9 cách đối phó với chứng kén ăn của trẻ

Kén ăn ở trẻ là một giai đoạn phổ biến của thời thơ ấu vì một số lý do. Một số trẻ chỉ đơn giản là cần thêm thời gian để thích nghi với kết cấu và hương vị mới, trong khi những trẻ khác đang cố gắng khẳng định tính độc lập của mình. Hãy thử một số chiến lược sau để giảm thiểu xung đột trong giờ ăn.

1. Làm thế nào với trẻ kén ăn?

Về lý thuyết, việc giới thiệu thức ăn rắn cho bé khá đơn giản. Điều này thể hiện ở việc chuẩn bị từng loại thức ăn một cách khá dễ dàng, đồng thời có thể cung cấp cho trẻ trong vài ngày liên tiếp và dần dần giới thiệu thức ăn mới sau một vài ngày.

Mọi thứ đều mới đều mang lại cảm giác thú vị, thậm chí có vẻ dễ dàng đối với một số bậc cha mẹ. Các bậc cha mẹ cũng nhận thấy rằng “trẻ có thể ăn tất cả mọi thứ” và cha mẹ cần phải tìm hiểu và đọc những tài liệu hướng dẫn nên sử dụng loại thức ăn nào để cung cấp cho trẻ hoặc nhờ chuyên gia tư vấn để xây dựng giúp khẩu phần ăn cho trẻ. Dù bằng cách nào, bạn cũng tin chắc rằng bạn có thể đáp ứng mọi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ ở từng thời điểm.

Nhưng nếu trẻ không chịu ăn những gì bạn đã làm? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng bắt đầu từ chối món ăn mà chúng dường như chỉ rất yêu thích vào ngày hôm qua. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng chỉ muốn một loại thức ăn mà bạn đã tự nhủ rằng mình sẽ không cho chúng ăn? Bạn sẽ cố gắng duy trì tình trạng này bao lâu trước khi phải nhượng bộ với trẻ?

Cho dù trẻ là người kén ăn ngay từ đầu hay đã trở thành một thời gian dài sau khi được làm quen với thức ăn đặc, bạn nên biết rằng có nhiều cách để đảm bảo trẻ ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng.

Điều này không có nghĩa trẻ họ sẽ không bao giờ ăn "đồ bỏ đi". Nhưng nó có nghĩa là bạn có thể giảm những thực phẩm ít dinh dưỡng đó và tăng dần số lượng và chủng loại của những thực phẩm bổ dưỡng. Điều quan trọng cần nhớ khi đối mặt với một đứa trẻ kén ăn là trẻ hoàn toàn bình thường và một phần lớn trẻ em trải qua giai đoạn “kén ăn”. Điều quan trọng là giữ bình tĩnh và dần dần cải thiện tình trạng này.

Các nghiên cứu nhận định rằng trẻ em ăn ngon miệng hơn khi ăn cùng gia đình. Tự phục vụ bản thân và trẻ trong cùng một bữa ăn. Hãy để trẻ thấy bạn thưởng thức tất cả các món ăn lành mạnh trên đĩa của bạn. Và điều tối kị nhất đó là đừng bao giờ ép trẻ phải thử món gì đó hoặc dọn đĩa của mình hoặc trừng phạt nếu trẻ không làm. Điều này sẽ chỉ làm cho giờ ăn trở nên căng thẳng hơn. Khi trẻ lớn hơn một chút, bạn có thể cân nhắc thực hiện nguyên tắc "ăn một miếng lịch sự" cho toàn gia đình, nhưng không phải ở giai đoạn này.

Kén ăn
Kén ăn ở trẻ là một giai đoạn phổ biến của thời thơ ấu vì một số lý do

2. 9 cách đối phó với chứng kén ăn của trẻ

2.1. Đồng cảm

Điều đầu tiên trước tiên, bạn cần cố gắng đừng bao giờ nản lòng và bỏ cuộc. Vì vậy, khi trẻ không chịu ăn bông cải xanh mà ăn hết một đĩa mì ống thì bạn hãy bình tĩnh và tìm cách nói chuyện với trẻ để có thể giúp trẻ hiểu tại sao trẻ nên ăn hai thức ăn đó cùng một thời điểm.

Trẻ em sẽ luôn theo dõi tâm trạng của bạn. Nếu bạn thất vọng, thì có nhiều khả năng trẻ cũng sẽ có cảm giác như vậy. Có thể quá dễ dàng để bạn mất kiên nhẫn và cố gắng nhồi nhét hỗn hợp thức ăn được xay nhuyễn vào miệng trẻ ngay khi có cơ hội. Nhưng bạn hãy tưởng tượng nếu thực hiện điều đó thì vô tình bạn sẽ gây áp lực lớn cho trẻ và khiến trẻ có thể kháng cự lại những hành động đó.

Trong trường hợp này, bạn tôn trọng ý kiến của trẻ có thể sẽ làm cho trẻ cởi mở hơn trong việc ăn uống đồng thời cũng giúp trẻ sẽ cố gắng hơn trong mỗi bữa ăn của trẻ.

2.2. Tiếp tục cố gắng

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ có thể chấp nhận được từ 8 đến 15 lần khi sử dụng cùng một loại thức ăn. Và có thể mất nhiều hơn đối với thức ăn đắng hoặc chua so với thức ăn ngọt hoặc mặn. Bí quyết là cho trẻ ăn những thức ăn không thích với những thức ăn mà trẻ thích. Ngay cả khi chúng chỉ cắn một miếng thức ăn chúng không thích và ăn theo những món chúng đã thích, thì đây là sự tiến bộ. Bạn đã đề nghị, trẻ đã thử và bạn có thể làm lại vào những ngày tiếp sau đó.

2.3. Đừng thử một loại thức ăn nhiều lần trong cùng một ngày

Nếu trẻ không chịu ăn những hạt đậu, theo nguyên tắc chúng ta cũng không nên bỏ chúng ra ngoài bữa ăn. Giờ ăn không bao giờ được biến thành một cuộc tranh giành quyền lực, bởi vì cuối cùng bạn có thể sẽ thua vì nhiều khả năng trẻ sẽ từ chối thậm chí còn gây khó khăn hơn cho những lần sau. Nếu bạn sử dụng một loại thực phẩm nhiều lần trong cùng một ngày, thì trẻ sẽ nhận thấy rằng món ăn đó không có gì đặc biệt. Đôi khi, trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận điều đó và sử dụng lại thức ăn đó.

Dinh dưỡng ăn dặm
Nếu bạn sử dụng một loại thực phẩm nhiều lần trong cùng một ngày, thì trẻ sẽ nhận thấy rằng món ăn đó không có gì đặc biệt

2.4. Tạo điều kiện để cho trẻ có cơ hội được cùng bạn chuẩn bị bữa ăn

Để con bạn xem (hoặc giúp đỡ nếu chúng đủ lớn) quá trình nấu ăn có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu. Nhận một cái gì đó giống như một tháp học tập cho nhà bếp của bạn để con bạn tham gia và bạn sẽ ngạc nhiên về những gì chúng sẽ ăn khi chúng nhìn thấy nó được chuẩn bị. Như một phần thưởng bổ sung, bạn sẽ không phải để trẻ chập chững biết đi bị treo vào chân khi bạn đang cố chế biến thức ăn cho chúng. Có thể đặc biệt hữu ích nếu để họ thử đồ ăn trong khi bạn đang chế biến!

2.5. Hãy để trẻ chơi cùng với thức ăn

Trong giai đoạn trẻ đang phát triển, mọi thứ đều là một thử nghiệm khoa học. Nếu trẻ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thức ăn bằng tay thay vì ăn, hãy để trẻ được làm điều đó. Bởi vì, có thể đến một ngày nào đó, trẻ sẽ ăn nhiều hơn.

2.6. Chắc chắn rằng chúng đang đói

Rõ ràng là bạn không nên áp đặt việc lựa chọn thức ăn của trẻ. Nhưng khi trẻ có cảm giác tự nhiên đói thì trẻ sẽ dễ dàng lựa chọn một số bữa ăn nhất định. Vì vậy, bạn hãy tận dụng lợi thế của bạn nếu bạn đang cố gắng khiến trẻ chấp nhận một loại thức ăn nhất định.

Để thực hiện được điều này, bạn có thể cho trẻ ăn nhẹ ít hơn so với bình thường để trẻ sẽ có cảm giác đói hơn một chút vào bữa tối. Và khi đó, bạn có thể mang ra những món ăn trẻ không muốn lần trước.

2.7. Nêu gương tốt

“Làm như tôi nói, không phải như tôi làm” không phải là một chiến lược phù hợp với trẻ em đang phát triển. Trẻ em sẽ học bằng cách quan sát, vì vậy nếu bạn từ chối ăn rau xanh, rất có thể bạn sẽ không thuyết phục được con của mình ăn chúng. Cho nên, bạn hãy làm gương bằng cách ăn những thực phẩm lành mạnh trước mặt trẻ để xây dựng thói quen lành mạnh hơn.

2.8. Thay đổi

Trẻ có thể ghét súp lơ đặc nhưng trẻ cũng có thể sẽ ăn thức ăn này ở dạng nhuyễn? Sau đó, bạn có một giải pháp khá tốt để có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Bạn có thể phục vụ trẻ bằng cách này trong toàn bộ khẩu phần ăn của trẻ và có thể nó sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho trẻ. Hoặc có thể kết hợp một vài nguyên liệu thành một món sinh tố.

Thử nghiệm với một số hình thức khác nhau có thể giúp trẻ quen với các hương vị khác nhau mà không cần phải cố gắng chiến đấu với trẻ để trẻ quyết định thử một loại thức ăn mới hoặc loại thức ăn mà trẻ không thích trước đó.

Ăn dặm
Thử nghiệm với một số hình thức khác nhau có thể giúp trẻ quen với các hương vị khác nhau

2.9. Đưa ra những lựa chọn tốt cho trẻ

Đôi khi điều quan trọng nhất là cho phép trẻ tự lựa chọn theo sở thích của trẻ. Và nếu những lựa chọn đó là giữa măng tây và khoai tây chiên, thì bạn sẽ có rất nhiều măng tây còn sót lại. Vì vậy, việc đưa ra một số lựa chọn lành mạnh và ngay cả khi trẻ không ăn tất cả mọi thứ, ít nhất cũng giúp trẻ nhận được một số thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe. Chỉ cần bắt đầu với những phần nhỏ để trẻ tập làm quen dần.

Để cải thiện tình trạng kén ăn ở trẻ, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Cha mẹ có thể cũng có thể áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan