Biểu đồ tăng trưởng và cân nặng trung bình cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Chung Thị Mộng Thuý - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Biểu đồ tăng trưởng của trẻ được sử dụng trên toàn thế giới như một dữ liệu giúp đánh giá tổng quát tình hình phát triển thể chất của bé.Dựa vào biểu đồ tăng trưởng, bạn có thể đánh giá cân nặng của trẻ đang nằm ở ngưỡng nào và có thể theo dõi tốc độ phát triển của trẻ đã phù hợp hay không.

1. Biểu đồ tăng trưởng của trẻ là gì?

Biểu đồ tăng trưởng phổ biến nhất được tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra với các chỉ số dành riêng cho bé trai và bé gái. Các chỉ số thường được theo dõi là chiều cao, cân nặng, tỉ lệ cân nặng – chiều cao và chỉ số khối cơ thể. Ngoài ra, chu vi vòng đầu cũng là một chỉ số được sử dụng để đánh giá phần nào sự phát triển của bé. Các biểu đồ được chia theo từng độ tuổi khác nhau để tiện cho việc theo dõi của các bố mẹ và các chuyên gia y tế.

Rất nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết con mình lớn hơn hay nhỏ hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi. Biểu đồ tăng trưởng là một công cụ giúp cho bạn biết cân nặng và chiều cao của trẻ so với cân nặng và chiều cao trung bình của những đứa trẻ khác cùng trong độ tuổi.

Trẻ 1 tuần tuổi có cân nặng từ 2,9 - 3,8kg
Nếu cân nặng và chiều cao nằm trong giới hạn bình thường thì trẻ của bạn vẫn đang phát triển đúng mức và khỏe mạnh

Nếu cân nặng và chiều cao nằm trong giới hạn bình thường thì trẻ của bạn vẫn đang phát triển đúng mức và khỏe mạnh

Mỗi trẻ em có biểu đồ tăng trưởng riêng với tốc độ phát triển khác nhau và cân nặng và chiều cao cũng thay đổi khác nhau. Điều quan trọng hơn là con bạn đang phát triển ổn định.

2. Hướng dẫn theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ

Trong sổ sức khỏe của trẻ đều có in biểu đồ tăng trưởng sẽ giúp mẹ thuận tiện trong theo dõi đánh giá sự tăng trưởng của trẻ hơn.

Mẹ tiến hành đo cân nặng, chiều cao và chỉ số BMI, chu vi vòng đầu của con theo định kỳ 1,2,3 hay 6 tháng và đánh dấu chỉ số vào biểu đồ ở vị trí tháng tương ứng. trung bình điểm tham chiếu cân nặng và chiều cao nằm trong giới hạn 10-90% percemtile đợt đo có thể sẽ lệch so với mức trung bình, nhưng nó không quan trọng bằng đường cong biểu thị sự phát triển theo thời gian. Nếu đường cong không đi lên hoặc đi xuống trong một thời gian dài, đó là dấu hiệu đáng báo động. Bé sẽ cần được đánh giá kỹ hơn bởi các chuyên gia và cần nhiều thay đổi trong chế độ ăn cũng như sinh hoạt.

Biểu đồ cân nặng của trẻ sơ sinh
Biểu đồ cân nặng của trẻ sơ sinh

Ngoài ra bố mẹ có thể tham khảo chiều cao cân nặng trẻ trong bảng:

Chiều cao và cân nặng của trẻ sơ sinh
Bảng chiều cao cân nặng bé gái
Bảng chiều cao cân nặng bé trai
Bảng chiều cao cân nặng bé trai

Đối với trẻ sinh non, các bà mẹ nên sử dụng biểu đồ tính theo tuổi điều chỉnh (không phải tuổi kể từ khi sinh) trên biểu đồ dành riêng cho trẻ sinh non.

Biểu đồ cân nặng và chiều cao tính theo tuổi cho trẻ sinh non
Biểu đồ cân nặng và chiều cao tính theo tuổi cho trẻ sinh non

3. Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của trẻ

Yếu tố di truyền từ cha mẹ là quyết định 23 %chiều trẻ . Nhưng cũng có những yếu tố khác:

  • Tuổi thai: Nếu em bé của bạn sinh ra quá ngày dự sinh, bé có thể lớn hơn mức trung bình và nếu sinh non, bé có thể sẽ nhỏ hơn. (Bởi vì những trẻ nhẹ cân thường được sinh ra sớm, chúng cũng có xu hướng nhỏ hơn.)
  • Tình trạng sức khỏe trong lúc mang thai. Nếu bạn hút thuốc hoặc ăn uống kém trong khi mang thai, bạn sẽ có nhiều khả năng sinh con nhỏ hơn. Nếu bạn tăng cân quá nhiều trong khi mang thai hoặc mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, bạn sẽ có nhiều khả năng sinh một em bé lớn hơn.
  • Giới tính: Bé gái thường nhỏ hơn một chút (chiều dài và cân nặng) khi mới sinh so với bé trai.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú sữa công thức. Trong năm đầu tiên, trẻ bú sữa mẹ sẽ tăng cân chậm hơn trẻ bú sữa công thức, trẻ sẽ tăng cân nhanh hơn sau khoảng 3 tháng tuổi. (Trong vài tháng đầu, trẻ bú mẹ phát triển nhanh hơn.) Đến 2 tuổi, trẻ bú sữa mẹ và trẻ bú sữa công thức có cân nặng tương đương nhau.
  • Nội tiết tố: Nếu con bạn bị mất cân bằng hormone, chẳng hạn như lượng hormone tăng trưởng thấp hoặc hormone tuyến giáp thấp, điều đó có thể làm chậm sự phát triển của trẻ.
  • Thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như sử dụng corticosteroid thường xuyên, có thể làm chậm sự phát triển.
  • Các vấn đề sức khỏe: Nếu con bạn mắc bệnh mãn tính (như ung thư, bệnh thận hoặc xơ nang) hoặc bất kỳ rối loạn nào ảnh hưởng đến khả năng ăn hoặc hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ (chẳng hạn như các vấn đề về đường tiêu hóa), thì sự phát triển của trẻ có thể bị chậm lại.
  • Yếu tố di truyền: Ngoài cấu trúc di truyền chung của trẻ (ví dụ như mẹ và bố của trẻ cao), việc mắc một số tình trạng di truyền nhất định - chẳng hạn như hội chứng Down, hội chứng Noonan hoặc hội chứng Turner - có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Giấc ngủ: Trẻ sơ sinh lớn lên sau khi ngủ, vì vậy nếu con bạn là có những giấc ngủ đủ, thì trẻ cũng có thể giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.
Trẻ phát triển chiều cao
Biểu đồ tăng trưởng cung cấp cho bạn một hình dung chung về sự phát triển của trẻ

4. Phần trăm biểu đồ tăng trưởng có nghĩa là gì?

Biểu đồ tăng trưởng theo bách phân vị cho chiều cao và cân nặng (hoặc chiều dài đối với trẻ sơ sinh) của trẻ em thuộc cả hai giới tính trong phân vị thứ 50, là mức trung bình. Bất cứ chỉ số nào cao hơn có nghĩa là con bạn lớn hơn mức trung bình. Những chỉ số thấp hơn có nghĩa là trẻ nhỏ hơn mức trung bình.

Thông thường, bác sĩ sẽ tính cân nặng và chiều cao của con bạn dưới dạng phân vị. Ví dụ: nếu con của bạn ở phân vị thứ 75 về cân nặng, điều đó có nghĩa là 74 phần trăm trẻ ở độ tuổi và giới tính của trẻ cân nặng thấp hơn và 24 phần trăm nặng hơn.

Các bác sĩ thường sử dụng các biểu đồ tăng trưởng khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn. Trẻ em dưới 2 tuổi được đo bằng biểu đồ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dựa trên các mô hình tăng trưởng khỏe mạnh cho trẻ em bú sữa mẹ và được xác nhận bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Viện Nhi khoa Hoa Kỳ. Khi con bạn được 2 tuổi, bác sĩ có thể sẽ sử dụng biểu đồ tăng trưởng của CDC.

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa,... Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

347.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan