Nguồn gốc của whey protein

Không phải tất cả protein đều có các giá trị dinh dưỡng như nhau. Trong đó, một số dạng protein được gọi là whey protein có giá trị tốt hơn những dạng khác do có chứa một loạt các axit amin thiết yếu đáng kinh ngạc và được cơ thể hấp thụ nhanh chóng.

1. Nguồn gốc của whey protein

Nhiều nghiên cứu cho thấy whey protein có thể giúp bạn tăng sức mạnh, tăng cơ và giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể. Whey không chỉ là protein mà nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, trong số đó có những chất có tác dụng sinh học mạnh mẽ.

Bột protein được sử dụng phổ biến ở các vận động viên, đặc biệt là những người luyện tập với mục đích tăng sức mạnh của cơ bắp, đây là nguồn cung cấp nguồn dinh dưỡng và axit amin rất tốt. Hoặc một số người dùng whey protein vì cơ thể không dung nạp đường sữa hoặc dị ứng với các nguồn protein khác, như trứng hoặc đậu nành.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng whey protein, khi kết hợp với tập luyện sức mạnh, có thể làm tăng sức mạnh, tăng kích thước cơ bắp và khối lượng cơ thể ở những người gầy.

Một vài nghiên cứu về whey protein như một phương pháp điều trị tiềm năng để giúp ngăn ngừa giảm cân quá mức ở những người nhiễm HIV, hay một số nghiên cứu khác cho thấy rằng whey protein giúp ngăn ngừa dị ứng sữa ở những trẻ bú sữa công thức. Khi so sánh với protein sữa bò, whey còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của viêm da dị ứng, bệnh chàm ở trẻ nhỏ và làm chậm ung thư di căn. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn cần phải tiếp tục tìm hiểu để hiểu sâu hơn về cơ chế và khẳng định chắc chắn các phát hiện này.

Tại sao lại phải sử dụng whey protein?
Whey protein có thể giúp bạn tăng sức mạnh, tăng cơ và giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể

2. Tại sao lại phải sử dụng whey protein?

Whey protein là phần chất lỏng của sữa được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai và thành phần của whey chứa hai loại protein chính: casein (80%) và whey (20%).

Trong quá trình sản xuất phô mai, các phần chất béo của sữa bị đông lại và whey được tách ra khỏi phô mai như một sản phẩm phụ. Nếu bạn đã từng mở một hộp đựng sữa chua và thấy chất lỏng nổi trên bề mặt của sữa chua thì đó là whey.

Sau khi được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai, whey trải qua các bước chế biến khác nhau để trở thành thứ mà mọi người thường gọi là whey protein - một loại bột được lắc để pha, bữa ăn thay thế (meal replacements) và thanh protein (protein bars).

Do Whey protein không có vị nên nhà sản xuất thường phải bổ sung hương vị vào như socola, vani và dâu tây là ba vị phổ biến.

Trước khi sử dụng, người dùng nên đọc kỹ danh sách thành phần của whey protein do một số sản phẩm có thể có các chất bổ sung không tốt cho sức khỏe như đường tinh luyện.

3. Bạn nên dùng bao nhiêu whey protein?

Do chất lượng và thành phần hoạt tính được bổ sung vào whey protein có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất do đó hiện nay vẫn chưa có thiết lập liều lượng tiêu chuẩn cụ thể cho từng đối tượng cụ thể như lứa tuổi, tình trạng sức khỏe và giới.

Whey protein
Trước khi sử dụng Whey Protein, nên đọc kỹ danh sách thành phần của whey protein

4. Tác dụng phụ của whey protein

Lý tưởng nhất là bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào, đặc biệt là nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Dưới đây là các thông tin khác về uống whey protein:

  • Phản ứng phụ: Hầu hết mọi người đều dung nạp tốt whey protein nhưng khi sử dụng quá nhiều có thể gây buồn nôn, tăng nhu động ruột, khát nước, chuột rút, đầy hơi và đau đầu.
  • Rủi ro: Những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với sữa thì không nên sử dụng whey protein do có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Lưu ý nếu bạn bị bệnh về thận, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại bột protein nào.
  • Tương tác thuốc: Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng whey protein. Do whey protein có thể tương tác với thuốc kháng sinh và một số loại thuốc như Fosamax để điều trị bệnh loãng xương hoặc levodopa dùng để điều trị bệnh bệnh Parkinson.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com, Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bột protein
    7 loại bột protein tốt nhất giúp giảm cân hiệu quả

    Bột protein từ lâu đã được sử dụng cho những người muốn xây dựng cơ bắp trở nên mạnh mẽ hơn. Loại thực phẩm này khá thuận tiện trong cách sử dụng và mang lại cảm giác ngon miệng để ...

    Đọc thêm
  • Cây bông báo
    Cây bông báo có tác dụng gì?

    Cây bông báo là dược liệu được sử dụng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền với công dụng tiêu viêm, giảm sưng, giúp nhanh lành vết thương... Ngoài ra, bông báo còn là loại cây trang trí và ...

    Đọc thêm
  • Asparlas
    Công dụng thuốc Asparlas

    Thuốc Asparlas là thuốc được bào chế dưới dạng thuốc tiêm, thuốc được chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch của bệnh nhân để điều trị bệnh. Vậy thuốc Asparlas có tác dụng gì?

    Đọc thêm
  • Smofkabiven Central
    Công dụng thuốc Smofkabiven Central

    Thuốc Smofkabiven Central thuộc nhóm thuốc dung dịch điều chỉnh cân bằng nước điện giải và cân bằng Acid- Base. Thuốc Smofkabiven Central được bào chế dưới dạng nhũ tương sử dụng theo đường tĩnh mạch.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Clinisol
    Công dụng thuốc Clinisol

    Clinisol có thành phần chính là nhiều loại acid amin thiết yếu và không thiết yếu, được chỉ định để bù đắp lượng nitơ mất mát hoặc điều trị cân bằng nitơ âm tính. Cùng tìm hiểu hiểu thuốc Clinisol ...

    Đọc thêm