Bệnh quai bị có thể gây biến chứng nặng không?

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Dinh - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Quai bị là một bệnh nhiễm trùng cấp tính dễ lây lan do virus gây nên. Bệnh đặc trưng bởi sưng đau tuyến nước bọt như tuyến mang tai, tuyến dưới hàm (hình ). Bệnh thường tự khỏi nhưng cũng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng như viêm não, viêm màng não, viêm tuyến sinh dục, viêm cơ tim.

1. Các biểu hiện thường gặp ở người mắc bệnh quai bị là gì?

Sau khi phơi nhiễm với nguồn lây, trong vòng 16 đến 18 ngày người bệnh quai bị bắt đầu xuất hiện các biểu hiện như:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Đau cơ
  • Mệt mỏi
  • Chán ăn
  • Kèm theo sưng tuyến nước bọt thường xuất hiện trong vòng 48 giờ trong đó viêm tuyến mang tai (một hoặc hai bên) thường gặp nhất ở trẻ từ 2 đến 9 tuổi với các biểu hiện: tuyến mang tai sưng, nhạy cảm đau, đau tai.
Teo tinh hoàn do mắc bệnh quai bị
Bệnh nhân quai bị dễ bị viêm tuyến mang tai

2. Bệnh quai bị có thể gây ra những biến chứng gì?

Bệnh quai bị thường tự khỏi nhưng cũng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng. Biến chứng quai bị có thể xảy ra ngay cả ở những người đã tiêm vaccine và cũng có thể xảy ra ở những người mắc quai bị mà không có biểu hiện viêm tuyến mang tai.

Các biến chứng bao gồm:

Điều trị bệnh viêm tinh hoàn
Viêm tinh hoàn là biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc trên thế giới giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất. Không gian bệnh viện được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn, mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm.

Nguồn tham khảo: uptodate.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

323 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan