triển toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan