Cách chăm sóc nướu và răng mới mọc của bé

Bắt đầu chăm sóc nướu cho trẻ ngay cả trước khi trẻ mọc răng. Lau sạch nướu sau mỗi lần cho trẻ bú bằng khăn ướt, ấm hoặc một miếng gạc ẩm quấn quanh ngón tay của bạn.

1. Làm sạch nướu cho trẻ trước khi trẻ mọc răng

Cần chăm sóc nướu cho trẻ sơ sinh khi mọc răng, ngay cả trước khi bé mọc chiếc răng đầu tiên, bạn nên tập thói quen lau nướu bằng gạc hoặc khăn mềm ướt trong khi tắm. Bạn chưa cần sử dụng bất kỳ loại kem đánh răng nào. Bạn chỉ cần quấn vải hoặc gạc quanh ngón tay trỏ và nhẹ nhàng xoa lên nướu.

Vi khuẩn trong miệng thường không thể gây hại cho nướu trước khi răng nhú lên, nhưng rất khó để biết khi nào răng bắt đầu đẩy qua, vì vậy bạn sẽ muốn bắt đầu sớm. Việc cho con bạn làm quen với việc làm sạch miệng như một phần thói quen hàng ngày của mình sẽ giúp việc chuyển đổi sang thói quen đánh răng sau này cũng dễ dàng hơn.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Khi trẻ mọc răng, việc chăm sóc nướu cần được chú trọng

2. Cách tốt nhất để đánh răng cho trẻ sau khi chúng bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

Khi răng của con bạn bắt đầu nhú (thường là khoảng 6 tháng) hãy chăm sóc các răng sữa cho bé, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu đánh răng với một chút kem đánh răng có chứa fluor. Đây là cách thực hiện: Chải lông hai lần một ngày, chải vào buổi sáng và ngay trước khi đi ngủ. Sử dụng bàn chải đánh răng trẻ em có đầu nhỏ và tay cầm phù hợp với bàn tay của bạn. Sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa florua. Bóp một ít kem đánh răng có chứa fluor hoặc chấm một lượng nhỏ bằng hạt gạo lên bàn chải (Lưu ý rằng nhiều loại kem đánh răng được bán trên thị trường dành cho trẻ sơ sinh không chứa florua). Chải nhẹ nhàng bên trong và bên ngoài từng kẽ răng của bé, cũng như lưỡi của bé (nếu mẹ muốn) để đánh bật vi khuẩn có thể gây hôi miệng. Vì bạn đang sử dụng một lượng kem đánh răng nhỏ như vậy nên không cần phải rửa lại.

Thay bàn chải đánh răng ngay khi lông bàn chải bắt đầu mòn hoặc bong ra. Hiện tại, các răng của bé sẽ cách nhau đủ xa để bạn không phải lo lắng về việc dùng chỉ nha khoa. Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy việc dùng chỉ nha khoa tạo ra sự khác biệt. Hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên bắt đầu dùng chỉ nha khoa khi bề mặt răng chạm vào và bạn không thể làm sạch chúng bằng bàn chải đánh răng.

3. Liều lượng florua phù hợp là bao nhiêu?

Florua giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách tăng cường men răng và làm cho nó chống lại axit và vi khuẩn có hại.

Nhưng trong khi một ít florua là một điều tốt cho răng của trẻ, thì quá nhiều có thể dẫn đến một tình trạng gọi là nhiễm fluor, gây ra các đốm trắng xuất hiện trên răng trưởng thành của con bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng cho đến khi con bạn đủ lớn để súc miệng và nhổ đi.

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, trẻ cũng nên nhận một lượng florua nhất định từ nước uống hoặc nước dùng để pha sữa công thức. Nếu nước của bạn không chứa đủ florua, con bạn có thể cần uống bổ sung florua.

Lưu ý: Nhìn chung, không nên cho bé uống nước cho đến khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Cho đến lúc đó, trẻ sẽ nhận được tất cả lượng nước cần thiết từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, ngay cả khi thời tiết nóng bức. Đọc thêm về cách cho trẻ uống nước.

Nếu nước bạn dùng để pha sữa công thức cho trẻ có chứa florua, trẻ sẽ bị nhiễm florua từ việc bú bình. Hầu hết các nguồn cung cấp nước thành phố đều được tăng cường đủ fluor.

Nếu hàm lượng florua nhỏ hơn 0,3 phần triệu hãy hỏi bác sĩ hoặc nha sĩ của con bạn xem bạn có nên cho con mình bổ sung florua hay không. Bác sĩ có thể kê đơn fluor dưới dạng thuốc nhỏ mà bạn có thể thêm vào bình sữa hoặc ngũ cốc của trẻ mỗi ngày một lần. Các chuyên gia không khuyến nghị bổ sung fluor cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Sữa mẹ có tự hết khi không cho con bú?
Trẻ cần được sử dụng hoàn toàn sữa mẹ khi ở 6 tháng đầu đời

4. Khi nào nên bắt đầu đưa bé đi khám răng?

Các Bác sĩ Nha khoa khuyên bạn hãy chăm sóc răng miệng cho trẻ, nên đưa con mình đến gặp nha sĩ trong vòng sáu tháng sau khi bé mọc chiếc răng đầu tiên hoặc trước ngày sinh nhật đầu tiên của bé, tùy điều kiện nào đến trước. Trong khi đó, tại mỗi lần khám sức khỏe cho bé, bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu của bé nên xem xét răng của bé (nếu bé có) và có thể bôi dầu bóng fluor từ ba đến sáu tháng một lần, tùy thuộc vào nguy cơ sâu răng của bé.

Các yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình bị sâu răng và sức khỏe răng miệng kém ở người mẹ trong thời kỳ mang thai. Khi bạn đưa con đến nha sĩ, hãy nhớ thông báo về những phương pháp điều trị fluor mà con bạn đã nhận được tại phòng khám bác sĩ.

Sâu răng khi mang thai phải làm sao
Trẻ cũng cần được đưa đi khám răng nếu gia đình có tiền sử sâu răng

5. Một số thực phẩm có thể gây sâu răng ở trẻ sơ sinh.

Những thực phẩm này có thể góp phần gây ra sâu răng: trái cây tươi, trái cây khô, nước ép, bơ đậu phộng .... Ăn những thực phẩm này với nước để chúng dễ bị phân hủy và không bám trên răng quá lâu. Không cho con bạn đi ngủ với một bình sữa, nước trái cây hoặc chất lỏng có ngọt. Những chất lỏng này nuôi vi khuẩn trong miệng gây sâu răng.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan