Bí quyết nuôi dạy trẻ thông minh: Phát triển trí não

Nuôi dạy những đứa trẻ thông minh không phải một sớm một chiều là được. Trẻ em thực sự thích học hỏi và có cha mẹ ủng hộ sẽ mang lại cho bé một lợi thế thực sự. Cách cha mẹ tương tác với con của họ có ảnh hưởng rất lớn đến cách một đứa trẻ phát triển và giúp chúng trở nên thông minh.

1. Vai trò của bố mẹ trong sự phát triển trí não của trẻ

Tất cả chúng ta đều muốn con mình có được những gì tốt nhất, có cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và thông minh. Một đứa trẻ thông minh sẽ có nhiều lợi thế hơn, nhưng sự thông minh không phải chỉ thể hiện qua điểm số mà trẻ đạt được ở trường học.

Từ lâu, việc sử dụng các bài kiểm tra IQ giúp tìm hiểu xem ai đó thông minh như thế nào được cho là thước đo để đánh giá mức độ thông minh của một người. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây đang chỉ ra rằng trí tuệ nhận thức và cảm xúc cũng đa dạng và quan trọng như nhau. Do đó một bác sĩ phẫu thuật và một nghệ sĩ có thể được xem có cùng một cấp độ thông minh.

Cách cha mẹ tương tác với con của họ có ảnh hưởng rất lớn đến cách một đứa trẻ phát triển và chúng trở nên thông minh như thế nào. Nuôi dạy những đứa trẻ thông minh không phải công việc có thể hoàn thành trong một sớm một chiều, mà đó là cả một quá trình.

Trẻ em thực sự thích học hỏi và nếu được cha mẹ ủng hộ, hỗ trợ thì đó là một lợi thế thực sự cho trẻ. Trở thành một bậc cha, mẹ quan tâm và sát cánh cùng con bạn trong khi giúp chúng phát triển được tiềm năng của mình là một cách chắc chắn để có một đứa trẻ thông minh.

Một số biện pháp các bậc phụ huynh có thể áp dụng để có thể nuôi dạy những đứa trẻ thông minh và giúp đỡ con bạn theo mọi cách có thể đó là:

  • Nuôi dưỡng não: một đứa trẻ cần được ăn một chế độ ăn uống cân bằng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, thực phẩm dinh dưỡng rất quan trọng cho não đang phát triển và sự phát triển của trẻ.
  • Dạy trẻ cam kết: trẻ em sẽ học hỏi từ cha mẹ của chúng. Cha mẹ cần chỉ cho con mình cách cam kết với điều gì đó quan trọng khi chúng lớn hơn và có thể từ bỏ những thứ chúng từng yêu thích.
Dinh dưỡng cho trẻ
Trẻ cần được nuôi dưỡng trí não bằng một chế độ ăn khoa học

  • Chỉ cho trẻ biết cách kiểm soát bản thân: cho con bạn thấy rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch. Điều quan trọng là cách chúng phản ứng với những tình huống mới.
  • Khuyến khích chúng tự tin và tin tưởng vào khả năng của mình: con bạn cần biết chúng có thể trở thành bất cứ thứ gì chúng muốn, nhưng chúng phải nỗ lực vì điều đó và tin rằng chúng có thể làm được điều đó.
  • Những điều tốt đẹp đến với những ai biết chờ đợi - kiên nhẫn: nếu con bạn muốn làm điều gì đó, chúng có thể mất nhiều thời gian để đạt được điều đó và có thể không dễ dàng để làm được điều đó.
  • Yêu thương và hỗ trợ con bạn: bạn không cần phải là một người cha mẹ quá bao bọc hay tạo áp lực quá lớn cho con. Con bạn không cần phải là thiên tài, nhưng chúng vẫn có thể thành công với sự hướng dẫn và hỗ trợ của bạn.

2. Bữa ăn sáng giúp phát triển trí não cho trẻ

Chúng ta luôn nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, điều này là chính xác, nhưng nó đặc biệt đúng khi nói đến bộ não đang phát triển của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ăn sáng có hiệu quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về sự chú ý và trí nhớ so với những trẻ không ăn sáng.

Tại sao bữa sáng lại quan trọng với sự phát triển trí não của trẻ như vậy? Thức ăn được cơ thể chúng ta hấp thụ sẽ chuyển hóa thành glucose cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong đó có não bộ.

Con bạn thức dậy với một dạ dày trống rỗng, chúng cần được tiếp thêm năng lượng. "Bộ não của con bạn cần glucose để hoạt động tốt. Nếu không có nó, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu thông tin mới và cũng không nhớ được mọi thứ", đây là phát biểu của Terrill Braosystem, trưởng khoa Y học vị thành niên tại Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia, và là giáo sư nhi khoa lâm sàng tại Đại học Y khoa Đại học Bang Ohio.

Nghiên cứu cho thấy điều này là đúng. Nhà tâm lý học Trường Y Harvard J. Michael Murphy và các đồng nghiệp của ông tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã phân tích lại dữ liệu của một dự án thí điểm bữa sáng ở trường học của USDA nhằm xem xét tác động của chương trình ăn sáng miễn phí phổ cập cho 4.000 học sinh tiểu học.

Phân tích của Murphy cho thấy việc bỏ bữa sáng thường xuyên có liên quan đến việc trẻ học kém hơn và đi học muộn hơn, ít nói trôi chảy hơn, và gặp nhiều vấn đề về hành vi liên quan đến phụ huynh và giáo viên hơn.

Diane Pratt-Heavner, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Học đường Mỹ, cũng đồng tình với Murphy. "Tôi biết các hiệu trưởng thường để đồ ăn nhẹ trong ngăn kéo của họ cho những đứa trẻ có vấn đề về kỷ luật. Nhiều lần, những đứa trẻ đó không bao giờ ăn sáng", cô nói.

Nhưng đừng cho trẻ ăn ngũ cốc có đường. Các loại thức ăn một đứa trẻ ăn cũng quan trọng như việc trẻ ăn. Thức ăn sáng có độ ngọt cao có thể cung cấp cho trẻ lượng đường cao trong thời gian ngắn, dẫn đến những tác dụng xấu không thể tránh khỏi.

nguyen-tac-cham-soc-dinh-duong-chung-cho-nguoi-benh-nhiem-corona-3
Cung cấp một bữa sáng giàu năng lượng cho trẻ

Mặt khác, bữa sáng giàu protein và chất xơ giúp não hoạt động bền bỉ hơn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology and Behavior , những đứa trẻ ăn bột yến mạch vào bữa sáng có kết quả tốt hơn 20% trong bài kiểm tra khả năng ghi nhớ bản đồ so với những đứa trẻ ăn ngũ cốc có đường.

Ăn thứ gì đó có nhiều carbohydrates và protein phức tạp sẽ giúp não bộ của con bạn được truyền lượng glucose chậm và liên tục để não bộ hoạt động tốt hơn.

3. Một số gợi ý về bữa sáng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Dưới đây là một số ý tưởng tuyệt vời cho bữa sáng tăng cường trí não nhanh chóng và dễ dàng mà trẻ yêu thích:

  • Bơ đậu phộng trên bánh mì nhiều hạt, bánh nướng xốp kiểu Anh nguyên hạt lúa mì hoặc bánh quế nguyên hạt.
  • Bánh muffin Anh làm từ lúa mì nguyên cám với trứng bác hoặc pho mát tan chảy.
  • Bánh burrito cho bữa sáng: bánh tortilla nguyên hạt nhồi với trứng bác và pho mát hoặc đậu xay ít béo và pho mát.
  • Trứng bác trong cốc: Trộn 1 quả trứng với một ít sữa, pho mát bào và giăm bông cắt nhỏ trong cốc; đậy nắp lại và cho vào trong lò vi sóng.
Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe nhưng bị loại bỏ trong chế độ ăn SCD
Ngũ cốc nguyên hạt là một gợi ý về bữa sáng tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

  • Bánh tortilla nguyên hạt với bơ hạt hướng dương và mật ong.
  • Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc ít đường với sữa và quả việt quất.
  • Bột yến mạch làm từ sữa, phủ nho khô, mầm lúa mì và hạnh nhân.
  • Sữa chua, trái cây và granola, kiểu parfait.

Ngoài các cách giúp cho sự phát triển trí não cho trẻ, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com, familyfriendlyhq.ie, lifehack.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan