Bé bị đau họng nên uống gì?

Đau họng là một tình trạng thường gặp ở trẻ em, có thể khiến trẻ khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của trẻ. Vậy bé bị đau họng nên uống gì để giảm triệu chứng?

1. Bé bị đau họng nên uống gì?

Nhiều bệnh nhân thắc mắc trẻ em đau họng phải làm sao? Nhìn chung, việc điều trị đau họng sẽ phụ thuộc và nguyên nhân gây ra bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng đau rát, ngứa hoặc khó chịu tại vùng cổ họng. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm các loại vi khuẩn, loại virus. Trường hợp trẻ bị đau họng do vi khuẩn cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh để phòng ngừa các biến chứng. Ngoài ra, có một số loại thức uống có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng và giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Dưới đây là một số loại thức uống đơn giản, dễ làm và hỗ trợ giảm đau họng hiệu quả:

Nước ấm

Nước ấm rất tốt cho vùng hầu họng và giúp làm loãng đờm, long đờm hiệu quả. Ngoài ra, nước ấm còn giúp làm ấm họng và khiến bé cảm thấy dễ chịu. Nên cho bé uống nước nhiều lần, uống thành từng ngụm nhỏ.

Nước gừng hay trà gừng

Gừng không chỉ là loại gia vị phổ biến mà còn là vị thuốc quý trong Đông y với đặc tính ấm, vị cay, có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Nước gừng, trà gừng là thức uống rất tốt cho người bị bệnh viêm họng, đau họng. Cách sử dụng nước gừng như sau:

  • Cách 1: Pha một cốc trà nóng, sau đó thêm vào vài lát gừng tươi. Cha mẹ có thể thêm một chút đường cho dễ uống. Mỗi ngày nên cho bé uống từ 2-3 lần và các triệu chứng đau rát họng sẽ từ từ thuyên giảm.
  • Cách 2: Lấy vài lát gừng tươi và hãm với nước sôi như pha trà, sau đó thêm vào 1 thìa mật ong để dễ uống. Thức uống này có công dụng giảm ho, long đờm, giảm sưng viêm rất tốt.

Mật ong

bị đau họng nên uống gì? thì mật ong chính là một đáp án. Mật ong là vị thuốc trị viêm họng, đau họng rất tốt trong dân gian. Sử dụng mật ong đúng cách sẽ giúp tăng sức đề kháng, cải thiện triệu chứng sưng, viêm, đau họng. Cách sử dụng mật ong đơn giản nhất là dùng trực tiếp mật ong pha với nước ấm. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể kết hợp pha mật ong với nước chanh hay giấm táo. Lưu ý, không nên dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi, vì mật ong có chứa 1 loại bào tử vi khuẩn không tốt cho trẻ.

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều EGCG và hoạt chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa. Uống trà xanh có khả năng làm dịu vùng niêm mạc sưng viêm và giảm đau rát họng hiệu quả. Cách sử dụng trà xanh làm giảm đau họng cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng lá trà tươi, rửa sạch, nấu hoặc hãm thành nước uống và nên uống khi còn nóng. Để tăng thêm hiệu quả, có thể nên thêm vài hạt muối vào cốc trà và uống thành nhiều ngụm nhỏ. Lưu ý không nên uống trà xanh khi bị đói bụng, vì dễ gây cồn cào, khó chịu.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại thức uống rất tốt cho bệnh nhân đau họng. Loại hoa này chứa nhiều thành phần có khả năng chống oxy hóa, giảm viêm, kháng khuẩn và làm lành vết thương rất tốt. Do vậy, sử dụng trà hoa cúc sẽ giúp giảm các triệu chứng do viêm họng gây ra. Ngoài ra, trà hoa cúc còn giúp giảm ợ hơi, buồn nôn nên cũng rất tốt cho trẻ có bệnh dạ dày, tiêu hóa. Cách dùng loại trà này như sau: Chuẩn bị 1 cốc nước sôi, thêm một ít hoa cúc la mã vào hãm nước uống trong 5 – 10 phút, có thể thêm 1-2 thìa mật ong nhỏ để dễ uống và gia tăng hiệu quả. Cha mẹ nên cho bé uống khi trà còn ấm và uống thành nhiều ngụm nhỏ, mỗi ngày dùng từ 2 -3 ly. Lưu ý trà hoa cúc có thể dùng cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, nhưng an toàn nhất vẫn nên bắt đầu khi trẻ được 1 tuổi. Cha mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé sử dụng trà hoa cúc để đảm bảo an toàn.

Nước lá tía tô

Tía tô nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Cách chuẩn bị nước lá tía tô rất đơn giản như sau: Chuẩn bị 1 nắm lá tía tô rửa sạch và ráo nước, sau đó cho lá tía tô vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Cha mẹ có thể cho thêm vài hạt muối rồi uống từng ngụm nhỏ, triệu chứng đau họng sẽ được cải thiện.

Nước ép cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin và giúp tăng cường sức đề kháng. Cha mẹ nên cho bé sử dụng nước ép cà rốt 1-2 lần/ngày và có thể một ít mật ong để tăng cường hiệu quả.

Nước chanh

Nếu cha mẹ đang thắc mắc nên cho bé uống gì khi bị đau họng thì nước chanh chính là câu trả lời phù hợp. Nước chanh là loại thức uống thông dụng, dễ làm và có hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý viêm nhiễm. Trong chanh có chứa chất có công dụng chống oxy hóa, giàu vitamin C nên có khả năng làm long đờm, chống viêm, giảm đau họng và tăng cường đề kháng. Để tăng cường hiệu quả, nên pha nước chanh với nước ấm, có thể thêm 1 ít mật ong hoặc đường để dễ uống.

Sữa chua dứa

Nghe có vẻ lạ nhưng sữa chua dứa lại là loại thức uống hiệu quả trong điều trị viêm họng, đau họng. Dứa là loại quả rất giàu vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Do vậy, dứa có khả năng kháng viêm, giảm đau rát cổ họng và tăng sức đề kháng hiệu quả. Cách để có chuẩn bị sữa chua dứa cũng rất đơn giản. Cha mẹ cần chuẩn bị nửa quả dứa tươi 1 hộp sữa chua. Tiến hành ép dứa lấy nước, bỏ bã, sau đó pha nước dứa với sữa chua và đánh đều cho tan. Mỗi ngày nên cho bé dùng thức uống này 1 lần cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm.

2. Cách để phòng ngừa đau họng

Bé nên uống gì khi bị đau họng đã có câu trả lời. Tuy nhiên, để phòng ngừa tình trạng đau họng, có thể áp dụng các giải pháp sau đây:

  • Rửa tay thường xuyên cho trẻ để tránh các bệnh lý viêm nhiễm. Nên sử dụng dung dịch rửa tay để bảo vệ trẻ tránh khỏi các vi khuẩn và virus gây bệnh.
  • Không nên để trẻ sử dụng đồ dùng chung hoặc ly uống nước chung với người khác.
  • Hạn chế để trẻ chạm tay vào các vật dụng công cộng.
  • Không nên cho trẻ tiếp xúc gần với người đang có bệnh lý hô hấp.
  • Giữ ấm cổ họng khi thời tiết lạnh
  • Đeo khẩu trang để tránh khói bụi ô nhiễm và các tác nhân gây bệnh
  • Không nên để trẻ uống quá nhiều các loại thức uống lạnh
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý viêm nhiễm để tránh gây viêm họng, đau họng mạn tính.

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi uống gì khi bị đau họng? Trường hợp trẻ bị đau họng kéo dài, kèm theo sốt, đau đầu, cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị phù hợp.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi được đầu tư bài bản về nhân sự, công nghệ, trang thiết bị, mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng.

  • Đội ngũ chuyên gia Nhi hàng đầu : Các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước; hiểu tâm lý trẻ. Dịch vụ toàn diện: Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư,....
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Thấu hiểu tâm lý trẻ, xây dựng không gian vui chơi cho các bé, giúp các bé cảm thấy thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan