Các dấu hiệu và triệu chứng mọc răng ở trẻ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú Dương Văn Sỹ - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Từ khi con bạn mọc chiếc răng đầu tiên cho đến khi nó đau như thế nào, thì việc mọc răng là một trải nghiệm khác nhau đối với mỗi đứa trẻ. Dưới đây là cách phát hiện các dấu hiệu trẻ mọc răng để bạn có thể tìm ra cách tốt nhất để điều trị tình trạng khó chịu

1. Dấu hiệu và triệu chứng mọc răng ở trẻ

Các dấu hiệu, triệu chứng mọc răng phổ biến của bé khi mọc răng là:

1.1. Khó ngủ, giấc ngủ bị xáo trộn

Quá trình mọc răng có thể là một quá trình đau đớn và điều này có thể khiến bé thức đêm. Vì vậy, nếu em bé của bạn đột nhiên cảm thấy khó ổn định và nghỉ ngơi, thì việc mọc răng có thể là nguyên nhân. Cố gắng duy trì thói quen đi ngủ của trẻ và dỗ dành trẻ nếu chúng không yên tâm.

1.2. Chảy nước dãi (có thể gây phát ban trên mặt)

Tất cả trẻ sơ sinh đều chảy một ít nước dãi, nhưng trẻ mọc răng thường có cằm rất ướt. Nước dãi nhiều có thể làm cho cằm của bé bị đau, vì vậy hãy dùng khăn giấy mềm thấm khô nước dãi thường xuyên nếu có thể.

1.3. Má ửng hồng

Má ửng hồng là một dấu hiệu phổ biến của việc mọc răng. Má bé đỏ lên vì răng mọc xuyên qua nướu có thể gây kích ứng. Bạn có thể nhận thấy rằng má của bé cũng cảm thấy ấm.

1.4. Nướu sưng, nhạy cảm

Nướu răng bị sưng, đỏ là dấu hiệu của việc trẻ sắp mọc răng. Nhẹ nhàng xoa ngón tay sạch của bạn lên nướu của trẻ có thể giúp làm dịu chúng.

Chảy dãi là một biểu hiện của trẻ chuẩn bị mọc răng
Mọc răng làm trẻ chảy nước dãi nhiều hơn bình thường

1.5. Chồi răng xuất hiện

Nếu bạn nhìn vào miệng trẻ, bạn có thể thấy những chồi răng nhỏ. Những chồi này sẽ giống như những vết sưng nhỏ dọc theo nướu của bé. Nếu bạn lướt một ngón tay sạch trên chúng, bạn có thể cảm thấy chiếc răng cứng bên dưới.

1.6. Cố gắng cắn, nhai và ngậm đồ vật

Trẻ sơ sinh thích đưa đồ vật vào miệng , nhưng nếu con bạn đã bắt đầu nhấm nháp bất cứ thứ gì mà chúng có thể chạm vào, thì có thể chúng đang mọc răng. Thử đeo vòng cho trẻ khi mọc răng vì điều này sẽ giúp làm dịu nướu của trẻ. Tránh sử dụng bất cứ thứ gì có thể bị vỡ thành các mảnh cứng vì bé có thể bị nghẹn.

1.7. Từ chối ăn

Nướu bị đau, sưng tấy có thể khiến trẻ bị đau khi bú. Nếu trẻ đói nhưng vẫn tiếp tục bú mẹ hoặc bú bình, trẻ có thể sắp mọc răng. Nếu con bạn đã bắt đầu ăn dặm , hãy thử cho chúng ăn táo xay nhuyễn hoặc sữa chua nguyên chất ướp lạnh.

Trẻ bỏ bú
Nướu bị sưng tấy khiến trẻ khó chịu và quấy khóc khi bú

1.8. Khó chịu hoặc quấy khóc

Cơn đau do mọc răng có thể khiến bé cáu kỉnh và quấy khóc nhiều hơn . Nếu bé khó chịu vì mọc răng, ôm ấp và hôn là cách chữa tốt nhất.

1.9. Xoa mặt và tai

Bé có thể dụi tai vào cùng một bên khi răng đang mọc. Điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng đang mọc răng. Tất cả các triệu chứng có thể kéo dài chỉ trong vài ngày, ngay khoảng thời gian một chiếc răng mới mọc lên, hoặc lâu nhất là vài tháng nếu có nhiều răng mọc cùng một lúc. Đối với một số trẻ may mắn (và cả cha mẹ), việc mọc răng hoàn toàn không gây ra bất kỳ dấu hiệu đáng chú ý nào.

Bác sĩ nhi khoa cho biết: “Không có hơn một phần ba số trẻ sơ sinh mắc một triệu chứng nào đó. "Vì vậy, một phần ba số trẻ có thể chảy nước dãi, một phần ba khác có thể cáu kỉnh và một phần ba khác có thể khó ngủ."

Nếu bạn nhận thấy một số triệu chứng cùng nhau, rất có thể con bạn đang mọc răng.

2. Các triệu chứng không phải do mọc răng

Nếu bé bị tiêu chảy, sốt hoặc sổ mũi, đừng coi đó là dấu hiệu của việc mọc răng, đặc biệt nếu các triệu chứng kéo dài hơn 24 giờ.

Mặc dù nhiều bậc cha mẹ cho rằng những triệu chứng này có vẻ liên quan trực tiếp đến quá trình mọc răng của con họ, nhưng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chúng có liên quan. Các chuyên gia nói rằng: sốt và tiêu chảy không phải là những triệu chứng thông thường khi mọc răng.

Một trong nhiều cách giải thích cho các triệu chứng này là do trẻ mọc răng thường xuyên đưa đồ vật vào miệng để làm dịu nướu, trẻ bị bệnh do tiếp xúc với vi rút và vi khuẩn khác.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Nguồn tham khảo: babycentre.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

307K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan