Các nguyên nhân thường gặp gây đau khớp ở trẻ em

Bài viết bởi Bác sĩ Đỗ Thị Thảo - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Đau khớp là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ đang ở lứa tuổi phát triển mạnh, tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân ẩn sau triệu chứng đau khớp này. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp ở trẻ nhỏ.

1. Đau xương khớp phát triển

Đau xương khớp phát triển là triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, khoảng 15% trẻ ở lứa tuổi học đường. Đây không phải là triệu chứng nặng, không có hại cho trẻ và thường sẽ hết khi trẻ bước qua giai đoạn phát triển nhanh. Nguyên nhân do xương lứa tuổi này phát triển nhanh, mạnh nên dẫn tới các triệu chứng đau xương khớp cho trẻ.

Đau xương khớp phát triển thường gặp đau ở đùi, khớp gối, đôi khi có thể đau ở tay. Đặc trưng của đau xương phát triển: thường gặp vào buổi tối, trẻ thường hết đau vào sáng ngày hôm sau, có thể liên tục hoặc ngắt quãng, thường gặp cả hai bên, không có sưng khớp, không hạn chế vận động.

Trẻ đau khớp
Trẻ xuất hiện đau khớp tại vị trí vùng đùi

Thường không cần điều trị gì với đau xương phát triển, tuy nhiên một số trẻ lớn nhanh dẫn tới nhu cầu canxi và vitamin D tăng cao trong giai đoạn này, vì vậy bác sĩ có thể sẽ đánh giá lâm sàng và xét nghiệm, nếu trẻ thiếu canxi sẽ được bổ sung thêm canxi và vitamin D. Trường hợp trẻ đau nhiều, gây khó ngủ có thể dùng thuốc giảm đau paracetamol hoặc ibuprofen trong những lúc đau nhiều.

Để giảm cơn đau cha mẹ có thể cho trẻ tắm nước ấm, giữ ấm cho trẻ, cho trẻ tập thể dục phù hợp với lứa tuổi, massage cho trẻ.

2. Các nguyên nhân khác

Đôi khi đau khớp lại là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm như:

  • Viêm khớp tự phát thiếu niên: thường gặp nhiều khớp, tiến triển kéo dài > 6 tuần, có sưng khớp và hạn chế vận động nhiều, đôi khi trẻ có thể sốt. Đây là một trong những bệnh mạn tính nguy hiểm, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho trẻ.
  • Lupus: Đây là bệnh tự miễn, thường gặp ở trẻ lớn, trẻ gái nhiều hơn trẻ trai. Ngoài sưng đau khớp trẻ có thể sốt, phát ban hình cánh bướm ở mặt, rụng tóc...
  • Bệnh Lyme: Đây là bệnh nhiễm trùng do bị ve cắn. Trẻ thường sốt, phát ban, đau khớp, liệt mặt...
  • Bạch cầu cấp: Đây là một trong các bệnh lý ác tính về máu. Trẻ có thể có biểu hiện ban đầu là đau khớp. Về sau trẻ có thể có các triệu chứng như: thiếu máu da xanh niêm mạc nhợt, dễ bị chảy máu bầm tụ máu dưới da, sốt kéo dài, sưng hạch lympho...
Bầm tím
Bầm tím dưới da biểu hiện bệnh bạch cầu cấp có thể là nguyên nhân gây đau khớp

Tất cả các bệnh lý trên tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu cha mẹ thấy có các biểu hiện bất thường về khớp của trẻ, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan