Các bài tập thể dục tốt cho tâm trạng trẻ em

Việc cho trẻ em tập thể dục là một phương pháp rèn luyện thể chất và tinh thần vô cùng hiệu quả. Các bài tập thể dục phù hợp không những giúp tâm trạng của trẻ trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn mà còn giúp trẻ nâng cao tính kỷ luật bản thân, từ đó đưa ra các quyết định lành mạnh hơn đối với sức khỏe.

1. Trẻ tập Yoga giúp xoa dịu nỗi lo âu

Các bài tập thể dục cho trẻ em bao gồm cả yoga, rất tốt đối với tâm trạng của trẻ. Tập yoga giúp tăng cường các chất hóa học trong não bộ giúp chế ngự sự căng thẳng. Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể dễ dàng thực hiện được những tư thế của các bài tập yoga.

Đối với thanh thiếu niên, các nghiên cứu cho thấy tập yoga có tác dụng giảm bớt nỗi lo lắng và cải thiện tâm trạng tốt hơn so với các lớp tập gym thông thường. Thậm chí, trẻ sẽ không cần phải đến phòng tập mà có thể thực hiện các động tác yoga ngay tại nhà, vô cùng thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

2. Tăng cường sự tự tin thông qua các môn thể thao đồng đội

Trẻ em tập thể thao, đặc biệt là các môn thể thao đồng đội hoặc theo nhóm có thể mang đến nhiều lợi ích ấn tượng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ chơi thể thao theo đội / nhóm xây dựng được hình ảnh bản thân tốt hơn và trở nên năng động hơn, từ đó cải thiện hiệu quả tâm trạng của trẻ. Khi trẻ có tâm trạng vui vẻ, chúng sẽ muốn vận động và tập thể thao nhiều hơn.

Các bài tập thể dục tốt cho tâm trạng trẻ em
Những đứa trẻ chơi thể thao theo đội / nhóm xây dựng được hình ảnh bản thân tốt hơn và trở nên năng động hơn

3. Võ thuật – chế ngự sự bồn chồn ở trẻ

Võ thuật sẽ dạy cho trẻ tính kỷ luật và kiểm soát bản thân một cách hiệu quả. Võ thuật đặc biệt phù hợp và có lợi đối với những trẻ em có nhiều năng lượng.

Một cuộc nghiên cứu ở những trẻ em có độ tuổi từ 8 – 10 có vấn đề về hành vi đã cho thấy, khi tham gia lớp học võ karate đã giúp trẻ trở nên thích nghi hơn và kiểm soát hành vi của mình tốt hơn. Khi trẻ có thể kiểm soát được hành vi, chúng sẽ dễ dàng đưa ra những lựa chọn và quyết định lành mạnh hơn.

4. Các bài tập thể dục thông thường

Khi trẻ em tập thể dục sẽ giúp sản sinh ra một lượng lớn các chất hoá học tự nhiên tên là endorphin, có khả năng xoa dịu tâm trạng hiệu quả. Việc tập luyện thể dục giúp ích cho tâm trạng của trẻ trong một thời gian dài vì nó rất tốt cho cả cơ thể và trí não. Nó giúp cho các tế bào não của trẻ trở nên khỏe mạnh hơn, đặc biệt là các vùng não kiểm soát tâm trạng. Một số chuyên gia so sánh việc trẻ em tập thể dục hàng ngày giống như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

5. Các bài tập thể dục giúp tăng cường năng lượng tự nhiên

Khi con bạn cảm thấy mệt mỏi vì áp lực học tập, bạn có thể đề xuất một vài phương án tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng cho trẻ, chẳng hạn như đi bộ nhanh, nhảy dây hoặc chơi bóng rổ.

Các bậc phụ huynh cũng nên khuyên trẻ tránh uống các loại nước ngọt hoặc nước tăng lực chứa nhiều đường trong lúc tập thể thao, vì chúng có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không lành mạnh. Đặc biệt, chất caffeine trong các loại nước uống này có thể khiến trẻ trở nên lo lắng và cáu kỉnh hơn.

Sau khi tập các bài thể dục, trẻ nên dành khoảng 10 phút nghỉ ngơi để giúp máu lưu thông. Điều này sẽ giúp cơ thể trẻ trở nên sảng khoái, tràn đầy năng lượng và lấy lại sự tập trung của mình.

Các bài tập thể dục tốt cho tâm trạng trẻ em
Sau khi tập các bài thể dục, trẻ nên dành khoảng 10 phút nghỉ ngơi để giúp máu lưu thông

6. Tập chánh niệm giúp trẻ thư giãn đầu óc

Khi trẻ đang có biểu hiện căng thẳng và muốn tìm đến đồ ăn nhằm làm dịu đi tình trạng này, bạn nên đề nghị trẻ thử áp dụng một số bài tập chánh niệm để thư giãn đầu óc.

Các bài tập chánh niệm thường tập trung vào việc cảm nhận hơi thở và nhịp tim của cơ thể. Nhìn chung, phải mất một khoảng thời gian nhất định để trẻ có thể làm quen với chánh niệm, tuy nhiên thông qua cách tiếp cận này sẽ giúp trẻ cảm thấy thư giãn cơ thể hơn sau khi tập thể thao, từ đó giúp đánh thức những suy nghĩ tích cực của trẻ và giúp chúng đưa ra những quyết định lành mạnh hơn cho sức khỏe.

7. “Bữa tiệc” khiêu vũ sau giờ học

Nếu các bậc phụ huynh đang loay hoay tìm kiếm một phương pháp tập luyện thể chất tạo hứng thú và sự phấn khích cho trẻ, bạn có thể cho con tập khiêu vũ sau những giờ học áp lực. Âm nhạc và điệu nhảy sẽ giúp trẻ hoạt động thể chất ở mức vừa phải, không chỉ mang đến tâm trạng thoải mái mà còn giúp nâng cao sức khoẻ của trẻ.

Mỗi ngày, các bé chỉ cần dành khoảng 5 phút cho các bài tập khiêu vũ để có thể cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Các bài tập thể dục tốt cho tâm trạng trẻ em
Các bé dành khoảng 5 phút mỗi ngày cho các bài tập khiêu vũ để có thể cải thiện tâm trạng tốt hơn

8. Đem đến nụ cười cho trẻ bằng các bài tập thể dục tự do

Nếu con bạn không muốn tham gia các bài luyện tập thể thao tuân theo sự chỉ dẫn hoặc mang tính thi đấu, bạn có thể cho trẻ tham gia các bài tập thể dục tự do, chẳng hạn như nhảy dây theo điệu nhạc. Đây cũng được xem là bài tập thể dục cho trẻ em, vừa nâng cao sức khoẻ vừa tốt cho tâm trạng của các bé.

9. Tập thể dục giúp trẻ ngủ ngon hơn

Các bài tập thể dục cho trẻ em cũng giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ hiếu động thường đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn so với những đứa trẻ không tập thể thao hàng ngày.

Khi trẻ hoạt động càng mạnh, chúng càng nhanh chìm vào giấc ngủ. Việc ngủ đủ giấc là một điều vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi. Khi trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ, chúng sẽ có khả năng kiểm soát cảm xúc và đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn cho bản thân. Ngoài ra, trẻ cũng có nhiều năng lượng hơn để vận động cả ngày.

10. Tập thể dục giúp trẻ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn

Khi trẻ vận động và chơi đùa sẽ giúp ích rất nhiều cho tâm trạng của chúng. Một tâm trạng vui vẻ và hạnh phúc sẽ thúc đẩy các bé vui chơi và tập thể thao nhiều hơn.

Theo thời gian, việc tập thể dục có thể giúp trẻ rèn luyện tư duy và mang lại kết quả học tập tốt hơn. Ngoài ra, khi trẻ em tập thể dục cũng là một cách hiệu quả giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh, cải thiện sự phát triển của cơ thể và duy trì được cân nặng hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan