Các nguy cơ sức khỏe của trẻ sinh non

Bài viết bởi Bác sĩ CKI Triệu Thị Hồng Thái - Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Có rất nhiều thứ các bậc cha mẹ có thể làm, nhưng hơn tất cả là hãy cố gắng tạo sự thoải mái, giảm lo lắng về phát triển và nguy cơ sức khỏe khi chăm sóc trẻ sinh non.

1. Nguy cơ sức khỏe ở trẻ sinh non

Những đứa trẻ ra đời trước tuần thai thứ 28 được coi là trẻ sinh cực non, mặc dù có cơ hội sống sót nhưng trẻ sinh non sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ sức khỏe như:

Suy hô hấp trẻ sơ sinh, sinh non
Hình ảnh trẻ sinh non

2. Đồng hành cùng trẻ sinh non trong quá trình phát triển

Tất cả các trẻ đều có tỷ lệ sai khác nhẹ về phát triển so với lứa tuổi. Hầu hết các trẻ sinh non, miễn là không quá non và không có vấn đề về sức khỏe, đều đuổi kịp sự phát triển tốt. Những trẻ sinh non này hầu hết sẽ phát triển ngang với trẻ cùng trang lứa lúc 2 tuổi

Khi trẻ sinh non được ra viện thì sẽ không cần đến sự hỗ trợ các máy móc, để giúp trẻ được nghỉ ngơi thì cha mẹ hãy cố gắng tạo bầu không khí yên tĩnh, ít tiếng ồn vì tiếng động nhiều, bé sẽ bị kích thích bé quá mức.
Khi trẻ lớn hơn một chút, hãy để trẻ tập chung vào 1 vấn đề, sự kích thích quá mức từ cha mẹ sẽ có hại. Điều quan trọng là cho trẻ nhiều sự chú ý khi thức và quan sát bé phản ứng lại thế nào. Nói chuyện với trẻ, giao tiếp mắt với bé, hát cho bé nghe, chơi với trẻ một cách nhẹ nhàng. Cha mẹ cũng có thể chơi nhạc cho bé nghe, hoặc quan sát bé đáp ứng như thế nào với nhạc cụ gió, để tạo cho bé tiếng ồn nền có cấu trúc âm nhạc. Hãy nhớ rằng em bé cần thời gian nghỉ ngơi cũng như thời gian kích thích khi tỉnh. Em bé ăn ngoan và ngủ nhiều sẽ lớn nhanh.

Kiến thức cần biết khi chăm trẻ sinh non
Trẻ sinh non cần được chăm sóc đặc biệt

Ngoài ra, cha mẹ hãy tạo cho bé sự thích thú khi chơi, có thể để những tấm Card đen hoặc trắng, lớn hơn là màu sắc trên giường của trẻ. Trẻ nhỏ chưa thể phân biệt màu sắc tốt, nên trẻ cần sự tương phản, vì mắt trẻ vẫn đang phát triển. Quan sát giúp bộ não trẻ phát triển. Cha mẹ có thể giúp bé bằng trao cho trẻ sự an toàn, êm ái, ấm áp qua da kề da, có thể bắt đầu khi bé còn trong bệnh viện và khi bé về nhà.
Để trẻ có thể phát triển tốt nhất thì cha mẹ hãy dành thời gian để quan sát, chơi cùng bé khi bé thức, cho bé cơ hội nghỉ ngơi, làm tất cả những gì có thể.

Sơ sinh
Trẻ sinh non cần được nằm lồng ấp

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là bệnh viện duy nhất ở miền Bắc cứu sống được trẻ sinh non 24 tuần. Bằng các trang thiết bị hiện đại như máy thở thường, máy thở tần số cao, máy thở CPAP, lồng ấp, khả năng kiểm soát nhiễm khuẩn tốt, đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ.

Để đăng ký cho trẻ thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách hàng có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

507 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan