Nguyên nhân và ảnh hưởng của răng mọc chen chúc

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Răng mọc chen chúc là một tình trạng răng miệng mô tả sự biến đổi trong cách sắp xếp vị trí của răng, xảy ra khi các răng trong miệng mọc không theo hàng lối trên cung răng mà chen chúc, xô lấn nhau. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tạo áp lực tâm lý với cảm giác tự ti cho người bị mà nó còn ảnh hưởng đến chức năng ăn uống, nhai thức ăn của con người.

1. Nguyên nhân của răng mọc chen chúc

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng răng mọc chen chúc nhưng phổ biến trên lâm sàng hay gặp một số nguyên nhân sau:

  • Do yếu tố di truyền: Di truyền là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng răng mọc chen chúc. Ở những trường hợp này, trẻ sinh ra đã có sẵn cấu trúc cung răng hẹp nên khi trưởng thành, cung răng không đủ diện tích để có chỗ đứng cho tất cả các răng mà gây nên hiện tượng mọc chen chúc và xô đẩy nhau. Răng ở đây có thể có kích thước bình thường hoặc to bất thường tùy theo mỗi người.
  • Quá trình phát triển của răng không được đảm bảo: Trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày, thói quen ăn uống có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của hệ thống răng miệng. Việc mềm hóa thức ăn sẽ làm giảm hoạt động của các cơ xương vùng miệng khiến xương hàm kém phát triển, không đủ chỗ cho răng mọc cũng gây nên tình trạng răng chen chúc vào vị trí của nhau.
  • Do hậu quả của các bệnh lý khác gây mất răng sớm: răng mọc chen chúc thường gặp trong các bệnh lý làm cho răng kém phát triển như sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu...Các bệnh lý này có thể khiến người bệnh bị mất răng tạo ra các khe hở trên cung răng, vị trí của các răng còn lại bị di chuyển xô lấn mà gây mọc chen chúc.

2. Những tác hại của răng mọc chen chúc

Điều đầu tiên nói đến khi răng mọc chen chúc là sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của răng. Việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn khi các răng sắp xếp không theo một vị trí trình tự nhất định nào, có những điểm che khuất sẽ không thể vệ sinh sạch lâu ngày hình thành các mảng bám thức ăn trong kẽ răng, kích thích quá trình hình thành cao răng nhanh hơn, lượng cao răng tích tụ lại nhiều hơn và dễ gây sâu răng hay các bệnh lý về lợi như viêm nha chu, viêm nướu, chảy máu chân răng...

Nguyên nhân và ảnh hưởng của răng mọc chen chúc
Răng mọc chen chúc sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của khớp cắn và các chức năng nhai của răng

Răng mọc chen chúc sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của khớp cắn và các chức năng nhai của răng. Và khi chức năng nhai nghiền thức ăn không được đảm bảo, nếu kéo dài có thể ảnh hưởng tới sự tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Răng mọc chen chúc cũng gây mất thẩm mỹ về mặt mỹ quan cho người bị. Chính điều đó sẽ khiến người bị có cảm giác tự ti, ngại khi giao tiếp đặc biệt là khi cười nói. Một số trường hợp nặng kéo dài có thể dẫn tới bị trầm cảm.

3. Một số phương pháp chỉnh nha đối với trường hợp răng mọc chen chúc

Ngày nay, với sự phát triển hiện đại của ngành nha khoa, răng mọc chen chúc không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Tuy nhiên, để có được hiệu quả như ý, tạo được tự tin cho khách hàng, điều quan trọng là cần phải lựa chọn một phương pháp chỉnh nha phù hợp. Một số phương pháp chỉnh nha được chỉ định áp dụng phổ biến cho tình trạng răng mọc chen chúc bao gồm niềng răng, làm răng sứ hay phẫu thuật, nhổ răng khi cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp răng mọc chen chúc, răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.
Nguyên nhân và ảnh hưởng của răng mọc chen chúc
Tới phòng khám nha khoa với trường hợp răng mọc chen chúc

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan