Các bệnh tự miễn thường gặp ở trẻ em

Bài viết bởi Bác sĩ Trương Thành Tâm, Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bệnh tự miễn là bệnh xảy ra do bộ máy miễn dịch mất khả năng phân biệt các kháng nguyên bên ngoài và tự kháng nguyên. Tự kháng nguyên là thành phần của cơ thể, vì lý do nào đó trở thành vật lạ, tự kháng thể của cơ thể chống lại các tự kháng nguyên này làm bệnh tự miễn xảy ra.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh tự miễn

Y học hiện đại đã xác định được một số nguyên nhân gây ra các bệnh tự miễn bao gồm: Ô nhiễm môi trường, Nhiễm trùng, Xáo trộn vi khuẩn đường ruột, Thiếu hụt vitamin D.

2. Các bệnh tự miễn thường gặp

Các bệnh tự miễn thường gặp ở trẻ bao gồm:

Lupus
Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn phổ biến

3. Biểu hiện khi mắc bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn có thể tác động đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể và gây ra biến chứng.

Các biểu hiện bệnh bao gồm: Sốt kéo dài, Triệu chứng mệt mỏi thường xuyên, Ngứa da, nổi mề đay, phát ban, Tăng hoặc giảm cân bất thường, Sưng các tuyến ở khớp, cổ họng...

4. Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh tự miễn?

Không có xét nghiệm đơn lẻ nào có thể chẩn đoán hầu hết các bệnh tự miễn. Bác sĩ sẽ kết hợp sử dụng các xét nghiệm và đánh giá các triệu chứng để chẩn đoán bệnh.

Xét nghiệm kháng thể kháng nhân (ANA) thường là xét nghiệm đầu tiên mà bác sĩ sử dụng khi các triệu chứng có liên quan đến bệnh tự miễn. Nếu xét nghiệm dương tính có nghĩa bạn có thể mắc một trong những căn bệnh này, nhưng nó sẽ không xác nhận chính xác loại bệnh nào.

Các xét nghiệm khác giúp tìm các kháng thể đặc hiệu được tạo ra trong một số bệnh tự miễn

Xét nghiệm máu có thể cho biết nguy cơ mắc những bệnh gì?
Không có xét nghiệm đơn lẻ nào có thể chẩn đoán hầu hết các bệnh tự miễn

5. Bệnh tự miễn có chữa được không?

Các phương pháp điều trị không thể chữa khỏi bệnh tự miễn, nhưng chúng có thể kiểm soát các phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức và làm giảm viêm. Các thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh này bao gồm: Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen , Các thuốc ức chế miễn dịch. Điều trị cũng có thể giảm các triệu chứng như đau, sưng, mệt mỏi và phát ban da.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan