Các dạng viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ

Bài viết được tư vấn chuyên môn Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Hải từng làm việc tại Khoa Nhi sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Thế mạnh của bác là khám và điều trị nhi khoa tổng quát, khám và điều trị nhi sơ sinh, hồi sức nhi.

Khi thấy trẻ ngứa ngáy, đau rát da, mất ngủ, da bị nhiễm trùng xuất hiện vệt đỏ, mủ hay vảy vàng, trẻ không thể tự chăm sóc bản thân hoặc nổi ban ảnh hưởng đến khả năng nhìn thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị vì rất có thể trẻ đang bị viêm da dị ứng.

1. Các dạng viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ

1.1 Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là một bệnh lý tổn thương da mãn tính khiến da bị khô, ngứa, nổi sần rất khó chịu. Bệnh tái phát liên tục, dễ biến chứng nhiễm trùng, bội nhiễm nguy hiểm ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm da dị ứng hay còn gọi là viêm da cơ địa thường không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là trẻ em. Bệnh viêm da cơ địa được chia thành 2 cấp độ là viêm da cơ địa cấp tính và viêm da cơ địa mãn tính:

  • Viêm da cơ địa cấp tính: Xuất hiện những đốm ban đỏ hình tròn, bong trợt da, trên bề mặt da có mụn nước, phù nề và ở giai đoạn này trẻ thường rất ngứa.
  • Viêm da cơ địa mãn tính: Là những sần đỏ, dẫn đến bong vảy, gây rối loạn sắc tố da, kèm theo hiện tượng chảy nước vàng cực kỳ khó chịu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ em:

  • Tiền sử trong gia đình có thành viên bị bệnh chàm da, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen, nổi mày đay thì khả năng cao trẻ sinh ra cũng sẽ mắc phải những căn bệnh này.
  • Những người có cơ địa dị ứng khi gặp phải các tác nhân gây bệnh từ bên trong cơ thể hoặc các yếu tố bên ngoài làm bệnh tiến triển nặng hơn thành viêm da thể cấp tính, mạn tính.
  • Yếu tố thường gặp là do sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt là vào mùa lạnh
Viêm da dị ứng trẻ nhỏ
Viêm da dị ứng ở trẻ khiến da bị khô, ngứa, nổi sần rất khó chịu

1.2 Nổi mề đay

Khi trẻ xuất hiện các nốt sần đỏ, sưng tấy, hình dạng không rõ ràng, ngứa ngáy, khó chịu hoặc có những triệu chứng như sốt, khó thở, chóng mặt, da tấy đỏ, rát, phù mạch, chủ yếu ở tay, chân, miệng, mí mắt thì đây cũng là 1 dấu hiệu của viêm da cơ địa dị ứng dạng mề đay.

Có thể do nhiễm khuẩn vì sức đề kháng ở trẻ còn yếu nên dễ nhiễm virus, vi khuẩn, các vật thể lạ xâm nhập qua da hoặc đường hô hấp gây bệnh, do dị ứng với thức ăn, hải sản hoặc do dị ứng thuốc hay do tiếp xúc với các chất gây dị ứng: phấn hoa, vết trích côn trùng, lông động vật, các chất hóa học, thay đổi thời tiết

1.3 Phát ban

Phát ban là do chất histamin làm vùng da nông bị sưng, ngứa, đỏ có thể thay đổi về kích thước, xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

1.4 Phù mạch

Phù mạch là sưng lớp da sâu, đôi khi xuất hiện cùng với phát ban. Phù mạch không đỏ, không ngứa, thường xuất hiện ở các mô mềm như mi mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Ban và phù mạch có thể xuất hiện cùng nhau hoặc tách biệt trên cơ thể. Phù mạch do phản ứng của các chất hóa học ở lớp da sâu hơn. Những chất này thường được dự trữ trong tế bào mast của cơ thể.

1.5 Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc là một tình trạng dị ứng da khi một số hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây ban. Phản ứng này có thể do phản ứng dị ứng hoặc không dị ứng.

2. Điều trị cho trẻ khi bị viêm da dị ứng

  • Dùng kem dưỡng ẩm hoặc, thuốc làm ẩm dành riêng cho trẻ nhỏ.
  • Ngăn chặn tình trạng ngứa và kích ứng da trẻ bằng cách đưa trẻ đi khám sớm.
  • Tắm cho trẻ hàng ngày, giữ da luôn khô ráo, không mặc quần áo quá chật.

3. Cách phòng ngừa viêm da dị ứng cho em

  • Giữ cơ thể và da trẻ khô ráo, thoáng mát, tránh để tình trạng ẩm ướt.
  • Tạo cho trẻ luôn ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh căng thẳng, quấy khóc, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da.
  • Quần áo, đồ dùng của trẻ phải luôn được sạch sẽ, chất liệu mềm mịn, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Luôn giữ vệ sinh cẩn thận làn da của trẻ, chủ yếu vệ sinh bằng nước sạch, các loại nguyên liệu tự nhiên lành tính hoặc sử dụng một số loại sữa tắm dành riêng cho trẻ nhỏ với các thành phần phù hợp. Người chăm sóc trẻ cũng cần vệ sinh cơ thể nhất là vùng bàn tay thật sạch sẽ.
  • Cho trẻ uống đủ nước tránh cơ thể thiếu nước gây khô da.
  • Không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn dễ gây dị ứng như gà, bò, các loại mắm, tương, chao, đồ lên men, đồ hộp....
  • Tránh sử dụng và lạm dụng các loại thuốc bôi da nếu không thực sự cần thiết.
  • Tránh cho trẻ ở gần và tiếp xúc với động vật hay các đồ vật không đảm bảo vệ sinh, đồ vật dễ gây dị ứng (thú nhồi bông, chổi lông, áo lông, áo len, đồ bằng len dạ..).
  • Khi thấy trẻ mất ngủ, đau vùng da bệnh, da bị nhiễm trùng xuất hiện vệt đỏ, mủ hay vảy vàng, trẻ không thể tự chăm sóc bản thân hoặc ảnh hưởng đến khả năng nhìn thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.
viêm da dị ứng
Dùng kem dưỡng ẩm điều trị cho trẻ khi bị viêm da dị ứng

4. Viêm da dị ứng có điều trị được không?

Điều trị bệnh viêm da dị ứng là sự phối hợp giữa việc dùng thuốc, chăm sóc da và thay đổi lối sống. Tuy nhiên, không có phương pháp điều trị bệnh viêm da dị ứng một cách triệt để nhưng có thể điều trị để làm giảm các triệu chứng như

  • Ngăn cho bệnh diễn tiến xấu đi hoặc bùng phát bệnh;
  • Giảm đau, giảm ngứa;
  • Giảm cảm giác khó chịu hay yếu tố nguy cơ gây ra;
  • Ngăn nhiễm trùng;
  • Giúp da không bị dày lên.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng giúp khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được:Khám chuyên khoa Da liễu. Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)...

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

272.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Wimaty
    Công dụng thuốc Wimaty

    Thuốc Wimaty được bào chế dưới dạng kem bôi, có thành phần chính là Betamethasone valerate. Thuốc Wimaty được sử dụng trong điều trị bệnh viêm da và một số bệnh khác trên da.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • paminchoice
    Công dụng thuốc Paminchoice

    Thuốc Paminchoice chứa thành phần là Paracetamol và Clorpheniramin có công dụng điều trị các triệu chứng cảm sốt, sổ mũi, viêm mũi dị ứng,... Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về dòng thuốc Paminchoice qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • emtaxol
    Công dụng thuốc Emtaxol

    Emtaxol là thuốc gì? Thuốc Emtaxol là thuốc bôi ngoài da để điều trị những trường hợp bệnh lý viêm da đáp ứng với corticoid. Mặc dù dùng ngoài da nhưng thuốc có thể gây ra những tác dụng toàn ...

    Đọc thêm
  • Betawtodex
    Công dụng thuốc Betawtodex

    Thuốc Betawtodex được bào chế dưới dạng viên nén, chứa thành phần chính là Betamethason. Thuốc được sử dụng trong điều trị một số căn bệnh có đáp ứng với corticoid.

    Đọc thêm
  • Flatonbilim
    Công dụng thuốc Seridamin

    Thuốc Seridamin có thành phần chính bao gồm Betamethasone và Dexchlorpheniramine maleate, được sử dụng phổ biến trong điều trị các trường hợp viêm mũi dị ứng, dị ứng phấn hoa, bụi, thức ăn... Tham khảo ngay bài viết dưới ...

    Đọc thêm