Bạn có phù hợp để trở thành cha, mẹ?

Được làm cha làm mẹ là điều thiêng liêng và hạnh phúc trong cuộc đời mỗi người, nhưng đây hoàn toàn không là việc dễ dàng, đặc biệt là với nhịp sống hiện đại ngày nay. Làm thế nào để trở thành cha mẹ tốt luôn là mối bận tâm của các cặp vợ chồng trẻ.

1. Những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái

Trở thành cha mẹ có thể sẽ rất vui và hạnh phúc theo cái cách mà bạn không thể ngờ trước được. Đồng thời, thiên chức này cũng thực sự rất khó khăn ngoài sức tưởng tượng của bạn, cụ thể:

  • Việc trở thành cha mẹ đặt ra những yêu cầu khắt khe về thời gian và sức lực cho bạn. Bạn hầu như không có giờ rảnh rỗi để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng.
  • Các ông bố, bà mẹ dường như không bao giờ có đủ thời gian, tiền bạc, nguồn động viên tinh thần hoặc sự luyện tập chuẩn bị để làm việc riêng theo ý muốn.
  • Đứa trẻ có thể kích động cảm xúc cá nhân và khiến bạn bộc phát, “nổi điên” bất cứ lúc nào.
  • Những sai lầm khi nuôi con mà chắc chắn bạn sẽ mắc phải - không ít thì nhiều, làm ảnh hưởng đến đứa trẻ bạn yêu thương nhất.

Có con là một thay đổi lớn trong cuộc sống. Nhưng vì phụ nữ thường chịu trách nhiệm chính trong việc nuôi dạy con cái, nên điều này tác động đến các bà mẹ nhiều hơn ông bố. Khi làm cha mẹ, xã hội còn đặt ra cho bạn nhiều tiêu chuẩn và giá trị phải tuân thủ hơn so với thời son rỗi.

Nuôi dạy con cái là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để tạo ra thế hệ tiếp theo chất lượng, đồng thời cũng tiêu tốn rất nhiều chi phí và ảnh hưởng đến cả gia đình về mặt kinh tế. Nếu phụ nữ vốn đã không có mức lương tốt, không được hỗ trợ và công nhận những đóng góp xã hội, thì việc trở thành mẹ sẽ khiến tình trạng này càng thêm sâu sắc.

Nuôi dạy con cái
Nuôi dạy con cái đúng cách chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với ba mẹ

Thế hệ trước đây thường phân chia nhiệm vụ người chăm sóc gia đình và người trụ cột tài chính. Trong khi đó, các bạn trẻ ngày nay hầu như đã tham gia vào cả hai vai trò, san sẻ nhiệm vụ với nhau. Nhưng thực tế, việc nhà hàng ngày, nấu ăn, tâm sự, chăm sóc trẻ em, mua sắm và vô số công việc không tên khác vẫn có xu hướng đè lên vai người chăm sóc chính (hầu hết là phụ nữ), và hoàn toàn không được trả tiền công.

Vì vậy, quyết định làm thế nào để trở thành cha mẹ tốt hoàn toàn không dễ dàng. Bất kỳ người trưởng thành nào cũng sẽ phải đối mặt với sự đánh đổi, giữa thăng tiến trong công việc hay trở thành cha mẹ tốt.

Những ông bố, bà mẹ trẻ vẫn tiếp tục đi làm sẽ phải đối mặt với ý thức trách nhiệm gia đình, song song với trách nhiệm công việc. Thời gian làm việc dài ở công ty có thể làm tăng cảm giác xa cách con cái về mặt cảm xúc và tinh thần, khiến họ không thể gần gũi chúng. Nhiều người có thể vượt qua tình trạng này, nhưng cũng không ít bạn trẻ cảm thấy thất vọng bởi không thể trở thành kiểu phụ huynh giống như họ đã từng mong muốn trước đây.

Mâu thuẫn với con cái
Áp lực cuộc sống đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa ba mẹ và con cái

2. Làm cha mẹ thực sự là như thế nào?

Thật khó để hiểu được cảm giác thực tế của một người lần đầu làm cha hoặc mẹ. Sau đây là một số gợi ý có thể giúp bạn tưởng tượng rõ hơn cuộc sống khi có con:

  • Đọc những cuốn sách tâm lý, chia sẻ thực tế về cách trẻ em đã thay đổi cuộc sống của các cặp vợ chồng
  • Đến thăm một người bạn hoặc người thân vừa có em bé. Ngủ lại ít nhất 1 đêm để có được cái nhìn thực tế về việc nuôi dạy con cái, cũng như quá trình chăm sóc trẻ
  • Hãy thử giả định rằng bạn đã quyết định có con, sau đó dành một tuần để suy nghĩ về điều đó, bao gồm cảm nhận của bản thân và tất cả những thay đổi trong cuộc sống có thể xảy ra. Sau đó, giả sử bạn quyết định không có một và sống với suy nghĩ ấy trong một tuần.

Video đề xuất:

Hướng dẫn tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách và an toàn

Không phải tất cả mọi người đều có thể trở thành cha mẹ tốt. Có thể bạn chưa bao giờ muốn có con, hoặc bạn còn có những dự định khác cho bản thân mà việc chăm sóc trẻ sẽ cản trở mơ ước đó thành sự thật.

Theo một nữ nhà văn kim giáo viên dạy nấu ăn, người đã quyết định không sinh con, khả năng sáng tạo của con người thực sự tuyệt vời. Nhưng rất nhiều người không bao giờ khám phá hết tiềm năng sáng tạo hoặc năng lực của bản thân bởi vì bị cuộc sống gia đình cản trở, đặc biệt là phụ nữ. Chắc chắn cũng có những trường hợp người làm cha mẹ, trường hợp có cả vợ chồng đầy đủ lẫn đơn thân, hối hận về quyết định sinh con khi chưa thật sự sẵn sàng.

Mặt khác, một số người thực sự yêu thích việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Họ không hề nghĩ rằng thiên chức này lại thú vị đến như vậy cho đến khi được trải nghiệm thực tế.

Video đề xuất:

Hướng dẫn mẹ mặc áo cho trẻ sơ sinh đúng cách

Hầu hết người trẻ đều được phụ huynh kỳ vọng sẽ trở thành những ông bố, bà mẹ tương lai tuyệt vời, hoàn thành trách nhiệm xây dựng gia đình. Nhưng quyết định có con hay không sẽ không phụ thuộc vào bố mẹ của bạn, bạn bè, tôn giáo hay bất cứ niềm mong mỏi nào từ người khác. Đây là cuộc sống của bạn và hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

3. Một số câu hỏi cần thảo luận

Đối với một vài người, thật dễ dàng để trả lời câu hỏi: Bạn có phù hợp để trở thành cha, mẹ? Họ luôn tưởng tượng bản thân khi trở thành bố mẹ sẽ ra sao, họ có thể làm chủ cuộc sống theo ý muốn riêng và hoàn toàn sẵn sàng cho việc sinh con. Trong khi số khác vẫn còn băn khoăn về câu hỏi này trong nhiều năm hoặc do dự trước kế hoạch mang thai sớm và sinh nở. Thậm chí, một số người không bao giờ có nhu cầu sinh con và nuôi nấng trẻ nhỏ.

Dù thuộc nhóm người nào kể trên, bạn cũng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc bản thân đã sẵn sàng sinh con và nuôi dạy chúng cả đời hay chưa. Có một điều chắc chắn là bạn không bị ép buộc phải sinh con. Không nên tạo ra một đứa trẻ vì bất cứ lý do cấp bách nào đó. Việc trở thành cha, mẹ hoàn toàn tùy thuộc vào hy vọng và sở thích của riêng hai bạn.

Chuyên gia tâm lý đề nghị bạn bắt đầu bằng cách hỏi: Hiện tại bạn đang muốn gì? Nếu bạn chắc chắn câu trả lời là một đứa con, cả hai vợ chồng nên cùng thảo luận tiếp những câu hỏi sau:

  • Bạn có thể dành thời gian chơi với con không? Bạn có thích trẻ em không?
  • Khi còn là một đứa trẻ, bạn đã từng thích và không thích điều gì?
  • Bạn thấy thế nào về cách nuôi dạy con cái của bố mẹ mình? Đâu là điểm tích cực và tiêu cực?
  • Cha mẹ đã dạy cho bạn những bài học quý giá nào?
  • Bạn cảm thấy thế nào khi trả lời những câu hỏi này?
Gia đình
Nhiều bậc phụ huynh luôn băn khoăn về liệu mình đã phù hợp để trở thành cha, mẹ chưa?

Cần tập trung vào sở thích và mong muốn của chính bản thân thay vì những yếu tố tác động xung quanh. Ngoài ra, để đưa ra quyết định quan trọng này một cách dễ dàng hơn, bạn có thể tìm hiểu và tham gia các khóa học kỹ năng làm cha, kỹ năng làm mẹ như các lớp học tiền sản ở những địa chỉ uy tín, bất kể trực tiếp hay trực tuyến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan