Các giác quan của bé phát triển như thế nào trong giai đoạn mang thai?

5 giác quan của thai nhi sẽ được hình thành trong suốt quá trình 9 tháng 10 ngày ở trong bụng mẹ. Chắc hẳn khi bàn về vấn đề này thì bà mẹ nào cũng hồi hộp và thắc mắc không biết 5 giác quan của thai nhi sẽ được hình thành và phát triển như thế nào trong suốt giai đoạn mang thai?

Có thể mẹ không biết nhưng 5 giác quan của bé đã hình thành từ tuần thứ 9, khi mà thai nhi chỉ bằng kích thước của một quả nho, 5 giác quan của thai như mũi, mắt và tai đã phát triển.

Trong 5 giác gian thì xúc giác là giác quan phát triển sớm nhất, bắt đầu từ tuần thứ 8 của thai kỳ, thai nhi có thể chạm tay quanh môi và má. Đến tuần thai thứ 11, bé bắt đầu khám phá cơ thể và “tổ ấm tối đen” của mình bằng miệng, bàn tay và bàn chân.

Đến khoảng tuần thai thứ 10, vị giác của bé bắt đầu hình thành. Dần dần, bé có thể bắt đầu nếm được mùi vị các loại thức ăn bạn ăn qua màng ối bao quanh. Do đó, nếu mẹ ăn thực phẩm lành mạnh khi đang mang thai có thể giúp em bé nếm được vị của chúng, và có thể có xu hướng thích những thực phẩm này sau khi chào đời. Vị giác là một trong những giác quan của bé được phát triển đầy đủ trước khi sinh.

Nước ối đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết giữa mẹ và bé. Nó có mùi vị đặc biệt giống như sữa mẹ. Chính vì thế, nó giúp bé cảm nhận được sự quen thuộc từ sữa mẹ và có thể giúp bé hợp tác với sữa mẹ ngay khi chào đời.

Mặc dù mắt của bé phát triển trong thai kỳ, nhưng bé không thể nhìn rõ ngay khi mới chào đời. Sẽ mất vài tuần để bé có thể định hình và nhớ được khuôn mặt, hình dáng của mẹ trông như thế nào. Từ 23 đến 25 tuần, đôi mắt của bé được hình thành và bé bắt đầu nháy mắt. Sau khoảng 5 tuần hoặc hơn, thai nhi có biểu hiện phản ứng trước ánh sáng. Trong bụng mẹ, trẻ không ngừng “rèn luyện” thị giác để chuẩn bị nhìn mọi vật.

Trong các giác quan của thai nhi thì thính giác của thai nhi được phát triển tốt ở khoảng 20 tuần tuổi. Vào tuần thứ 26 hoặc 27, trẻ đáp lại âm thanh và rung động từ bụng mẹ. Bé có thể sẽ di chuyển hoặc thay đổi nhịp tim. Từ 30 đến 32 tuần, bé thường nghe được tiếng nói hoặc âm nhạc − bạn có thể nhận thấy bé đá hay giật mình vì tiếng sập cửa hoặc chuông báo động.

Như vậy, các giác quan của bé đều được hình thành trong suốt quá trình mang thai, việc của mẹ là ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý để giúp cho quá trình phát triển của bé được tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan