7 cách để nuôi dạy một đứa trẻ thông minh về tiền bạc

Mặc dù có vẻ như bạn có nhiều ưu tiên cấp bách hơn là dạy con mình trở thành người chi tiêu thông minh và tiết kiệm, nhưng hãy nhớ rằng văn hóa tiêu dùng đang có tác dụng với con bạn.

Sam Renick, nhà tư vấn tài chính cho biết: “Trẻ em liên tục bị tấn công bởi những thông điệp tiêu tiền và chúng ta cần phải chống lại điều đó. Những đứa trẻ bắt đầu phát triển thói quen kiếm tiền tốt càng sớm thì càng tốt". Trên thực tế, vẫn còn có nhiều người chưa biết cách quản lý tiền bạc, chứ chưa nói đến việc dạy trẻ biết cách sử dụng tiền. Nhưng nếu bạn biết cách thì việc dạy cách quản lý tiền bạc cho trẻ sẽ trở nên đơn giản hơn và thú vị hơn. Dưới đây là bảy thủ thuật để biến bài học kiếm tiền từ khó khăn thành một niềm vui.

1. Đưa cho trẻ mẫu giáo một cái xô

Nếu chỉ vì một đứa trẻ chưa thể đổi một đô la mà bạn cho rằng trẻ không nên trải nghiệm chính đồng đô la đó là hoàn toàn không chính xác. Cho trẻ tiếp xúc với tiền sẽ đặt nền tảng cho việc hiểu biết về tài chính giống như cách mà việc đọc to cho trẻ nghe sẽ tạo nền tảng cho việc biết đọc, biết viết của trẻ sau này.

Trong những năm trẻ mầm non, một số kinh nghiệm thực hành về tiền bạc là đủ. Trẻ mẫu giáo học khi chúng thực sự có thể nắm bắt những gì chúng đang học. Vì vậy, hãy vượt qua bất kỳ sự sợ hãi nào về mầm mống xung quanh tiền bạc, hóa đơn và để đứa trẻ 3 tuổi giao một món đồ cho nhân viên thu ngân.

Hãy để đứa trẻ 4 tuổi giúp bạn bỏ tiền lẻ dự phòng vào lọ tiết kiệm. Trò chơi giả vờ như "cửa hàng" hoặc "ngân hàng" cũng là một cách thú vị để trẻ mẫu giáo hiểu được rằng tiền sẽ mua được đồ.

Đừng căng thẳng nếu trẻ nhầm lẫn giữa 2 đồng tiền khác nhau hoặc nếu bạn bắt gặp trẻ sử dụng một xấp tiền đồ chơi để mua một chiếc giường búp bê.

2. Vứt bỏ tư duy dùng một lần

Từ đồ chơi hỏng cho đến những chiếc TV lỗi thời, hầu hết mọi thứ đều có mặt trong văn hóa tiêu dùng của chúng ta. Bằng cách dạy cho trẻ giá trị của mọi thứ, bạn đã đặt nền tảng cho sự hiểu biết về tài chính của trẻ.

Giáo viên tiểu học Laura Gerrity nói: "Trẻ em có thể học được rằng tài sản đáng được chúng ta chăm sóc. Nếu trẻ ném sách, hãy giải thích rằng ném sách có thể làm hỏng chúng và đối xử nhẹ nhàng sẽ giúp chúng tồn tại lâu dài".

Nếu có thứ gì đó hỏng và trẻ ung dung nói: "Không sao đâu, chúng ta có thể lấy một cái khác", bạn hãy tận dụng khoảnh khắc có thể dạy cho trẻ. Giải thích nhẹ nhàng rằng việc thay thế nó sẽ tốn kém tiền bạc và con sẽ cần phải quyết định xem chi tiêu số tiền đó có phải là một ý tưởng tốt hay không. Điều này có thể dẫn đến một cuộc thảo luận thú vị về tất cả những thứ khác tốn kém tiền bạc, chẳng hạn như thực phẩm, tiền thuê nhà và khí đốt.

Khi trẻ không mặc vừa một số quần áo, hãy nhờ trẻ giúp bạn giặt và gấp chúng để có thể chuyển chúng cho một đứa trẻ trong khu phố nhỏ hơn hoặc đến nơi cất đồ của gia đình. Chuyển từ thái độ "phá bỏ, bỏ đi, thay thế" sang thái độ "không lãng phí" có thể giúp ngay cả trẻ nhỏ xây dựng nền tảng cho thói quen kiếm tiền đúng đắn sau này.

Dạy trẻ trung thực
Bằng cách dạy cho trẻ giá trị của mọi thứ, bạn đã đặt nền tảng cho sự hiểu biết về tài chính của trẻ.

3. Khuyến khích sự hài lòng bị trì hoãn

"Con muốn ngay bây giờ !" Bạn đã nghe điều đó bao nhiêu lần trong tuần này? Bản chất trẻ em muốn thỏa mãn ngay lập tức, nhưng học cách chờ đợi là điều quan trọng.

Jerlean Daniel, phó giám đốc điều hành của Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Trẻ nhỏ, cho biết: “Khả năng trì hoãn, không cần phải có thứ gì đó ngay lập tức, là một nền tảng để cuối cùng trẻ hiểu về tiền”.

Học cách chờ đợi có thể được dạy ngay cả với những đứa trẻ chưa sử dụng tiền. Nếu trẻ yêu cầu một ly sữa trong khi bạn đang quét sàn, đừng lập tức đặt chổi sang một bên và lấy sữa cho trẻ. Thay vào đó bạn hãy giải thích rằng bé sẽ nhận được nó khi bạn hoàn thành công việc đang làm dở.

Nếu trẻ yêu cầu một bộ trang phục khác trong khi trẻ đã có vài bộ như vậy, hãy đề nghị trẻ đưa nó vào "danh sách mong muốn" trong ngày sinh nhật của mình.

Sharon Lechter, đồng tác giả của cuốn Rich Dad, Poor Dad: What the Rich đã con cái của họ về tiền cho biết: “Tạo cơ hội cho sự hài lòng chậm trễ là một trong những món quà mà cha mẹ có thể cho con cái của họ. Khoảng 5 tuổi, trẻ có thể bắt đầu thực hành với tiền bạc”.

Laura Busque, giám đốc tiếp cận cộng đồng của Liên đoàn Tín dụng Ohio, khuyên: “Hãy bắt đầu với một khoảng thời gian chờ đợi ngắn hạn. Ví dụ: hãy giúp đứa trẻ 5 tuổi tiết kiệm tiền để mua một viên kẹo hoặc một món đồ chơi. Hãy cho trẻ một tờ tiền và giải thích rằng tuần tới bạn sẽ cho trẻ một tờ khác và sau đó trẻ có thể ra ngoài mua đồ".

Ngoài ra, bạn có thể nhờ trẻ kiếm tiền bằng cách làm thêm một việc vặt. Khi trẻ lớn hơn, khả năng chờ đợi của trẻ sẽ tăng lên. Khi những đứa trẻ tiểu học yêu cầu một thiết bị mới, hãy nói với trẻ rằng trẻ không thể có nó ngay bây giờ nhưng trẻ có thể tiết kiệm nếu thực sự muốn và giúp trẻ lên kế hoạch tiết kiệm tiền để mua món đồ đó.

Có thể bạn sẽ nghe thấy nhiều lời than vãn sau đó, nhưng đứa trẻ sẽ được nâng cao lòng tự trọng khi tự mình xoay sở để đạt được điều mình muốn.

Dạy trẻ trung thực
“Tạo cơ hội cho sự hài lòng chậm trễ là một trong những món quà mà cha mẹ có thể cho con cái của họ."

4. Bảng những điều cấm kỵ

Một số người cảm thấy không thích hợp khi thảo luận về tiền bạc với trẻ em, nhưng các chuyên gia cho rằng trẻ em được hưởng lợi khi tham gia thảo luận. Nếu không, trẻ có thể phát triển những nhận thức sai lầm như nghĩ rằng thẻ ATM không bao giờ hết tiền hoặc trẻ nghĩ rằng nếu bạn làm hỏng thứ gì đó, bạn chỉ cần lấy một cái khác.

Lechter nói: “Bạn không cần phải ngại chia sẻ những khái niệm về tiền bạc với con cái, ngay cả khi bạn đang gặp những thách thức về tài chính. Hãy coi đó là cơ hội để cả gia đình cùng nhau học những kỹ năng mới".

Philip Heckman, giám đốc phụ trách các chương trình thanh niên của Hiệp hội Quốc gia Credit Union cho biết: “Trong khi rút tiền từ máy ATM, bạn có thể nói, 'Bố/mẹ đã gửi tiền vào ngân hàng trước đó, và bây giờ bố/mẹ đang lấy lại một phần tiền đã gửi”. Điều này nói cho trẻ biết rằng tiền không tự nhiên mà có.

Khi bạn đưa trẻ ra ngoài mua sắm, hãy giải thích quá trình suy nghĩ của bạn: "Nếu bố/mẹ mua chiếc khăn trải bàn đẹp này, bố/mẹ sẽ không thể trả tiền xăng trong tuần. Vì xăng quan trọng hơn khăn trải bàn, nên bố/mẹ nghĩ chúng ta sẽ phải bỏ qua chiếc khăn trải bàn lại". Những bình luận kiểu này cho thấy rằng có những lúc quyết định chi tiêu không phải là mua những gì mình thích.

Nhưng hãy giữ mọi thứ bình thường và dễ hiểu, đừng đặt nặng vấn đề. Heckman giải thích: “Nhiều lời giải thích ngắn gọn có tác dụng tốt hơn một vài bài giảng dài lê thê”.

5. Bạn hãy là một hình mẫu

Những gì bạn làm sẽ có tác động đến trẻ lớn hơn nhiều so với những gì bạn nói. Nếu bạn muốn con mình học cách tiết kiệm, hãy đảm bảo rằng bạn đang tự tiết kiệm một số tiền và trẻ bạn biết bạn đang làm điều đó. Nếu bạn muốn trẻ học được giá trị của việc làm từ thiện, hãy xem xét: Bạn đang quyên góp cho tổ chức từ thiện hay tình nguyện dành thời gian cho một mục đích nào đó? Cho trẻ tham gia vào các hoạt động này.

Trẻ tiết kiệm
Những gì bạn làm sẽ có tác động đến trẻ lớn hơn nhiều so với những gì bạn nói.

6. Hãy để trẻ thực hành

Để học quản lý tiền tốt trẻ cần thực hành. Vì vậy, hãy đầu tư một ít tiền giả vở để cho trẻ mẫu giáo có thể chơi "cửa hàng" với bạn và cân nhắc cho đứa trẻ lớn hơn một khoản tiền tiêu vặt .

Heo đất là một ý tưởng hay, ngay cả với những đứa trẻ chưa có tiền tiêu vặt. Đứa trẻ 5 tuổi có thể khiến bạn ngạc nhiên khi tìm thấy một "đồng tiền may mắn" và ngay lập tức thả nó vào con heo đất của bé. Ngay cả khi trẻ không hiểu khái niệm tiết kiệm vì mục tiêu, trẻ đang thực hành tiết kiệm và đó là một khởi đầu tuyệt vời.

7. Bỏ qua bài giảng - thay vào đó hãy kể một câu chuyện

Nếu bạn thuyết trình về chi tiêu có trách nhiệm, và bạn sẽ nhận được một cái nhìn ngơ ngác từ trẻ. Thay vào đó bạn hãy kể một câu chuyện về một cậu bé phải quyết định giữa việc mua bữa trưa và mua một món đồ có hình nhân vật hành động mới, và bạn có thể sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.

Renick nói: “Khi tôi sử dụng những câu chuyện và âm nhạc để phá vỡ các khái niệm, bọn trẻ sẽ thực sự hiểu được điều đó. Dưới đây là một số cuốn sách dành cho trẻ từ 4 đến 8 tuổi để giúp bạn bắt đầu dạy trẻ biết cách sử dụng tiền:

  • Ghế cho Mẹ tôi của Vera B. Williams.
  • Alexander, Người Từng Giàu Có Vào Chủ Nhật Tuần Trước của Judith Viorst.
  • Tôi Có Thể Có Một Số Tiền? Max Gets It ! của Candi Sparks.
  • Tôi có thể có một số tiền xin vui lòng? của Twyla Prindle.
  • Đó là một thói quen, Sammy Rabbit! của Sam X Renick.
  • Lucky the Golden Goose của John Wrenn.
  • Max's Money của Ken Wilson-Max.
  • MMy Little Penny Book and Bank của Betty Schwartz.
  • Hàng và đống tiền của tôi của Tolowa M. Mollel.

Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ là việc làm cần thiết trong những năm tháng đầu đời, tuy nhiên, cha mẹ cũng đừng quên rằng, trẻ trong giai đoạn phát triển rất dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp, bệnh lý về da và nhiễm trùng đường tiêu hóa...cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Khoa nhi tại hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám các bệnh lý mà trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ dễ mắc phải: sốt virus, sốt vi khuẩn, viêm tai giữa, viêm phổi ở trẻ,... Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh, Vinmec sẽ mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

281 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan