Bật mí cách tăng cường miễn dịch của trẻ cho bố mẹ bận rộn

Ở trẻ nhỏ khoảng thời gian đầu đời - 5 năm đầu tiên (đặc biệt là 2 năm tính từ sau khi trẻ chào đời) là giai đoạn cửa sổ vàng để tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ có sức đề kháng tối ưu về sau. Để tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ trước tiên ta phải hiểu miễn dịch của trẻ có từ đâu?

1. Hệ miễn dịch ở trẻ chủ yếu đến từ đâu?

Hệ miễn dịch của trẻ chủ yếu đến từ các nguồn sau:

  • Thừa hưởng miễn dịch ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vào ba tháng cuối của thai kỳ, các kháng thể từ mẹ truyền qua nhau thai sẽ giúp hình thành hệ miễn dịch tự nhiên cho bé.
  • Miễn dịch hình thành trong giai đoạn bú mẹ: Với những bé được bú sữa mẹ ngay từ sau khi sinh, bé sẽ tiếp tục nhận được nhiều kháng thể từ mẹ theo cơ chế tiếp nhận miễn dịch tự nhiên thụ động. Tuy vậy lượng kháng thể này sẽ bắt đầu giảm rất nhanh sau 6 tháng. Khi cai sữa trẻ thường hay mắc các bệnh nhiễm trùng và đây cũng là giai đoạn tốt để các bé xây dựng hệ miễn dịch chủ động cho riêng mình
  • Ngoài ra, hệ miễn dịch của trẻ còn được tạo ra bởi chính cơ thể trẻ và thông qua nguồn dinh dưỡng mà bé nhận được mỗi ngày.
Để con được phát triển toàn diện trẻ cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất
Để con được phát triển toàn diện trẻ cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất

2. Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của trẻ

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời thường giữ nhiều nhiệm vụ trọng yếu đối với sức khỏe của trẻ. Nó giúp bảo vệ cơ thể trẻ và chống lại các bệnh nhiễm trùng cũng như nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ là việc vô cùng cần thiết

Để làm được điều đó bố mẹ có thể tham khảo một vài phương pháp dễ thực hiện lại nhanh chóng sau:

  • Cho trẻ bú sữa mẹ
  • Để trẻ ngủ đủ giấc
  • Khuyến khích trẻ tập thể dục, thể thao.
  • Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa
  • Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B, vitamin C... đặc biệt là kẽm có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch của trẻ nhỏ.

Kẽm giúp hỗ trợ và duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch, kích thích sự phát triển và biệt hoá các tế bào miễn dịch, tạo nên một hệ phòng thủ để cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giúp cho trẻ có sức chống đỡ bệnh tật tốt.

Ngoài ra, vi chất này còn giúp khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ, tăng hấp thu, hỗ trợ phát triển chiều cao, cân nặng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, các bé cần được bổ sung kẽm theo liều lượng 0,5-1,5mg kẽm nguyên tố/kg cân nặng/ngày

Nguồn cung cấp dưỡng chất tốt nhất là từ thức ăn, tuy nhiên việc bổ sung chất cho con qua ăn uống có nhiều hạn chế do khó kiểm soát lượng chất đưa vào cơ thể qua khẩu phần ăn, việc các chất bị giảm và thiếu hụt sau khi chế biến. Vì vậy, bố mẹ có thể lựa chọn một phương pháp tối ưu hơn vừa tiện lợi, dễ kiểm soát mà lại đảm bảo tỷ lệ hấp thụ cao, bổ sung vi chất cho trẻ qua các sản phẩm thay thế uy tín, an toàn.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan