Biếng ăn sinh lý là gì và làm thế nào để giúp trẻ vượt qua?

Biếng ăn là chứng rối loạn dinh dưỡng thường gặp ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra: Thay đổi sinh lý, tâm lý không thoải mái hoặc mắc một số bệnh nhiễm khuẩn,...Trong giai đoạn trẻ biếng ăn, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng là gì để có cách khắc phục kịp thời.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Dấu hiệu giai đoạn trẻ biếng ăn bao gồm:

  • Ở mức độ nhẹ: Trẻ lựa chọn thức ăn, chỉ ăn thức ăn lỏng hoặc đồ ăn mà bé thích;
  • Mức độ vừa: Trẻ từ chối thức ăn (phun, không nhai, không nuốt).
  • Mức độ nặng: Trẻ từ chối hoàn toàn thức ăn.

Khác với biếng ăn bệnh lý, trẻ biếng ăn sinh lý có nghĩa là trong 1 giai đoạn nào đó, trẻ bỗng nhiên ăn ít và không cảm thấy hào hứng với thức ăn. Trên thực tế, có nhiều mẹ thắc mắc không biết vì sao bé nhà mình hàng ngày ăn uống rất ngon miệng nhưng khi trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn hay 8 tháng tuổi biếng ăn, điều này khiến các mẹ rất lo lắng và đi tìm cách khắc phục.

Giai đoạn trẻ biếng ăn sinh lý có thể là: Khi trẻ được 3-4 tháng, 8-10 tháng, 18-20 tháng. Vì là trẻ biếng ăn sinh lý nên sẽ rất nhanh khắc phục, khoảng từ 7-10 ngày là trẻ có thể ăn uống như bình thường.

Đối với trẻ biếng ăn sinh lý, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, trẻ chỉ sao nhãng việc ăn uống hơn thường ngày. Cha mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi tình trạng này sẽ trôi qua rất nhanh.

Khi trẻ biếng ăn và cách khắc phục hiệu quả, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ là gì. Trường hợp trẻ biếng ăn sinh lý thì thường không cần can thiệp gì, nếu trẻ biếng ăn tâm lý (cha mẹ ép ăn quá mức) thì cha mẹ cần xem lại cách cho trẻ ăn để khắc phục, giai đoạn trẻ biếng ăn bệnh lý thì cần điều trị bệnh nền cho trẻ, khi bệnh khỏi thì tình trạng biếng ăn cũng sẽ cải thiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan