Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Đặng Thị Ngoan - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Trẻ sơ sinh đến 2 tuổi rưỡi là thời điểm nhạy cảm và trẻ dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh ngoài da. Các bệnh về da thường tấn công trẻ em vào những ngày thời tiết nóng, ẩm hoặc giao mùa. Do đó, hiểu biết về bệnh, cách phòng tránh và điều trị bệnh là điều cần thiết với các bậc phụ huynh để luôn giữ cho con mình một cơ thể khỏe mạnh nhất trước những tác động của môi trường.

1. Chốc lở

Chốc lở là bệnh do vi khuẩn gây ra khi chúng ta vệ sinh không sạch sẽ hoặc sai cách. Nguyên nhân do tụ cầu khuẩn hoặc liên cầu khuẩn gây ra, người bệnh xuất hiện mụn nước hình tròn và dẹt ở má sau đó lan ra cằm, trán. Sau một thời gian từ 2 đến 3 giờ các nút mụn này sẽ đục dần và mưng mủ rồi vỡ ra đóng vảy màu vàng. Khi vảy chốc ra sẽ để lại thâm và khá lâu mới mờ sẹo. Đặc biệt nếu để nút dịch bị nhiễm trùng có thể gây sốt, và sẹo khá sâu, lâu lành.

Bệnh có thể chuyển biến nặng nếu để ý và không kịp thời điều trị cho trẻ, dẫn đến bệnh viêm cầu thận. Tầm 2 tuần từ khi xuất hiện. biểu hiện là phù mặt, đi tiểu ít, tăng huyết áp,...

Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ
Vùng da bị tổn thương do chốc lở gây ra

Cách điều trị:

  • Đưa trẻ đi khám ở bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp kịp thời điều trị
  • Vệ sinh vùng da bị nhiễm bệnh bằng nước ấm, và lau khô ngay.
  • Dùng khăn và đồ dùng vệ sinh loại 1 lần rồi bỏ, hoặc giặt sạch và luộc chín đồ sau khi vệ sinh vết thương, phơi khô
  • Không nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, tránh lây lan, nhiễm trùng.

2. Rôm sảy

Đây là căn bệnh ngoài da phổ biến mà hầu hết các trẻ em đều mắc phải. Vào những ngày trời nắng nóng, oi bức, cơ thể trẻ tiết nhiều mồ hôi và vệ sinh không kịp thời sẽ rất dễ làm tuyết mồ hôi bị tắc, bít. Da nổi những đám sần nhỏ màu hồng, có khi mọc khắp cơ thể và dày đặc. Đặc biệt xuất hiện những vị trí mồ hôi bị ứ đọng như cổ, mặt, những nơi có nếp gấp, nách,...Bện không quá nghiêm trọng nên cha mẹ không cần quá lo lắng.

Cách chăm sóc và điều trị:

  • Cho trẻ ở những nơi thoáng mát, gió lưu thông, nhiệt độ phòng không quá cao.
  • Trẻ cần được uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả
  • Không nên mặc đồ quá nhiều, nên mặc quần áo thoáng mát và thấm mồ hôi
  • Tắm trẻ bằng nước ấm, nước khổ qua và thấm khô, để da trẻ còn hơi ẩm ướt một chút, thoa bột Talc vào những chỗ ra nhiều mồ hôi.
Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ
Bệnh rôm sảy xuất hiện nhiều vào mùa nóng nực, ẩm ướt

3. Mụn nhọt

Bệnh do vi khuẩn gây ra, thời tiết nóng ẩm, vệ sinh không sạch sẽ và ăn ít rau, uống ít nước, nhiều đồ ngọt. Viêm nang lông và những vùng lân cận, xuất hiện những vết sưng đỏ, sau một thời gian sẽ thấy nóng lên, cứng hơn và dây đau nhức cho trẻ. Các nốt mụn sẽ nhanh chóng vỡ ra và khô lại.

Cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh về da này:

  • Đưa trẻ đi khám bác sĩ
  • Nếu bệnh nhẹ có thể dùng cồn 70-90 độ hay thuốc sát trùng chấm nhẹ vào vùng nổi nhọt ở và che kín bằng một miếng gạc băng bó
  • Tránh làm vỡ nhọt vì dễ bị bị nhiễm trùng gây đau rát.

4. Viêm da do tã lót

Bệnh thường xảy ra với các trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi, đặc biệt với trẻ bị béo phì và trẻ em gái. Triệu chứng của bệnh: nóng đỏ, đau rát các vùng quấn tã như bụng dưới, đùi, mông. Vùng da này bị bỏng, đỏ, tiết dịch sau đó đóng vảy. Nếu điều trị không kịp thời bệnh sẽ lan sang các vùng lân cận, xuất hiện các vết xước, giảm sắc tố, nặng hơn sẽ khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương.

Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ
Nắng nóng, trẻ dễ bị viêm da do dùng bỉm quá nhiều

Để chống hăm cho bé, ngoài việc chọn tã loại tốt, cha mẹ còn phải sử dụng đúng cách. Mùa hè nên hạn chế dùng bỉm cho bé, nếu phải dùng thì nên thay thường xuyên hoặc thay ngay sau khi bé đại tiện. Khi thay, nên rửa vùng mặc tã bằng nước ấm, tránh kỳ cọ mạnh, sau đó thấm nước, để một lát cho khô rồi mới đóng bỉm mới.

5. Một số cách phòng tránh và chăm sóc trẻ đúng cách

  • Cho trẻ ăn nhiều loại trái cây và rau củ. Khi con bắt đầu ăn dặm, hãy cho trẻ ăn những thực phẩm nguyên chất hoặc các loại thực phẩm nguyên chất được nghiền nhuyễn bao gồm các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc. Đặc biệt chuối và măng tây là những rau củ tự nhiên rất giàu prebiotic, tốt cho sức đề kháng của trẻ.
  • Tăng sức đề kháng cho trẻ. Tiêm vắc - xin, cho trẻ bú suốt 2 năm đầu đời, bổ sung HMO.
  • Để trẻ được chơi đùa ngoài trời. Hãy khuyến khích trẻ chơi và khám phá thế giới bên ngoài, điều này có thể giúp bé tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, từ đó giúp hệ miễn dịch được tập luyện nhiều hơn và hoàn thiện hơn. Bạn chỉ cần đảm bảo trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi chơi ngoài trời, sau khi đi vệ sinh, trước bữa ăn hay khi trẻ bị ốm.
  • Vệ sinh sạch sẽ: Phải thường xuyên thay tã lau chui vệ sinh để tránh các bệnh ngoài da. Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ hằng ngày.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia, có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.
Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ
Cho thêm nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn của trẻ

Các bệnh ngoài da của trẻ không quá nguy hiểm nhưng cũng có thể gây khó chịu. Các bậc cha mẹ hãy trang bị các kiến thức cần thiết để chăm sóc con.

Bác sĩ Đặng Thị Ngoan từng là giảng viên Bộ môn Nhi - trường Đại học Y dược Hải Phòng. Từng được cấp chứng chỉ về Nhi khoa trong và ngoài nước như: Bệnh viện Westmead, Australia; Trường Đại học Y Hải Phòng. Hiện tại, Bác sĩ Ngoan là bác sĩ Nhi - Sơ sinh tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan